08:07, 09/07/2018

Nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch

Cuối năm 2017, xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) được đầu tư hơn 6 tỷ đồng nâng cấp hệ thống nước sạch phục vụ cho khoảng 750 hộ. Nhờ đó, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch sinh hoạt tại địa phương tăng lên đáng kể.
 

Cuối năm 2017, xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) được đầu tư hơn 6 tỷ đồng nâng cấp hệ thống nước sạch phục vụ cho khoảng 750 hộ. Nhờ đó, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch sinh hoạt tại địa phương tăng lên đáng kể.

 

Người dân xã Ba Cụm Bắc được sử dụng nước sạch sinh hoạt.
Người dân xã Ba Cụm Bắc được sử dụng nước sạch sinh hoạt.
 
Xã Ba Cụm Bắc có 4 thôn, với khoảng hơn 1.200 hộ sinh sống. Năm 2009, xã được đầu tư hệ thống nước tự chảy nhưng công suất không lớn, địa hình phức tạp nên chỉ cung cấp được một số khu vực, còn lại nhiều hộ gia đình không có nước sạch sinh hoạt. Cuối năm 2017, huyện đầu tư hơn 6 tỷ đồng nâng cấp hệ thống nước sạch của xã, với mạng lưới đường ống được quy hoạch, phân bổ đều khắp các khu dân cư trên địa bàn 4 thôn với tổng chiều dài 9km. Để tạo điều kiện cho các hộ gia đình được sử dụng nước sạch, xã phối hợp với các ngành liên quan triển khai chính sách hỗ trợ hộ nghèo dân tộc thiểu số kinh phí lắp đặt đồng hồ nước. Hiện tại, toàn xã có khoảng hơn 400 hộ gia đình, cơ quan, trường học sử dụng nguồn nước từ hệ thống nước sạch này. 
 
“Trước đây, gia đình tôi sử dụng nước giếng, nhưng chỉ đủ dùng trong những tháng mùa mưa, còn mùa khô thường bị cạn, phải sử dụng nước sông, suối, không đảm bảo vệ sinh và ảnh hưởng đến sức khỏe. Từ khi được Nhà nước hỗ trợ kinh phí lắp đồng hồ, đường ống dẫn nước sạch vào tận nhà, gia đình không lo thiếu nước trong mùa khô nữa”, bà Tro Thị Nghịnh - người dân thôn Suối Đá chia sẻ. 
 
Để đảm bảo hệ thống vận hành liên tục, hạn chế hư hỏng, xã đã thành lập ban quản lý để kịp thời sửa chữa khi có sự cố xảy ra. Ban quản lý tiến hành thu phí sử dụng nước từ tháng 12-2017 theo quy định của tỉnh, nhằm nâng cao ý thức dùng nước tiết kiệm của người dân, đồng thời có nguồn kinh phí phục vụ việc duy tu, sửa chữa hệ thống. Ông Nguyễn Hùng - nhân viên Ban quản lý nước xã Ba Cụm Bắc cho biết: “Trước đây, nhiều gia đình sử dụng nước rất lãng phí, nhất là tại những vòi nước công cộng. Nhưng sau khi mắc đồng hồ và thu phí, nhìn chung bà con đã biết tiết kiệm nước, tình trạng sử dụng nước từ hệ thống nước sạch để tưới cho cây trồng giảm rất nhiều”.
 
Theo lãnh đạo Ban quản lý nước xã Ba Cụm Bắc, hệ thống nước sạch của xã sau khi được nâng cấp có công suất khoảng 500m3/ngày đêm. Do vậy, khi hệ thống đường ống cũ (với lượng nước lưu dẫn ít) hòa mạng với hệ thống mới thường xảy ra tình trạng vỡ đường ống ở những điểm đã quá cũ. Để hạn chế tình trạng này, ban quản lý thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và khắc phục sự cố, đồng thời tổ chức nạo vét khu vực đầu nguồn nhằm đảm bảo quá trình cung cấp nước cho người dân được thông suốt.
 
Tuy nhiên, hiện nay số hộ gia đình, cơ quan trường học sử dụng nguồn nước từ hệ thống nước sạch của xã còn khá ít so với công suất thiết kế. Nguyên nhân do nguồn kinh phí để lắp đặt đồng hồ nước khá cao, lại phải trả phí, trong khi nhiều hộ gia đình lâu nay có thói quen dùng nước sông, suối. “Để tăng số hộ gia đình được sử dụng nước từ hệ thống nước sạch của xã, nhằm đảm bảo phát huy tối đa công suất thiết kế của công trình, năm 2018, xã tiếp tục rà soát, lập danh sách hơn 200 hộ nghèo để xin kinh phí hỗ trợ người dân lắp đặt đồng hồ, dẫn nước vào nhà. Bên cạnh đó, tiếp tục vận động các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ những hộ ở khu vực cao, xa đường ống dụng cụ chứa nước hoặc xây thêm giếng tiến tới mục tiêu tất cả các hộ gia đình trên địa bàn xã đều được sử dụng nước sạch sinh hoạt”, bà Nguyễn Thị Ngọc - Phó Ban quản lý nước xã Ba Cụm Bắc nói.
 
Đinh Luận