09:01, 26/01/2018

Quy định cấm xe tải trên 1,5 tấn lưu thông trên các tuyến nội thành TP. Nha Trang: Còn nhiều băn khoăn

Trước thực trạng số lượng xe tải có trọng lượng trên 1,5 tấn xin cấp giấy phép vào đường cấm trên địa bàn nội thành TP. Nha Trang tăng đột biến, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh kiến nghị TP. Nha Trang bỏ quy định này, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, TP. Nha Trang cho rằng, quy định đó là hợp lý.
 
 

Trước thực trạng số lượng xe tải có trọng lượng trên 1,5 tấn xin cấp giấy phép vào đường cấm trên địa bàn nội thành TP. Nha Trang tăng đột biến, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh kiến nghị TP. Nha Trang bỏ quy định này, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, TP. Nha Trang cho rằng, quy định đó là hợp lý.
 
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, năm 2017 phòng  cấp 3.709 giấy phép cho xe tải trên 1,5 tấn đi vào đường cấm, tăng hơn 1.500 trường hợp so với năm 2016. Chỉ tính riêng tháng 12-2017, đơn vị đã cấp 1.215 giấy phép, tăng 811 trường hợp so với tháng trước đó, bằng 30% số giấy đã cấp cả năm.
 
Thượng tá Lê Văn Thảo - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết, ngày 17-11-2017, UBND TP. Nha Trang ra Quyết định 6762 về việc tổ chức phân luồng giao thông tại một số tuyến đường và khu vực trên địa bàn nội thành, có hiệu lực từ ngày 1-12-2017. Theo đó, cấm ô tô tải có khối lượng chuyên chở trên 1,5 tấn lưu thông trên các tuyến đường thuộc khu vực nội thành TP. Nha Trang (trừ các tuyến đường vành đai: Đại lộ Nguyễn Tất Thành, Lê Hồng Phong, 23-10, Trần Quý Cáp, 2-4). Vì thế, các chủ phương tiện này đổ dồn lên Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh xin cấp giấy phép đi vào đường cấm. Đây là những đơn vị kinh doanh chuyên chở rau củ quả, nước đá…, đặc biệt là các đơn vị được thuê chở vật liệu xây dựng các công trình trên địa bàn thành phố. 
 
Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang lại cho rằng, việc đặt biển cấm xe ô tô tải trên 1,5 tấn tại các tuyến nội thành TP. Nha Trang là hợp lý, đúng quy định. “Cụ thể, trước đây, theo quy định cũ biển báo cấm xe tải 2,5 tấn, tức là tổng trọng lượng của xe và hàng hóa, như vậy, nhiều phương tiện chỉ chở được khoảng mấy trăm kg. Nhưng hiện nay, theo quy chuẩn 41 của Bộ Giao thông vận tải, chúng tôi đặt biển cấm 1,5 tấn (chỉ tính trọng lượng hàng hóa trên xe), như vậy là nới rộng thêm tải trọng. Tuy nhiên tới đây, thành phố sẽ tổ chức một cuộc họp, mời lực lượng cảnh sát giao thông để thống nhất một số vấn đề liên quan đến việc này”, ông Thinh nói.    

 

Một xe bồn chạy trên đường 2-4.
Một xe bồn chạy trên đường 2-4.
 
 
Theo ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, việc phân luồng trên địa bàn TP. Nha Trang thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, một số tuyến đường đã thông thoáng hơn. Tuy nhiên quá trình triển khai cũng còn những băn khoăn. Hiện nay, mật độ giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang quá lớn, nhưng đường phố nhỏ hẹp. Trong khi khách sạn cao tầng mọc lên như nấm, các tuyến đường chỉ rộng 5m nhưng nhiều nhà đầu tư xin cấp phép xây dựng đến mấy chục tầng. Như vậy, nhu cầu xe chở vật liệu xây dựng cho các tòa nhà sẽ càng tăng cao. “Nếu chúng ta cấm thì sẽ ảnh hưởng đến các công trình xây dựng, hoạt động vận tải của các doanh nghiệp mà cho phép thì lại ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Trong thời gian tới, ban sẽ làm việc với TP. Nha Trang cũng như phía lực lượng công an để thống nhất, nhằm đưa ra giải pháp đảm bảo lợi ích của các bên” ông Định nói.
 
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết, việc cấp phép vào đường cấm được thực hiện trên cơ sở thực tiễn nhu cầu của người dân, đặc biệt là căn cứ vào quyết định phân luồng của UBND TP. Nha Trang. Trong giờ cấm thì không xe nào đi vào được, sau giờ cấm các xe đi lại bình thường. Tuy nhiên, mỗi tuyến đường đều có biển báo hiệu tải trọng xe. Nhiều loại xe không được phép đi vào do vướng tải trọng, tuy nhiên do nhu cầu thực tế, phòng sẽ cấp phép cho các phương tiện này kèm theo các điều kiện cam kết và có thời gian nhất định, theo đúng quy định của Nhà nước.
 
MẠNH HÙNG