10:08, 15/08/2018

Ô nhiễm môi trường từ trại heo

Người dân xã Cam Thành Nam (TP. Cam Ranh) phản ánh, thời gian gần đây, tại địa phương xuất hiện mùi hôi thối nồng nặc do nuôi heo gây ra. Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Cam Ranh đã có văn bản kiến nghị Sở Tài nguyên - Môi trường dùng máy chuyên dụng đo mức độ ô nhiễm mùi để xử lý triệt để vấn đề này.

Người dân xã Cam Thành Nam (TP. Cam Ranh) phản ánh, thời gian gần đây, tại địa phương xuất hiện mùi hôi thối nồng nặc do nuôi heo gây ra. Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TP. Cam Ranh đã có văn bản kiến nghị Sở TN-MT dùng máy chuyên dụng đo mức độ ô nhiễm mùi để xử lý triệt để vấn đề này.


Bà Nguyễn Thị Mận (thôn Quảng Phúc) cho biết: “Nhà tôi cách trang trại nuôi heo hơn 50m mà lúc nào cũng phải đóng cửa vì mùi hôi thối bốc lên. Nhất là hôm nào trời có gió, nằm trong nhà mà cảm giác như nằm cạnh chuồng heo vậy”.

 

Một trang trại nuôi heo ở thôn Quảng Phúc, xã Cam Thành Nam.

Một trang trại nuôi heo ở thôn Quảng Phúc, xã Cam Thành Nam.


Theo ông Trần Đức Thánh - Chủ tịch UBND xã Cam Thành Nam, toàn xã có 12 trại chăn nuôi heo quy mô lớn được Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam đảm bảo đầu ra. Các trại nuôi heo này có từ thời điểm 2008 và phát triển rộ lên từ năm 2010 đến nay. Hiện nay, tuy số lượng trại nuôi không tăng, nhưng số lượng thả nuôi tăng hơn so với trước. Ước tính mỗi trại nuôi khoảng 700 con. Các trại nuôi heo chủ yếu ở thôn Quảng Phúc, do 10 năm trước chưa quy hoạch vùng nuôi. Hiện nay, nếu muốn nuôi, các hộ phải vào vùng quy hoạch tại thôn Quảng Hòa.


Nhiều ý kiến cho rằng, thời gian gần đây, do giá heo tăng gấp 3 lần so với trước, lợi nhuận cao nên các hộ đã tăng số lượng heo nuôi vượt mức thiết kế ban đầu, dẫn đến việc không thể xử lý hết lượng khí thải ra môi trường. Tuy nhiên, theo ông Thánh đó không phải là nguyên nhân chính: “Trước kia, Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam cho nuôi hở, mùi hôi thối bốc ra ngoài không khí từ từ, ít ô nhiễm hơn. Tuy nhiên, khoảng 1 năm nay, công ty yêu cầu người dân nuôi kín để hạn chế bệnh tật. Người chăn nuôi dùng quạt thông gió để hút không khí từ trang trại heo xả ra ngoài khiến tình trạng ô nhiễm mùi tăng cao”.


Theo lãnh đạo Phòng TN-MT TP. Cam Ranh, thời gian qua, phòng đã phối hợp với UBND xã Cam Thành Nam kiểm tra 10 trại nuôi heo (có 2 trại mới xuất bán chưa kịp thả nuôi lứa mới). Kết quả, cả 10 trại đều vi phạm về xả thải ra môi trường. UBND xã Cam Thành Nam đã xử phạt mỗi hộ nuôi 2,5 triệu đồng và yêu cầu khắc phục tình trạng trên. Riêng 1 cơ sở xả chất thải trực tiếp ra suối, UBND xã đã làm việc riêng, giám sát việc khắc phục tình trạng này. Để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường, Phòng TN-MT đã có văn bản kiến nghị Sở TN-MT sớm hỗ trợ máy móc để đo mức độ ô nhiễm không khí, từ đó ra các quyết định xử phạt tiếp theo.


Trong buổi tiếp xúc cử tri xã Cam Thành Nam mới đây, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho rằng, lãnh đạo UBND xã Cam Thành Nam xử lý vấn đề này còn chậm trễ, gây bức xúc trong khu dân cư. Thời gian tới, UBND TP. Cam Ranh sẽ mời các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp với thành phố tiến hành kiểm tra, có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các hộ chăn nuôi heo gây ô nhiễm môi trường, tránh làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân xung quanh.


NHẬT THANH