11:11, 29/11/2021

Miễn, giảm tiền sử dụng đất dự án nhà ở xã hội: Vướng mắc đang được tháo gỡ

Hiện nay, một số dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa bị vướng mắc về hồ sơ miễn, giảm tiền sử dụng đất khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng, đối tượng thụ hưởng bị thiệt thòi. Ngày 29-11, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo giải quyết vướng mắc đối với nội dung này.

 

Hiện nay, một số dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa bị vướng mắc về hồ sơ miễn, giảm tiền sử dụng đất khiến doanh nghiệp (DN) bị ảnh hưởng, đối tượng thụ hưởng bị thiệt thòi. Ngày 29-11, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo giải quyết vướng mắc đối với nội dung này.


Quy định còn bất cập


Tại Khoản 2, Điều 53 Luật Nhà ở năm 2014 quy định có 2 hình thức phát triển nhà ở xã hội. Một là DN, hợp tác xã bỏ vốn ra xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê, thuê mua hoặc bán. Hai là DN, hợp tác xã bỏ vốn đầu tư mua, thuê nhà ở để cho người lao động trong đơn vị mình thuê. Tuy nhiên, tại Khoản 6, Điều 2, Nghị định 123 ngày 14-11-2017 của Chính phủ quy định hồ sơ miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với dự án nhà ở xã hội cần có danh sách người lao động của DN, hợp tác xã được bố trí nhà ở có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 

Dự án nhà ở xã hội HQS tại Khu đô thị Lê Hồng Phong 1 gặp nhiều vướng mắc trong hồ sơ miễn, giảm tiền sử dụng đất

Dự án nhà ở xã hội HQS tại Khu đô thị Lê Hồng Phong 1 gặp nhiều vướng mắc trong hồ sơ miễn, giảm tiền sử dụng đất


Theo ý kiến của Bộ Xây dựng cũng như quan điểm của UBND tỉnh, đối với hình thức thứ hai thì DN mới có danh sách người lao động cung cấp cho cơ quan thuế; còn hình thức thứ nhất, DN sẽ không có danh sách này. Vướng mắc này kéo dài làm tồn đọng nhiều hồ sơ đề nghị miễn tiền sử dụng đất, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của nhiều DN. UBND tỉnh đã nhiều lần kiến nghị Bộ Tài chính bỏ phần “danh sách người lao động…” trong hồ sơ đề nghị miễn tiền sử dụng đất đối với dự án nhà ở xã hội do DN bỏ kinh phí đầu tư xây dựng, đồng thời có ý kiến hướng dẫn giải quyết.


Ông Nguyễn Hoạt - Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng) cho biết, hiện nay, có nhiều dự án bị vướng bởi quy định không sát thực tế của Nghị định 123. Trên địa bàn tỉnh hiện nay không có dự án nhà ở xã hội nào đầu tư theo hình thức thứ hai. Vì vậy, quy định yêu cầu DN phải nộp hồ sơ danh sách người lao động cho cơ quan thuế không thể thực hiện được.


Chờ hiệu lực của thông tư hướng dẫn


Tại cuộc họp, ông Trần Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, ngày 29-9, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 80 hướng dẫn một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định 126 ngày 19-10-2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế. Thông tư số 80 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2022, trong đó quy định cụ thể thành phần, thủ tục hồ sơ miễn tiền sử dụng đất tương ứng theo từng hình thức đầu tư nhà ở xã hội quy định tại Khoản 2 Điều 53 Luật Nhà ở năm 2014.

Để đảm bảo chặt chẽ trong quy trình, thủ tục giải quyết miễn, giảm tiền sử dụng đất dự án nhà ở xã hội theo hướng dẫn tại Thông tư số 80, trường hợp DN đầu tư theo hình thức thứ nhất, Cục Thuế đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có ý kiến bằng văn bản xác định dự án đầu tư dự án nhà ở xã hội của DN thuộc hình thức tự bỏ vốn đầu tư để bán, cho thuê, cho thuê mua đối với tất cả các đối tượng theo quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014. Vì vậy, không cần phải có “danh sách người lao động của DN, hợp tác xã được bố trí nhà ở có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền…”. Trên cơ sở đó, Cục Thuế sẽ thực hiện miễn giảm tiền sử dụng đất đối với dự án nhà ở xã hội.


Theo ông Chiến, các DN chỉ thực hiện nộp hồ sơ đề nghị miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với dự án nhà ở xã hội kể từ ngày 1-1-2022 (ngày Thông tư số 80 có hiệu lực). Đối với các DN đã nộp hồ sơ trước đây nhưng do vướng mắc nên chưa được giải quyết, Cục Thuế sẽ vận động DN rút hồ sơ, đến ngày 1-1-2022 nộp lại để việc giải quyết được thuận lợi hơn.


Hậu kiểm 20% nhà ở bán giá thương mại


Theo hồ sơ của Cục Thuế tỉnh, ngày 16-11-2020, UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Tài chính về vướng mắc đối với 20% quỹ đất thương mại (nhà ở thương mại) trong dự án nhà ở xã hội. Trong văn bản, UBND tỉnh đặt vấn đề: Khi chủ đầu tư thực hiện chuyển nhượng căn nhà ở thương mại trên phần diện tích nhà ở kinh doanh thương mại trong dự án nhà ở xã hội thì có phải nộp lại tiền sử dụng đất đã được miễn hay không? Trường hợp phải nộp lại tiền sử dụng đất, đề nghị Bộ Tài chính hướng dẫn trình tự, thủ tục và chính sách về giá đất tính thu tiền sử dụng đất phải nộp lại.

 

3 khối nhà ở xã hội trong Khu đô thị mới Phước Long  đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng từ năm 2020.

3 khối nhà ở xã hội trong Khu đô thị mới Phước Long đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng từ năm 2020.


Ông Chiến cho biết, qua làm việc với các chủ đầu tư liên quan đến việc chuyển nhượng căn hộ kinh doanh thương mại trong dự án nhà ở xã hội, hầu hết các DN đều cho rằng, trong cơ cấu xây dựng đơn giá bán bao gồm căn hộ thương mại và căn hộ xã hội, DN không xét đến yếu tố tiền sử dụng đất phải nộp lại cho Nhà nước. Do đó, việc này sẽ phát sinh khoản chi phí rất lớn khiến DN không có nguồn kinh phí để nộp. Vì vậy, Cục Thuế đề nghị UBND tỉnh tiếp tục có văn bản xin ý kiến của Bộ Tài nguyên - Môi trường và Bộ Xây dựng về nội dung này.


Ông Nguyễn Hoạt cho rằng, theo quy định, dự án phát triển nhà ở xã hội đương nhiên chủ đầu tư không phải nộp tiền sử dụng đất. Chủ đầu tư được phép để lại 20% để bán thương mại (theo giá thị trường). Toàn bộ lợi nhuận của 20% này, chủ đầu tư không được “đút túi”, mà phải đưa bổ sung vào phần 80% nhà ở xã hội để cân đối sao cho lợi nhuận tổng dự án nhà ở xã hội không quá 10%. Nếu cơ quan thuế phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh hậu kiểm tốt vấn đề này, giá nhà ở xã hội sẽ xuống mức thấp nhất, người mua sẽ được hưởng lợi.


Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Tuân thống nhất với đề xuất của Cục Thuế tỉnh về các hồ sơ miễn, giảm tiền sử dụng đất nộp từ ngày 1-1-2022 để áp dụng theo Thông tư số 80; đồng thời giao các sở, ngành khẩn trương tham mưu UBND tỉnh văn bản xin ý kiến các Bộ Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên - Môi trường để giải quyết vướng mắc, tạo điều kiện cho DN, góp phần thực hiện tốt Chương trình phát triển nhà ở, đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt, các sở, ngành lưu ý công tác hậu kiểm đối với 20% nhà ở thương mại bán theo giá thương mại trong dự án nhà ở xã hội, nhằm thực hiện nghiêm túc, đúng đắn chủ trương của Nhà nước về phát triển nhà ở dành cho các đối tượng chính sách, viên chức…


VĂN KỲ