04:08, 28/08/2013

Cứu sống một sản phụ do tự đẻ tại nhà

Khoa Sản và Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa cứu sống sản phụ Cà Thị Srang (33 tuổi, Sơn Thái, Khánh Vĩnh) bị mất nhiều máu do tự đẻ tại nhà.

Khoa Sản và Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa vừa cứu sống sản phụ Cà Thị Srang (33 tuổi, Sơn Thái, Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) bị mất nhiều máu do tự đẻ tại nhà.

 

Sức khỏe của sản phụ Cà Thị Srang đã ổn định.
Sức khỏe của sản phụ Cà Thị Srang đã ổn định.


Theo lời kể của sản phụ Cà Thị Srang, tối 24-8 sản phụ thấy đau bụng râm ran, đến 9 giờ sáng 25-8 thì đau bụng chuyển dạ dữ dội. Người nhà đã đi tìm và kêu bà mụ đến đỡ đẻ nhưng do chờ lâu nên sản phụ tự đẻ tại nhà. Sau gần một tiếng đồng hồ chuyển dạ, bé trai nặng khoảng 3kg chào đời. Tuy nhiên, do bị mất nhiều máu nên khi sinh xong sản phụ bị ngất xỉu. Người nhà đã đưa sản phụ đến Trung tâm Y tế Khánh Vĩnh và được chuyển xuống BVĐK tỉnh cùng ngày trong tình trạng da nhợt nhạt, mạch, huyết áp không đo được, mất nhiều máu, dây cuống rốn chưa cắt. Sản phụ được các y, bác sĩ của 2 khoa tích cực điều trị và hiện sức khỏe đã ổn định. Được biết, đây là lần thứ 4 sản phụ này tự sinh tại nhà.


Bác sĩ Trần Thị Thiên Nga - Phó Trưởng khoa Sản, BVĐK tỉnh khuyên, các sản phụ khi có dấu hiệu chuyển dạ phải đến các cơ sở y tế để được đỡ sinh, không nên tự sinh tại nhà vì rất dễ xảy ra biến chứng dẫn đến tử vong cả mẹ lẫn con.


T.L