10:09, 30/09/2020

Xây dựng cao tốc Vân Phong - Nha Trang

Dự án Cao tốc Vân Phong - Nha Trang được xác định sẽ triển khai xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2025. Đây là dự án quan trọng kết nối 3 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ.

Dự án Cao tốc Vân Phong - Nha Trang được xác định sẽ triển khai xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2025. Đây là dự án quan trọng kết nối 3 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ.


Tổng mức đầu tư dự kiến gần 12.800 tỷ đồng


Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải), dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vân Phong - Nha Trang có điểm đầu tại Km285 (nút giao phía nam hầm Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh), điểm cuối tại Km368 (vị trí giao với Quốc lộ 27C, xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh), kết nối với dự án Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đang được triển khai. Dự án có tổng chiều dài dự kiến khoảng 83km, quy mô thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m; giai đoạn phân kỳ đầu sẽ làm với quy mô 4 làn xe nhưng bề rộng nền đường là 17m, trong đó 4 - 5km sẽ bố trí đoạn dừng xe khẩn cấp, khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc; đường ô tô cao tốc thiết kế vận tốc 80 - 120km/giờ. Tổng mức đầu tư dự án gần 12.800 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước và vốn do nhà đầu tư huy động.

 

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang sẽ kết nối với đường dẫn vào hầm Cổ Mã.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang sẽ kết nối với đường dẫn vào hầm Cổ Mã.


Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 cho biết, việc đầu tư xây dựng cao tốc Vân Phong - Nha Trang có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng nhu cầu vận tải và hoàn chỉnh tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, có năng lực lớn, an toàn tốc độ cao. Đồng thời, dự án có vị trí quan trọng kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, đặc biệt là 3 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ. Không chỉ vậy, dự án còn phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chiến lược và quy hoạch phát triển giao thông vận tải; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu, rộng.


Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 7 để thỏa thuận về hướng tuyến của dự án này. Theo đó, UBND tỉnh khẳng định, hướng tuyến mà chủ đầu tư đề xuất phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 326 năm 2016, Quy hoạch chi tiết đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 140 năm 2010. UBND tỉnh đồng ý điểm đầu và điểm cuối dự án như đề xuất. Tuyến đường đi vào khu vực có địa hình thuận lợi bằng phẳng, trong đó giao cắt với nhiều tuyến tỉnh lộ của tỉnh như: Tỉnh lộ 2, Tỉnh lộ 5, Tỉnh lộ 7, Tỉnh lộ Xuân Sơn, Tỉnh lộ 8 và Quốc lộ 27C.


Đề nghị cập nhật quy hoạch của địa phương


Để bảo đảm hướng tuyến hoàn thiện, UBND tỉnh đề nghị Ban Quản lý dự án 7 và đơn vị tư vấn rà soát, cập nhật lại tuyến đường hiện trạng và trong quy hoạch của địa phương, các vị trí giao cắt với sông, suối, kênh, công trình thủy lợi để có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại những vị trí này. Đồng thời, đơn vị tư vấn cần cập nhật đường tỉnh từ Diên Đồng (từ cầu Diên Đồng, huyện Diên Khánh) đi Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk) dài hơn 40,2km đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2008 vào bản đồ hướng tuyến.


UBND tỉnh cũng đề nghị Ban Quản lý dự án 7 làm việc với Bộ Quốc phòng và các cơ quan chuyên môn liên quan để thống nhất phần diện tích đất liên quan đến quốc phòng qua địa bàn tỉnh để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện hướng tuyến trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở cập nhật dự án vào quy hoạch tỉnh và quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, thời kỳ 2021 - 2030 theo quy định.


Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong kiến nghị Ban Quản lý dự án 7 xem xét hướng tuyến cao tốc Vân Phong - Nha Trang theo định hướng phát triển giao thông của Quy hoạch chung Khu Kinh tế Vân Phong đã được duyệt. Trong đó, lưu ý đến hướng tuyến có điều chỉnh cục bộ tại một số vị trí chồng lấn lên các dự án đầu tư đã triển khai tại Khu vực phát triển công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng (100ha) thuộc xã Vạn Khánh và Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh). Ban cũng đề nghị để tạo điều kiện phát triển kinh tế liên vùng nam Phú Yên - bắc Khánh Hòa, trong đó có tận dụng và phát huy sân bay Đông Tác, chủ đầu tư xem xét bổ sung thêm đoạn cao tốc Vân Phong - nam Phú Yên trong giai đoạn 2021 - 2025.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, dự án Cao tốc Vân Phong - Nha Trang đang ở bước nghiên cứu tiền khả thi. Trong quá trình triển khai, cập nhật các quy hoạch, hướng tuyến dự án này sẽ còn những thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế, đặc biệt là các nút giao liên thông và trực thông với các tuyến đường địa phương để bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong khu vực dự án đi qua.


Thành Nam