09:02, 22/02/2014

Tăng cường phòng, chống dịch cúm gia cầm

Tuy chưa xuất hiện ổ dịch cúm, nhưng trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại các địa phương khác, huyện Vạn Ninh đã chủ động, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.

Tuy chưa xuất hiện ổ dịch cúm, nhưng trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại các địa phương khác, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã chủ động, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.


Chủ động phòng, chống dịch


Ông Nguyễn Hồng - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm (GC) huyện cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại các địa phương trong tỉnh, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, ban, ngành tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm GC (cúm A/H5N1, H7N9 và H10N8). Đồng thời lập kế hoạch và phương án phòng, chống dịch trên địa bàn huyện nhằm ngăn chặn kịp thời sự bùng phát và lây lan dịch. Các cơ quan chức năng đã tổ chức kiểm tra, thống kê số lượng GC, tuổi GC của từng hộ, thôn để có kế hoạch tiêm vắc xin phòng bệnh bắt buộc; bố trí đủ lực lượng và lịch tiêm phòng trong thời gian sớm nhất, kiên quyết xử lý nghiêm những hộ nuôi GC không thực hiện tiêm phòng bệnh bắt buộc cho GC...


Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cũng yêu cầu các địa phương tổ chức tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu đúng, đầy đủ về mức độ nguy hiểm của dịch cúm GC và các biện pháp phòng, chống dịch; không ăn tiết canh, GC bị mắc bệnh, chết. Đặc biệt, các hộ chăn nuôi phải khai báo khi GC mắc bệnh, có kiến thức chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng trừ dịch bệnh; nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, người dân trong công tác phòng, chống dịch. Mặt khác, địa phương huy động mọi lực lượng ở tổ dân phố, thôn thực hiện tốt công tác giám sát dịch bệnh để nhanh chóng phát hiện đàn GC mắc bệnh; báo cáo khẩn cấp cho chính quyền địa phương, nhân viên thú y xã, trạm thú y huyện để kiểm tra và xác minh dịch bệnh. Cùng với đó, địa phương kịp thời tiêm phòng vắc xin cúm A/H5N1 cho GC. Bà Bùi Thị Thanh Hương - Trạm trưởng Trạm Thú y huyện cho biết, toàn huyện có khoảng 175.000 con GC. Trạm đã đăng ký 75.000 liều vắc xin, lập kế hoạch tiêm phòng cúm GC bổ sung sau mũi 2 từ ngày 17-2, dự kiến đến 25-2 hoàn thành việc tiêm phòng. Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã sử dụng khoảng 40.000 liều vắc xin cúm A/H5N1 tiêm cho GC. 

 

Cần tăng cường quản lý vịt chạy đồng để giảm nguy cơ bùng phát dịch.
Cần tăng cường quản lý vịt chạy đồng để giảm nguy cơ bùng phát dịch.

 

Quản lý vịt chạy đồng


Hiện nay, các đồng lúa trên địa bàn huyện đang vào mùa gặt, đây cũng là thời điểm các đàn vịt di chuyển ra đồng để kiếm ăn, nên nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh trên đàn GC cũng tăng theo. Chính vì vậy, các địa phương trong huyện và ngành Thú y thực hiện nhiều biện pháp quản lý vịt chạy đồng để khống chế dịch bệnh bùng phát. Hiện tại, số lượng vịt trên địa bàn huyện hơn 100.000 con. Huyện đã chủ động lập các chốt chặn tại khu vực giáp ranh thị xã Ninh Hòa và tỉnh Phú Yên để kiểm dịch vận chuyển, không cho lưu thông GC không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch... Đồng thời, ngành Thú y và các địa phương còn tăng cường theo dõi tình hình vịt chạy đồng trên địa bàn để giám sát việc xuất, nhập đàn vịt trong mùa chạy đồng hiện nay. Các đàn vịt tại địa phương khác nếu muốn được di chuyển, nhập đàn sang địa bàn huyện Vạn Ninh phải có giấy chứng nhận tiêm phòng, sổ theo dõi chạy đồng để tránh tình trạng lây lan dịch.


Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên người chăn nuôi đã chủ động hơn trong việc tiêm vắc xin và phòng, chống dịch bệnh. Ông Phạm Minh Tâm (xã Vạn Bình) cho biết: “Gia đình tôi nuôi hơn 4.700 con vịt. Hiện nay, đàn vịt đã được tiêm phòng đầy đủ. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch cúm, gia đình tôi đã bổ sung thuốc bổ cho đàn vịt để tăng sức đề kháng; đồng thời chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc để đối phó khi có dịch”. 

 
Trên địa bàn huyện, số hộ nuôi GC có quy mô trên 500 con khá nhiều. Theo quy định, các hộ này không được hỗ trợ tiêm vắc xin miễn phí. “Tuy nhiên, người chăn nuôi đều có ý thức trong phòng, chống dịch bệnh và thực hiện đầy đủ việc tiêm phòng. Hiện nay, Trạm Thú y huyện đã lên kế hoạch đăng ký thêm vắc xin để cung cấp đủ cho người dân” - bà Bùi Thị Thanh Hương cho biết.


M.H