08:04, 24/04/2013

Chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm cúm A/H5N1 và H7N9 ở người

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành trong cả nước thực hiện công tác phòng, chống dịch cúm A/H5N1 và H7N9. Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Tấn Phùng - Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế cho biết:

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành trong cả nước thực hiện công tác phòng, chống (PC) dịch cúm A/H5N1 và H7N9. Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Tấn Phùng - Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế cho biết:


- Đến thời điểm này, Khánh Hòa chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm cúm A/H5N1 và H7N9 ở người. Tuy các ổ dịch cúm A/H5N1 đã được ngành Thú y phát hiện rải rác ở gia cầm tại Ninh Hòa, Vạn Ninh, nhưng việc lây nhiễm từ gia cầm sang người chưa được ghi nhận. Cúm A/H7N9 là một bệnh dịch cúm mới nổi tại Trung Quốc, tính đến hết ngày 20-4-2013 đã có 18 người tử vong trong số 96 bệnh nhân xác định dương tính với loại virus này. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến nay chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus cúm A/H7N9 ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Việc lây cúm A/H7N9 từ người sang người chưa được WHO xác nhận.


- Để thực hiện công tác PC dịch cúm A/H5N1 và H7N9, ngành Y tế đã có những bước chuẩn bị gì, thưa ông?

IMG 0291: Ông Lê Tấn Phùng.
 Ông Lê Tấn Phùng.


- Để đối phó với dịch cúm A/H5N1, ngay từ đầu năm, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố, các bệnh viện (kể cả bệnh viện ngành, bệnh viện tư nhân đóng trên địa bàn tỉnh) xây dựng kế hoạch cụ thể ứng phó với dịch bệnh này. Các hoạt động trong kế hoạch bao gồm: Chủ động giám sát các trường hợp có nguy cơ trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với ngành Thú y các cấp, thực hiện các biện pháp xử lý ổ dịch triệt để (nếu có), triển khai công tác tuyên truyền, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất và sẵn sàng các khu cách ly tại các cơ sở điều trị.


Đối với cúm A/H7N9, ngay từ khi có thông báo của WHO, Bộ Y tế đã ban hành các văn bản hướng dẫn giám sát, PC; chẩn đoán điều trị và lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển bệnh phẩm. Được sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, Sở Y tế đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc và đơn vị y tế ngành đóng trên địa bàn tỉnh tổ chức tập huấn những văn bản này, kịp thời triển khai các biện pháp để giám sát, phát hiện các trường hợp nhiễm cúm A/H7N9, đồng thời khẩn trương xây dựng kế hoạch PC trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế. Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh thực hiện ngay các biện pháp kiểm dịch hành khách trên các chuyến bay, tàu thủy nhập cảnh vào Khánh Hòa, đặc biệt là hành khách từ Trung Quốc. Sở Y tế cũng đã chỉ đạo Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe xây dựng kế hoạch truyền thông, tuyên truyền về dịch bệnh này trên cơ sở phối hợp với các cơ quan truyền thông tại địa phương nhằm giúp người dân nhận biết và thực hành các biện pháp PC dịch. Kế hoạch PC dịch cúm A/H7N9 đang được gấp rút xây dựng để trình UBND tỉnh phê duyệt trong thời gian sớm nhất.


- Xin cảm ơn ông!


THẢO LY (Thực hiện)