06:07, 07/07/2013

Một bệnh nhân nhập viện do bọ xít hút máu người cắn

Ngày 7-7, Khoa Hồi sức Tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận bệnh nhân Đỗ Thành Nam (trú 25 đường Thái Nguyên, TP Nha Trang) nhập viện trong tình trạng ngứa toàn thân, tụt huyết áp, choáng váng.

Ngày 7-7, Khoa Hồi sức Tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận bệnh nhân (BN) Đỗ Thành Nam (trú 25 đường Thái Nguyên, TP Nha Trang) nhập viện trong tình trạng ngứa toàn thân, tụt huyết áp, choáng váng.

 

Bệnh nhân Nam đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa


Theo chị Hồ Thị Ngọc Huyền (vợ anh Nam), vào khoảng 4 giờ sáng, trong lúc đang ngủ, anh Nam đột nhiên nổi ngứa toàn thân, tụt huyết áp mạnh, sùi bọt mép và liên tục kêu choáng. Thấy biểu hiện ngày càng nặng nên đến khoảng 5 giờ gia đình đưa anh đi cấp cứu tại BVĐK tỉnh. Trong lúc đưa anh Nam đi cấp cứu, chị Huyền phát hiện ở trong mùng chỗ anh Nam ngủ có con côn trùng lạ, nghi ngờ chồng bị loại côn trùng này cắn nên chị đã bắt và đem tới BV để xác minh.


Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Lương Kỷ, người trực tiếp tiếp nhận BN Nam cho biết: “BN nhập viện trong tình trạng ngứa toàn thân, huyết áp tụt mạnh. Khi người nhà BN đưa con côn trùng lạ để đối chiếu vết cắn cũng như chất độc có trong người nạn nhân thì ban đầu chúng tôi xác định nguyên nhân BN nhập viên do bị bọ xít hút máu người cắn. Chúng tôi điều trị thuốc chống dị ứng và thuốc tăng huyết áp cho BN. Hiện BN đã tỉnh táo, sức khỏe của ổn định. Và đây là trường hợp đầu tiên bị bọ xít hút  máu người cắn BV tiếp nhận”.

 

Vết bọ xít hút máu người cắn ở lưng nạn nhân


Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Phòng chống sốt rét – ký sinh trùng côn trùng (TTPCSR-KSTCT) tỉnh Khánh Hòa có mặt tại BV để tìm hiểu, ông Lê Anh Dũng – Giám đốc của Trung tâm cho biết, ngày 8-7, Trung tâm sẽ cử người đến nhà BN và những nhà lân cận để điều tra thêm về con bọ xít này, nếu phát hiện nhà BN có nhiều bọ xít hút máu người thì Trung tâm sẽ tiến hành phun hóa chất để diệt, nếu ít sẽ hướng dẫn người nhà cách xử lý.

 

“Khi nghi ngờ bị bọ xít hút máu người cắn, người dân không nên gãi ngứa mà cần rửa chỗ vết cắn bằng xà phòng dưới vòi nước. Sau đó nhanh chóng đưa BN đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời” – ông Anh Dũng khuyên.  

 

Con bọ xít hút máu người được tìm thấy tại nhà anh Nam


Được biết con bọ xít hút máu người thuộc họ Reduviidae là họ bọ xít bắt mồi thuộc bộ cánh nửa (Hemiptera), lớp côn trùng (Insecta). Trong họ này có một số loài là những loài bọ xít hút máu, có kim chích rất khỏe. Bọ xít hút máu có chiều dài từ 1 đến 3,5cm tùy thuộc vào còn non hay trưởng thành; phần bụng rộng và dẹp, đầu, thân và các phần phụ khác nhẵn hoặc có lông ngắn. Loại bọ xít này thường đẻ trứng trên thành của giường, tủ hoặc dưới các đống gỗ ngoài nhà; trứng có kích thước khoảng 1-1,5 mm và màu trắng ngà.


LY GIANG