07:04, 27/04/2018

10 năm mòn mỏi chờ dự án

Dự án Khu du lịch Sinh thái nghỉ dưỡng và Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng (phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh) được UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư từ năm 2008. Thế nhưng, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Dự án Khu du lịch Sinh thái nghỉ dưỡng và Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng (phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh) được UBND tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư từ năm 2008. Thế nhưng, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng.


Dự án ì ạch


Dự án Khu du lịch Sinh thái nghỉ dưỡng và Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng có tổng diện tích 106ha, giai đoạn 1 thực hiện 47,9ha, do Công ty TNHH DK Uniland làm chủ đầu tư. Ngày 19-2-2013, UBND TP. Cam Ranh ban hành thông báo về việc thu hồi đất để thực hiện giai đoạn 1 dự án, phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Để triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, UBND thành phố và Trung tâm Phát triển quỹ đất đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị chủ đầu tư cung cấp bảng trích đo địa chính khu đất được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, hồ sơ kỹ thuật từng thửa đất, bàn giao mốc giới ngoài thực địa. Tuy nhiên, do chủ đầu tư không cung cấp hồ sơ nên UBND thành phố không có cơ sở chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất xây dựng kế hoạch kiểm kê theo quy định.

 

Khu vực dự án Khu du lịch Sinh thái nghỉ dưỡng và Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng  đã “treo” 10 năm nay.

Khu vực dự án Khu du lịch Sinh thái nghỉ dưỡng và Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng đã “treo” 10 năm nay.


Sau nhiều lần mời họp và đưa ra các yêu cầu, đến tháng 4-2015, chủ đầu tư mới tiến hành bàn giao cọc mốc ngoài thực địa và cung cấp hồ sơ cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố. Ngày 16-4-2015, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố cùng chủ đầu tư và UBND phường Ba Ngòi tiến hành họp dân, triển khai kế hoạch kiểm kê hiện trường và thu nộp hồ sơ pháp lý về đất. Tính tới thời điểm ngày 30-6-2015, tổng số thửa phải kiểm kê, kiểm đếm là 212, trong đó có 85 thửa đã kiểm kê, 127 thửa chưa kiểm kê. Nguyên nhân do 32 thửa chủ đầu tư chưa hoàn thiện xong hồ sơ kỹ thuật thửa đất; 74 thửa trùng với một số dự án khác nên phải thống nhất với chủ đầu tư các dự án trên về số liệu đo đạc về diện tích; 21 thửa đang có đơn kiến nghị tập thể về nội dung dự án kéo dài.


Theo báo cáo của UBND TP. Cam Ranh gửi UBND tỉnh mới đây, tháng 1-2016, thành phố đã thống nhất với chủ đầu tư thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng dự án theo hình thức cuốn chiếu. Theo đó, trước mắt giải phóng mặt bằng 5ha trong tổng diện tích 47,9ha để đầu tư xây dựng hạng mục Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng. Qua kiểm kê 5ha, có 43 trường hợp thu hồi đất, trong đó có 12 trường hợp phải tái định cư. Hiện nay, thành phố đã kiểm đếm được 33 hộ, 9 hộ không hợp tác và 1 hộ sang nhượng đất sau thông báo thu hồi đất.


Được biết, chủ đầu tư đã tiến hành chuyển tiền chi trả bồi thường cho 21 hộ, với tổng số tiền là 7,47 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến ngày 30-3 mới chỉ có 2 hộ nhận tiền (1,124 tỷ đồng), còn lại 19 hộ chưa chịu nhận tiền.


Chủ đầu tư không đủ năng lực


Trong cuộc họp mới đây, các cơ quan chức năng TP. Cam Ranh có ý kiến chưa thể giao 5ha đất trong dự án cho Công ty TNHH DK Uniland. Bởi hiện nay, có 12 hộ đủ điều kiện tái định cư nhưng chưa có quỹ đất để giao cho các hộ. Các ý kiến đều yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương thực hiện thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án, để triển khai xây dựng khu tái định cư phục vụ di dời các hộ. UBND tỉnh cũng đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Công ty TNHH DK Uniland khẩn trương thực hiện thủ tục điều chỉnh cục bộ để bố trí tái định cư trong phạm vi ranh giới dự án, trình thẩm định, phê duyệt trước ngày 30-11-2017. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

 

Dự án Khu du lịch Sinh thái nghỉ dưỡng và Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng trước đây là dự án Khu du lịch Sinh thái và nghỉ dưỡng Cam Ranh do Công ty TNHH Du lịch D.T.N làm chủ đầu tư. Sau nhiều năm “bất động”, dự án đã bị UBND tỉnh thu hồi. Năm 2013, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu du lịch Sinh thái nghỉ dưỡng và Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng trên vị trí cũ cho Công ty TNHH DK Uniland. Công ty này có địa chỉ tại TP. Hồ Chí Minh, đã thành lập được 6 năm, chuyên về lĩnh vực xây dựng, dịch vụ lưu trú, dịch vụ nhà hàng.

Theo lãnh đạo TP. Cam Ranh, người dân sinh sống trong vùng quy hoạch của dự án rất bức xúc, vì tiến độ dự án quá chậm, ảnh hưởng rất lớn đến việc xây dựng, sửa chữa nhà ở, đầu tư sản xuất… của người dân; ảnh hưởng đến sự phát kinh tế - xã hội của thành phố.

 

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh, nguyên nhân là do chủ đầu tư không đủ năng lực để thực hiện dự án. Hiện nay, có rất nhiều nhà đầu tư có năng lực quan tâm, mong muốn đầu tư tại khu vực phường Ba Ngòi vì vùng đất này có nhiều tiềm năng, lợi thế để khai thác, kinh doanh. Tuy nhiên, khu vực này hiện do Công ty TNHH DK Uniland đang triển khai dự án nên các nhà đầu tư khác không thể đề xuất. Mới đây, UBND TP. Cam Ranh đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh xác định thời gian cụ thể và áp dụng các biện pháp xử lý theo quy định pháp luật để chủ đầu tư tích cực triển khai thực hiện dự án, hoặc thu hồi một phần diện tích của dự án Khu du lịch Sinh thái nghỉ dưỡng và Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng để giao cho nhà đầu tư khác.


Trong khi đó Thường trực HĐND TP. Cam Ranh cho biết, qua giám sát, nhiều tuyến đường chính từ Quốc lộ 1 đi vào các khu dân cư và các hẻm trong khu vực dự án không được bê tông hóa khiến việc đi lại của người dân khó khăn. Từ 10 năm nay, hơn 300 hộ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở… Từ đó, HĐND TP. Cam Ranh kiến nghị, nếu chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án, hoặc thay chủ đầu tư mới thì phải thực hiện công khai nội dung quy mô, tiến độ, hỗ trợ đền bù tái định cư cho người dân nắm rõ và giám sát.


VĂN KỲ