12:04, 07/04/2018

Ninh Hòa: Tăng cường xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè

Thực hiện đợt cao điểm lập lại trật tự mỹ quan đô thị, từ đầu năm đến nay, Tổ công tác Quản lý trật tự đô thị thị xã Ninh Hòa đã tập trung lực lượng, tích cực ra quân tuyên truyền, xử lý nghiêm...

Thực hiện đợt cao điểm lập lại trật tự mỹ quan đô thị, từ đầu năm đến nay, Tổ công tác Quản lý trật tự đô thị thị xã Ninh Hòa đã tập trung lực lượng, tích cực ra quân tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp chiếm dụng lòng, lề đường kinh doanh buôn bán. Nhờ vậy, các tuyến đường đã thông thoáng hơn.
 
Chuyển biến tích cực
 
Tại khu vực trước chợ Dinh Ninh Hòa, tình trạng tiểu thương lấn chiếm vỉa hè đường Trần Quý Cáp đã giảm đáng kể. Hai bên vỉa hè, tổ công tác đã kẻ vạch sơn màu trắng dành 1,5m cho người đi bộ. Bà Nguyễn Thị Oanh sống ở khu vực này cho biết: “Trước đây, vỉa hè đường Trần Quý Cáp bị các hộ chiếm dụng bày bán hàng hóa, để xe nên người đi bộ phải đi dưới lòng đường. Cơ quan chức năng đã nhiều lần ra quân dọn dẹp nhưng được ít ngày đâu lại vào đấy. Bây giờ, một phần vỉa hè đã được dành riêng cho người đi bộ; lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, xử lý kiên quyết nên các hộ kinh doanh chấp hành tốt hơn”.
 
Tại tuyến đường Nguyễn Thị Ngọc Oanh, 2-4, tổ công tác đã phối hợp với UBND, Công an phường Ninh Hiệp giải tỏa tịch thu tất cả các vật dụng để kinh doanh buôn bán tập kết trên vỉa hè; và chuyển cho UBND phường Ninh Hiệp lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính…
 
Từ đầu năm đến nay, tổ công tác đã thu giữ 35 chiếc xe máy, 10 dù che, 11 bảng quảng cáo, bàn, ghế nhựa cùng nhiều vật dụng khác. Phường Ninh Hiệp đã lập biên bản, xử lý hành chính điểm trông giữ xe trái phép trên đường 2-4, với số tiền 7 triệu đồng. Cùng với đó, tổ công tác đã vận động 51 hộ ký cam kết không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, đập bỏ rất nhiều gờ, bục xi măng do người dân tự ý xây dựng trên vỉa hè. Nhờ vậy, trật tự đô thị và mỹ quan tại một số tuyến đường trung tâm thị xã đã được khôi phục.

 

Lực lượng đô thị kẻ vạch sơn dành cho người đi bộ.
Lực lượng đô thị kẻ vạch sơn dành cho người đi bộ.
 
 
Vẫn còn nhiều hạn chế
 
Theo ông Phan Văn Dọn - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Ninh Hòa, Tổ trưởng Tổ công tác Quản lý trật tự đô thị thị xã Ninh Hòa, việc lập lại trật tự, mỹ quan đô thị thời gian qua dù đã có chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, nhất là việc xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán. Bởi số người dân mưu sinh bằng bán hàng rong, quán nhỏ trên địa bàn phường Ninh Hiệp khá lớn. Có không ít trường hợp đã bị xử lý nhiều lần nhưng lại nhanh chóng tái phạm vì họ đã quen bám vỉa hè để mưu sinh.
 
Tại tuyến đường 16-7, khu vực trước cổng số 2 và số 3 của Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa vẫn còn 5 cá nhân chiếm dụng vỉa hè để buôn bán gây mất mỹ quan đô thị; các chủ xe ô tô đưa đón bệnh nhân dừng, đỗ xe dưới lòng đường gây mất an toàn giao thông. Tổ công tác đã nhiều lần kiểm tra, xử lý nhưng các đối tượng này không hợp tác, có thái độ chống đối, chửi bới, hăm dọa, đòi chặn đường hành hung nhân viên tổ công tác. Tương tự, tại khu vực trước Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã, các đối tượng dán decal; quán bán kem cũng khá manh động, chống đối nên khó khăn trong việc giải tỏa. Tại tuyến đường Nguyễn Thị Ngọc Oanh, đường 2-4, một số quán cà phê thường xuyên tái lấn chiếm vỉa hè làm nơi để bàn ghế buôn bán cà phê, để xe, ô dù che chắn hết lối đi dành cho người đi bộ hiện vẫn chưa được xử lý…
 
“Thời gian tới, để xử lý triệt để những tồn tại trên, tổ công tác kiến nghị UBND thị xã ban hành kế hoạch chuyên đề, chỉ đạo lực lượng Công an phường Ninh Hiệp, Công an thị xã Ninh Hòa phối hợp tham gia thực hiện đầy đủ. Đối với các quán cà phê trên 2 tuyến đường Nguyễn Thị Ngọc Oanh và 2-4, vì vỉa hè và phần diện tích đất xây dựng là 10m thuộc Nhà nước quản lý, nên xem xét cho các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu thuê để giữ xe. UBND thị xã cần chỉ đạo Công an thị xã xử lý dứt điểm các xe dừng, đỗ sai quy định trước cổng số 2, số 3 của Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa và khu vực chợ Dinh (đoạn từ nam cầu Dinh đến giáp tuyến đường Võ Tánh)”, ông Dọn cho biết. 
 
KHÁNH HÀ