05:04, 16/04/2013

“An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể”

Đây là chủ đề của Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2013. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Lê Đình Đờn - Chi Cục trưởng Chi cục an toàn thực phẩm tỉnh cho biết:

Đây là chủ đề của Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) năm 2013. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Lê Đình Đờn - Chi Cục trưởng Chi cục ATTP tỉnh cho biết:  

 
- Chất lượng VSATTP tác động trực tiếp, thường xuyên đến sức khỏe con người. Thời gian qua, các cấp, ngành đã có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý chất lượng VSATTP và đạt được những kết quả khả quan, đặc biệt đã nâng cao nhận thức của nhiều nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng thực phẩm. Hiện nay, trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhiều nhà ăn, bếp ăn tập thể ở các cụm, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hình thành, phục vụ hàng ngàn suất ăn cho công nhân mỗi ngày. Để hạn chế ngộ độc thực phẩm, tạo điểm nhấn và huy động được sự quan tâm của toàn xã hội trong công tác đảm bảo VSATTP, đặc biệt là ATTP tại các bếp ăn tập thể, UBND tỉnh đã triển khai “Tháng hành động vì chất lượng VSATTP” năm 2013 với chủ đề “ATTP bếp ăn tập thể”.

 

Mục tiêu của tháng hành động nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của UBND các cấp, ban quản lý các khu công nghiệp, người sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng trong công tác đảm bảo chất lượng VSATTP tại các khu, cụm công nghiệp; huy động hơn 80% chủ doanh nghiệp có bếp ăn tập thể đông người ký cam kết chấp hành đầy đủ quy định về bảo đảm ATTP; giảm 50% số vụ ngộ độc thực phẩm trong các bếp ăn tập thể; 100% cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm được phổ biến những nội dung cơ bản của Luật ATTP và các văn bản liên quan...


- Xin ông cho biết, Tháng hành động vì chất lượng VSATTP sẽ tập trung vào những nội dung gì?


- Thời gian triển khai Tháng hành động diễn ra từ ngày 15-4 đến 15-5, tập trung vào các hoạt động: Tổ chức lễ phát động; truyền thông đảm bảo ATTP; thanh tra, kiểm tra liên ngành việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý ATTP. Trong đợt kiểm tra này, các cơ sở sẽ được thanh tra, kiểm tra: giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; giấy chứng nhận sức khỏe, xác nhận tập huấn kiến thức ATTP đối với chủ cơ sở và người lao động trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm; hồ sơ công bố sản phẩm đối với những sản phẩm phải công bố; nhãn sản phẩm; tài liệu quảng cáo, hồ sơ đăng ký quảng cáo; hồ sơ theo dõi về chất lượng sản phẩm, phiếu kiểm nghiệm định kỳ; điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ, con người; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm; nguồn nước...


- Xin cảm ơn ông!


THẢO LY (Thực hiện)