10:12, 06/12/2021

Khai thác đất, cát trái phép ở mũi Dù - núi Cấm

Thời gian qua, tại khu vực mũi Dù - núi Cấm (phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), một số người dân đưa các phương tiện cơ giới lên núi san ủi, khai thác đất, cát trái phép trên đất rừng. Hiện nay, chính quyền địa phương đang tổ chức xử lý các hành vi vi phạm.

 

Thời gian qua, tại khu vực mũi Dù - núi Cấm (phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), một số người dân đưa các phương tiện cơ giới lên núi san ủi, khai thác đất, cát trái phép trên đất rừng. Hiện nay, chính quyền địa phương đang tổ chức xử lý các hành vi vi phạm.


Mở đường khai thác đất, cát


Chiều 4-12, phóng viên có mặt tại khu vực mũi Dù - núi Cấm. Qua flycam, chúng tôi thấy có một con đường đất được cải tạo chạy dọc từ chân núi lên đỉnh núi và tách ra các thửa đất như hình xương cá. Đi qua con dốc dựng đứng, leo lên đỉnh núi Cấm, chúng tôi ghi nhận ở đây có 3 khu vực đất rừng bị cải tạo, máy múc đào bới nham nhở với diện tích khoảng 200 - 500m2, một thửa đất sau khi cải tạo có trồng cây trên đất, các khu vực khác đang để hoang.

 

Mũi Dù - núi Cấm (phường Ninh Hải) nhìn từ trên cao. Ảnh: MINH NGỌC

Mũi Dù - núi Cấm (phường Ninh Hải) nhìn từ trên cao. Ảnh: MINH NGỌC


Theo chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi tiếp tục đi qua mặt khác của núi. Dừng chân ở khu vực đìa nuôi thủy sản của người dân, chúng tôi thấy, nơi đây có con đường tự mở tiến sâu vào trong núi rộng khoảng 3m. Men theo con đường này vào bên trong, chúng tôi ghi nhận có một mỏ khai thác đất, cát đào bới trên diện tích lớn. Tại hiện trường có 2 máy múc, trong đó 1 máy vừa khai thác xong ở vị trí ngay sát chân núi Cấm. Quá trình khai thác đất đã khiến địa hình nơi đây bị biến dạng, đất bị múc sâu vào chân núi. Người dân địa phương cho biết, việc khai khác đất ở núi Cấm đã diễn ra 2 năm nay, chỉ những ngày mưa thì mới tạm ngừng, còn lại diễn ra liên tục cả ngày lẫn đêm.

 

Sẽ xử lý các hành vi vi phạm


Qua tìm hiểu của chúng tôi, việc mở đường hình xương cá lên đỉnh núi Cấm để cải tạo đất có 2 vị trí nằm trong dự án Khu du lịch Dốc Lết - Phương Mai do Công ty Cổ phần Phương Mai làm chủ đầu tư, còn lại 1 vị trí trên đỉnh núi Cấm do UBND phường Ninh Hải quản lý.


Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty Cổ phần Phương Mai cho biết, cách đây khoảng 6 tháng, 1 hộ dân đã đồng ý giao đất cho dự án và xin được mở một con đường lên núi để thu hoạch keo, bạch đàn, sau khi hoàn thành sẽ trả lại nguyên hiện trạng đất. Công ty đã đồng ý tạo điều kiện cho người dân. Tuy nhiên, sau khi mở đường xong, ngày 13-10, ông Lê Ngọc Tất (sinh năm 1989, tổ dân phố 1 Đông Hải) chủ thửa đất 60, nằm trong khu vực đất của dự án đã thuê máy múc mượn đường lên núi để san ủi, phát quang, cải tạo ở thửa đất của mình (thửa đất này công ty chưa thỏa thuận được với ông Tất để giao đất). Công ty đã lập biên bản vụ việc và ông Tất đã ký cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc làm của mình. Theo người dân địa phương, cũng trên con đường lên núi này, cách đây 2 tháng, 1 hộ dân khác cũng thuê máy múc lên san ủi trên đỉnh núi liên tiếp trong 2 - 3 ngày nhưng không thấy chính quyền địa phương xử lý.

 

Một khu vực bị đào bới để khai thác đất ở núi Cấm.

Một khu vực bị đào bới để khai thác đất ở núi Cấm.

 

Chiều 4-12, sau khi phóng viên cung cấp toàn bộ hình ảnh, video ghi nhận về tình trạng san ủi, cải tạo đất ở khu vực mũi Dù - núi Cấm, ông Trần Hải - Chủ tịch UBND phường Ninh Hải cho biết, toàn bộ khu vực mũi Dù - núi Cấm hiện trạng là đất rừng nên việc tự ý san ủi, cải tạo đất của người dân là trái quy định của pháp luật. Hiện nay, trên địa bàn phường không có mỏ đất, cát nào được cấp phép hoạt động. Do đó, tại những khu vực mà phóng viên cung cấp hình ảnh, người dân đang xâm phạm đất rừng, khai thác khoáng sản trái phép. Ông Hải cho biết, phường sẽ cử cán bộ Địa chính đi kiểm tra, khi có kết quả sẽ thông tin lại cho phóng viên.


Ngày 5-12, ông Trần Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Hải cho biết, qua hình ảnh phóng viên cung cấp, phương đã tiến hành kiểm tra khu vực khai thác khoáng sản ở núi Cấm và yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động khai thác, đưa máy múc ra khỏi khu vực núi. Vụ việc này là do một số hộ dân lén lút múc đất để nâng nền đường vào khu dân cư Tổ dân phố 5 Đông Hòa bị ngập nước.


Ông Tùng cho biết, từ tháng 9 đến nay, phường đã xử lý 9 vụ việc liên quan đến khai thác và vận chuyển khoáng sản trái phép. Do việc khai thác đất diễn ra lén lút vào ban đêm và thực hiện vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật, trong khi lực lượng chức năng địa phương còn mỏng nên chưa kiểm soát hết được. Sắp tới, phường sẽ mời các hộ dân có hành vi san ủi, cải tạo, khai thác khoáng sản trái phép ở khu vực mũi Dù - núi Cấm lên làm việc và xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Theo Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Khánh Hòa, khu vực mũi Dù - núi Cấm là dải đất liền nhô ra giữa vịnh Vân Phong, phân chia bắc và nam vịnh có tầm nhìn cảnh quan tuyệt đẹp. Phía sau là núi Cấm sừng sững, cao hơn trăm mét với thảm thực vật là cây trồng của người dân và cây bụi. Khu vực này đang sở hữu tài sản vô giá, trong đó giá trị về hóa thạch và cảnh quan cần được nghiên cứu, bảo tồn, khai thác hợp lý nhằm phục vụ thế mạnh du lịch của tỉnh, cũng như ngăn chặn sự xâm hại từ bên ngoài đối với các giá trị cổ sinh vật.


THÁI THỊNH