05:01, 10/01/2018

Người dân tập trung đòi bàn giao nhà ở xã hội HQC Nha Trang

Sáng 10-1, gần 100 khách hàng đã đến công trường dự án và văn phòng Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Công ty địa ốc Hoàng Quân, chủ đầu tư dự án) để gây sức ép với mong muốn sớm được nhận nhà. 

Sáng 10-1, gần 100 khách hàng đã đến công trường dự án và văn phòng Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Công ty địa ốc Hoàng Quân, chủ đầu tư dự án) để gây sức ép với mong muốn sớm được nhận nhà. Ngay sau đó, lãnh đạo Công ty Địa ốc Hoàng Quân đã tổ chức cuộc họp để lắng nghe ý kiến của người dân.

 

Theo phán ánh của các khách hàng, tuy hợp đồng mua bán cam kết trong quý III-2016 sẽ bàn giao nhà nhưng đến nay dự án vẫn chưa xong. Chủ đầu tư đã nhiều lần hứa tiến độ nhưng liên tục thất hứa. Anh Hoàng Kim Sơn, giáo viên trường Tiểu học Vĩnh Lương 1 (TP. Nha Trang), cho biết anh ký hợp đồng mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội HQC vào năm 2015 với giá hơn 400 triệu đồng (80% số tiền là vay ngân hàng theo gói ưu đãi 30.00 tỷ đồng) và thanh toán đầy đủ 100% từ lúc mua. Không có nhà, vợ chồng anh Sơn phải thuê trọ mỗi tháng tốn 1,8 triệu. Không chỉ riêng trường hợp anh Sơn mà toàn bộ người dân đã mua nhà ở xã hội tại đây đều đang mòn mỏi chờ giao nhà trong khi tiền đã đóng đủ.

 

Dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang sắp hoàn thiện
Dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang sắp hoàn thiện

 

Ông Nguyễn Ngọc Phương - Phó Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Quân, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Quân Nha Trang cho biết, do tính toán không kỹ khối lượng công việc nên cam kết tiến độ của chủ đầu tư không được chính xác, dẫn đến làm mất uy tín với khách hàng. Từ tháng 7-2017, công ty đã có chính sách trả bù lãi suất ngân hàng cho khách hàng đã thanh toán đủ tiền. Ngày 8-1, ông Trương Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Quân đã có văn bản cam kết bàn giao căn hộ dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang. Theo đó, chủ đầu tư sẽ thanh toán tiền lãi do bàn giao nhà chậm tiến độ vào ngày 10 hàng tháng. Đối với khách hàng mua nhà ở thương mại hoặc các lô thương mại dịch vụ sẽ trả tiền lãi chậm tiến độ một lần vào cuối kỳ khi bàn giao nhà. Quá thời hạn 30-6-2018, nếu chủ đầu tư chưa bàn giao nhà cho khách hàng thì ngoài bù tiền lãi, công ty sẽ hỗ trợ tiền thuê nhà với mức 1,5 triệu đồng/tháng đối với các trường hợp mua, thuê nhà ở xã hội.

 

Người dân họp với chủ đầu tư Dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang vào sáng ngày 10-1
Người dân họp với chủ đầu tư Dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang vào sáng 10-1

 

Về vấn đề này, chị Hoàng Thị Vấn (nhân viên một công ty kinh doanh dịch vụ taxi ở Nha Trang) cho biết, mới đây chủ đầu tư cam kết đến tháng 3-2018 sẽ bàn giao nhà, nay lại nói đến tháng 6-2018, vì vậy phải hỗ trợ tiền thuê nhà từ tháng 3-2018 mới hợp lý. Hơn nữa, 1,5 triệu đồng/tháng chỉ đủ thuê 1 căn phòng trọ nhỏ, nên phải tăng tiền thuê nhà. Nếu đến tháng 6-2018 mà vẫn chưa bàn giao nhà thì phải chịu phạt 30% số tiền khách hàng đã đóng. 

 

Ông Phương cho biết, những ngày này chỉ có 50 đến 70 công nhân làm việc mỗi ngày, không thấm vào đâu so với công trường rộng lớn này. Với cam kết đến 30-6-2018 phải bàn giao nhà, ông Phương thừa nhận: “Nếu duy trì lượng công nhân mỗi ngày như hiện nay thì không bao giờ bàn giao được nhà như cam kết. Thời điểm cao nhất công trường dự án này có khoảng 350 đến 400 công nhân. Nếu muốn bàn giao nhà đúng tiến độ đã cam kết thì từ sau Tết Nguyên đán, công trường phải duy trì được 600 công nhân mỗi ngày”.

 

VĂN KỲ