10:11, 12/11/2017

Nỗ lực xử lý rác thải sinh hoạt

Những ngày qua, do ảnh hưởng của bão, lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP. Nha Trang bị ứ đọng khối lượng lớn, gây ô nhiễm môi trường. Hiện nay, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang đang huy động nhân lực, phương tiện hoạt động hết công suất để xử lý.

Những ngày qua, do ảnh hưởng của bão, lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP. Nha Trang bị ứ đọng khối lượng lớn, gây ô nhiễm môi trường. Hiện nay, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang đang huy động nhân lực, phương tiện hoạt động hết công suất để xử lý.


Vừa thu dọn xong đống rác sinh hoạt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, chị Ngô Thị Mỹ Trang (tổ 1, Đội Môi trường số 4, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang) cho biết: “Thường ngày, mỗi công nhân chỉ làm 1 ca, từ sau bão đã tăng lên 2 ca/ngày nhưng rác vẫn còn ứ đọng rất nhiều. Bởi khối lượng la phông, nệm, xà bần… của các gia đình bị hư hỏng sau bão đổ ra đường rất lớn khiến việc thu dọn rất vất vả. Bên cạnh đó, nhiều loại rác không thu gom được bằng tay, phải huy động máy múc nên tiến độ bị chậm lại”.

 

Công nhân vệ sinh phải tăng ca để xử lý rác thải sinh hoạt
Công nhân vệ sinh phải tăng ca để xử lý rác thải sinh hoạt


Theo các công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang, những ngày qua, nhờ có sự hỗ trợ tích cực của lực lượng vũ trang, người dân, nên nhiều cây đổ ngã, các cành cây gãy đã được thu dọn, giảm bớt khối lượng công việc cho mọi người. Tuy nhiên, với lượng rác sinh hoạt tăng gấp nhiều lần so với thường ngày, các công nhân luôn ở trong tình trạng làm việc quá tải. Bão qua, gia đình của nhiều công nhân cũng bị thiệt hại, nhưng mọi người phải gác lại việc riêng để dồn sức cho việc chung.


Anh Nguyễn Văn Nhường - Tổ trưởng tổ 5, Đội Môi trường số 3 cho biết, từ ngày bão qua, căn nhà bị tốc mái của anh vẫn chưa kịp sửa, vì suốt ngày anh ở ngoài đường, vừa làm vừa đốc thúc anh em cố gắng thu dọn rác. Tổ của anh phụ trách phường Tân Lập và Lộc Thọ, những ngày qua, toàn bộ 41 công nhân trong tổ phải tăng ca, thuê thêm xe tải 14 tấn, xe múc để đẩy nhanh tiến độ. Nhờ đó, nhiều tuyến đường mới được thông thoáng, sạch sẽ hơn. “Lúc mới bão xong, ai cũng ngao ngán vì khối lượng rác tăng gấp nhiều lần. Có người trong tổ làm liên tục từ 6 giờ sáng hôm nay đến 2 giờ sáng hôm sau mới về nghỉ. Cũng nhờ vậy, đến nay, địa bàn tôi phụ trách đã giải quyết được khoảng 90% lượng rác”, anh Nhường nói.


Ông Hồ Ngọc Ân - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang cho biết: “Trong những ngày qua, công nhân phải làm việc cật lực, thay vì một ca như ngày thường nay phải làm 2 ca. Hiện nay, cây xanh đã tạm ổn, còn phần rác thải sinh hoạt và các cành cây phải đầu tuần mới dọn dẹp xong”. Ngoài các phương tiện của công ty, thành phố còn thuê thêm nhiều phương tiện bên ngoài nhưng cũng không thể vận chuyển hết rác thải sinh hoạt. Được biết, trong đợt này, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Vũng Tàu và lực lượng công nhân vệ sinh môi trường của TP. Cam Ranh cũng điều động nhân lực ra giúp Nha Trang xử lý rác thải.


Ông Nguyễn Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết: “Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang đã huy động gần 700 công nhân để xử lý rác thải sinh hoạt nhưng không xuể. Để sớm giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường, thành phố đã kêu gọi người dân cùng tham gia tổng vệ sinh trong 2 ngày cuối tuần. Bên cạnh đó, mỗi ngày, các đơn vị quân đội cử 1.000 quân, ngày cao điểm 2.000 quân để giúp thành phố xử lý cây xanh, rác thải. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng tình nguyện điều phương tiện để giúp thành phố chở rác. Khả năng đến ngày 13-11, vấn đề rác thải, vệ sinh môi trường của thành phố sẽ cơ bản được giải quyết”.


Đ.Lâm - Vĩnh Thành