11:09, 05/09/2018

Đường Đoàn Trần Nghiệp, Cao Văn Bé: Đất tăng giá, khó mở đường

Lâu nay, TP. Nha Trang đã rất thành công trong việc vận động người dân hiến đất mở các tuyến đường nội thị. Tuy nhiên, đối với đường Đoàn Trần Nghiệp, Cao Văn Bé (phường Vĩnh Phước) lại gặp nhiều khó khăn, do giá đất khu vực này tăng cao, nhiều hộ nhà ở hẹp nên không có điều kiện để hiến đất.

Lâu nay, TP. Nha Trang đã rất thành công trong việc vận động người dân hiến đất mở các tuyến đường nội thị. Tuy nhiên, đối với đường Đoàn Trần Nghiệp, Cao Văn Bé (phường Vĩnh Phước) lại gặp nhiều khó khăn, do giá đất khu vực này tăng cao, nhiều hộ nhà ở hẹp nên không có điều kiện để hiến đất.


Đường nhỏ hẹp, lầy lội


Như đã nhiều lần phản ánh, đường Cao Văn Bé, dài khoảng 300m vẫn trong tình trạng xuống cấp trầm trọng.  Bà Đàm Thị Đủ cho biết, việc nâng cấp đường Cao Văn Bé là mơ ước của bà cũng như người dân nơi đây. Tuy nhiên, nếu làm đường bà cũng mong muốn Nhà nước có chính sách đền bù cho dân hợp lý chứ vận động dân hiến đất mở đường là khó có thể, bởi khu vực này bây giờ giá đất quá cao, trong khi đó tài sản duy nhất của gia đình bà (6 nhân khẩu) là mảnh đất khoảng 50m2. Nếu đường Cao Văn Bé mở rộng, nhà bà sẽ mất khoảng 2 phần diện tích, phần còn lại quá nhỏ không đủ ở. Vì vậy, bà mong muốn được tái định cư.

 

Đường Đoàn Trần Nghiệp đoạn chưa mở rộng.

Đường Đoàn Trần Nghiệp đoạn chưa mở rộng.


Trong khi đó, đường Đoàn Trần Nghiệp (đoạn từ nghĩa trang cũ đến đường 2-4) cũng trong tình cảnh tương tự. Con đường này đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nghĩa trang cũ đã được UBND TP. Nha Trang đầu tư theo quy hoạch với chỉ giới 14m. Việc đầu tư được hoàn thành vào năm 2015, tạo điều kiện thay đổi môi trường đô thị, cảnh quan của khu vực. Đoạn còn lại từ nghĩa trang cũ đến đường 2-4, tuy mặt đường đã bê tông hóa nhưng nhỏ hẹp, chỉ khoảng 4m. Do không có hệ thống thoát nước nên nước thải sinh hoạt chảy tràn trên đường, mất mỹ quan. Tuy nhiên, do kinh phí quá lớn, ảnh hưởng đến khoảng 98 hộ nên UBND thành phố chưa thể bố trí được vốn để đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020.


Dân không muốn hiến đất


Hiện tại, người dân ở trên 2 con đường này rất muốn nâng cấp mở rộng đường nhưng lại không muốn hiến đất. Lý do là giá đất khu vực đang tăng cao. Nhiều nhà đất hẹp, nếu hiến đất người dân sẽ thiệt thòi, gặp khó khăn. “Nếu hiến đất thì Nhà nước tính toán hỗ trợ làm sao cho chúng tôi đủ kinh phí để sửa chữa lại phần bị ảnh hưởng. Biết rằng làm đường xong, đất sẽ tăng giá, nhưng nhà chúng tôi là để ở chứ không có kinh doanh”, ông Phan Ngọc Mỹ - nhà số 97, đường Đoàn Trần Nghiệp nói.


Ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước cho biết, năm 2015, phường đã vận động và nhận được sự hưởng ứng hiến đất mở đường Đoàn Trần Nghiệp của các hộ đoạn từ nghĩa trang cũ đến đường Phạm Văn Đồng. Đặc biệt, có hộ đã hiến đến 800m2 đất, nên sau đó đoạn đường này đã được đầu tư mở rộng. Đoạn còn lại từ nghĩa trang cũ đến đường 2-4 cũng vừa nhận được kiến nghị nâng cấp của người dân. Tuy nhiên, do kinh phí hạn chế trong việc bồi thường, giải tỏa nên UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo phường tổ chức họp, vận động nhân dân hiến đất mở đường theo Nghị quyết 17 của Thành ủy. Theo quy định, để thực hiện dự án phải có ít nhất 90% số hộ liền kề đồng ý hiến đất làm đường. Tuy nhiên, hiện tại chỉ có 18/98 hộ đồng ý hiến đất mở đường, chưa đạt tỷ lệ nên chưa thể thực hiện được. 


Đối với đường Cao Văn Bé, năm 2015, UBND phường cũng đã vận động người dân tự nguyện hiến đất làm đường. Tuy nhiên thời điểm ấy, dự án Mường Thanh Viễn Triều được khởi công. Giá đất tăng cao, khiến việc vận động người dân tự nguyện hiến đất mở đường gặp nhiều khó khăn, 46 hộ phía nam đường Cao Văn Bé đã không đồng ý hiến đất. Vì vậy cho đến nay, phường mới chỉ thực hiện được phần vỉa hè, trồng cây xanh phía bắc đường Cao Văn Bé theo lộ giới trước đó. “Nếu người dân hiến đất thì sau khi làm đường, giá trị phần đất còn lại sẽ lên cao hơn nữa. Vì vậy, phường rất mong muốn người dân bỏ qua lợi ích trước mắt để hưởng lợi lâu dài, thay đổi bộ mặt đô thị địa phương”, ông Cường nói.


Minh Thiết