12:04, 19/04/2013

13 trẻ được phẫu thuật các dị tật về đường tiết niệu

Ngày  17, 18-4, đoàn bác sĩ do Phó Giáo sư, tiến sĩ Lê Tấn Sơn – Trưởng Khoa Ngoại Niệu, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) phối hợp với Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa tiến hành phẫu thuật cho 13 trẻ bị các dị tật về đường tiết niệu.

Ngày  17, 18-4, đoàn bác sĩ do Phó Giáo sư, tiến sĩ Lê Tấn Sơn – Trưởng Khoa Ngoại Niệu, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) phối hợp với Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa tiến hành phẫu thuật cho 13 trẻ bị các dị tật về đường tiết niệu. Đây là hoạt động nằm trong chương trình hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật giữa 2 BV.  

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đang kiểm tra lại vết mổ của trẻ bị dị tật lỗ tiểu thấp


Ngoài phẫu thuật, đoàn còn khám sàng lọc cho 15 trường hợp có khả năng bị các dị tật này. Theo kết quả khám sàng lọc, những dị tật các trẻ mắc phải là: tinh hoàn ẩn, thoát vị bẹn, thận nước, lỗ tiểu thấp. Trong đó, dị tật lỗ tiểu thấp ở bé trai chiếm nhiều nhất. Để điều trị dị tật này thì phẫu thuật là phương pháp tốt nhất nhằm đưa lỗ tiểu về vị trí bình thường, mở rộng lỗ tiểu, làm thẳng dương vật.


Được biết, chương trình chuyển giao này được triển khai từ năm 2010, đến nay đã phẫu thuật cho 60 trẻ. Ngoài BV Nhi Đồng 2, Khoa Ngoại tổng quát, BVĐK tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận kỹ thuật này từ một số chuyên gia của Úc. Hiện, Khoa đã thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật dị tật này.


T.L