10:01, 08/01/2018

Bất cập ở Khu đô thị An Bình Tân

Khu đô thị An Bình Tân (TP. Nha Trang) hiện có hơn 100 hộ sinh sống. Tuy nhiên, trái với vẻ ngoài hoành tráng, cơ sở hạ tầng trong Khu đô thị lại nhếch nhác khiến người dân bức xúc.

Khu đô thị (KĐT) An Bình Tân (TP. Nha Trang) hiện có hơn 100 hộ sinh sống. Tuy nhiên, trái với vẻ ngoài hoành tráng, cơ sở hạ tầng trong KĐT lại nhếch nhác khiến người dân bức xúc.


Hạ tầng ngổn ngang


Hiện nay, những người sống ở KĐT An Bình Tân chỉ có 2 con đường để về nhà, một hướng từ đường Lê Hồng Phong chạy thẳng ra đường 28 rồi băng qua một eo đất nhỏ lầy lội; hoặc đi từ đường Nguyễn Tất Thành, qua đường số 1 rồi vượt qua khúc đường đất đào bới dở dang. Cả KĐT có hơn 100 hộ đến định cư từ năm 2016, nhưng chỉ có duy nhất một con đường mới được trải nhựa, đang hoàn thiện vỉa hè với tiến độ rất chậm.

 

Ông Vũ Mạnh Trường cho biết, ông đến KĐT này ở được hơn 1 năm và nhiều lần bức xúc với tiến độ xây dựng hạ tầng của chủ đầu tư. Chỉ vào con đường trước nhà, ông Trường cho biết: “KĐT quảng cáo hoành tráng nhưng tôi ở hơn 1 năm nay vẫn là đường bê tông, vỉa hè nhếch nhác. Đường vào KĐT thì lầy lội mỗi khi mưa, bụi mù khi trời nắng. Sống ở KĐT mà không khác gì ở vùng sâu vùng xa”. Bên cạnh đó, tình trạng trộm cắp ở nơi này liên tục xảy ra. Mới đây, nhà đối diện gia đình ông Trường bị trộm cạy cửa vào lấy đi nhiều đồ đạc quý và tiền mặt. Một gia đình khác gần đó cũng bị trộm vào nhà, đã nộp camera giám sát cho công an nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Cạnh nhà ông Trường, gia đình ông Nguyễn Đình Hương cũng bức xúc vì không có Internet và truyền hình. Không những hạ tầng nhếch nhác, hơn 100 hộ ở đây còn phải dùng điện thông qua chủ đầu tư chứ chưa được ký trực tiếp với Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa.


Ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, hiện nay, KĐT An Bình Tân triển khai rất chậm, hạ tầng không đồng bộ, phát sinh nhiều bất cập khiến người dân bức xúc. Thanh tra Sở Xây dựng đã kiểm tra và có công văn yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Xây lắp vật tư kỹ thuật có phương án đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng, đền bù giải phóng mặt bằng.

 

Đường vào Khu đô thị An Bình Tân phải qua nhiều khúc cua gập ghềnh do đào đường.

Đường vào Khu đô thị An Bình Tân phải qua nhiều khúc cua gập ghềnh do đào đường.

 

Khó hoàn thành tiến độ


Theo tìm hiểu của phóng viên, KĐT An Bình Tân có tổng diện tích hơn 71ha, tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, quy mô dân số 14.200 người. KĐT này cung cấp gần 2.000 lô đất ở và nhà thấp tầng, đồng thời xây dựng khoảng 4.600 căn hộ chung cư. Quy hoạch dự án cho thấy, KĐT này có 351.443m2 đất xây dựng nhà ở; 132.655m2 đất nhà vườn, biệt thự; 146.304m2 đất nhà ở liền kề; 72.484m2 đất chung cư cao tầng, 52.915m2 đất xây dựng công trình công cộng, dịch vụ. Ngoài ra, còn có một trường THCS, một trường tiểu học và 2 trường mầm mon.


Ông Huỳnh Hòa - Trưởng Ban quản lý dự án KĐT An Bình Tân cho biết, hiện nay, dự án đang gặp vướng mắc về đền bù giải tỏa, làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ. Vướng mắc lớn nhất là 5,4ha đất của 5 hộ nằm rải rác trong dự án nhiều năm nay không thỏa thuận được giá đền bù. Bên cạnh đó, năm 2017, các cơ quan chức năng của TP. Nha Trang phối hợp với chủ đầu tư cưỡng chế, thu hồi 14,6ha đất dự án, nhưng sau đó các hộ bị thu hồi đất liên tục quậy phá, cản trở thi công. Trong số 71ha của KĐT thì có 50ha đã được chủ đầu tư triển khai thi công hạ tầng. Tuy nhiên, tiến độ quá chậm và hạ tầng chỉ đạt khoảng 75% khối lượng.


Được biết, hiện nay, các hộ vào KĐT An Bình Tân sinh sống tập trung chủ yếu ở đường T5 và một số đường lân cận. Ngoài ra, còn có 64 hộ đã ép cọc, dự định xây nhà trong năm 2018. Theo giấy chứng nhận đầu tư, dự án KĐT An Bình Tân sẽ hoàn thiện vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, đến nay, toàn bộ công trường vẫn còn ngổn ngang. “Vừa qua, Thanh tra Sở Xây dựng và Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường có làm việc với chúng tôi về tiến độ dự án. Đường 28 và đường số 1 do chưa hoàn chỉnh đồng bộ nên nhà mạng Viettel gặp khó khăn trong thi công cáp ngầm. Đường đi do mưa bão vừa qua chia cắt nhưng chúng tôi đã cố gắng khắc phục để giúp người dân đi lại thuận tiện. Công ty đặt mục tiêu trong năm 2018 sẽ kết thúc xây dựng KĐT này, nhưng với tình hình này sẽ rất khó đạt được tiến độ đề ra”, ông Hòa nói.


VĂN KỲ