08:11, 22/11/2017

Bãi rác gây ô nhiễm

Theo phản ánh của người dân xã Cam Thịnh Đông (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa), bãi chôn lấp rác thải Hòa Sơn tuy cách xa khu dân cư hơn 1km nhưng vẫn bốc mùi hôi thối khiến người dân ăn không ngon, ngủ không yên.

 

Theo phản ánh của người dân xã Cam Thịnh Đông (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa), bãi chôn lấp rác thải Hòa Sơn tuy cách xa khu dân cư hơn 1km nhưng vẫn bốc mùi hôi thối khiến người dân ăn không ngon, ngủ không yên.


Bãi rác gây ô nhiễm


Bãi chôn lấp rác thải Hòa Sơn tuy được đầu tư bài bản, nhưng tình trạng bốc mùi hôi thối vẫn chưa được xử lý triệt để. Đứng cách bãi rác khá xa, chúng tôi vẫn ngửi thấy mùi hôi rất đặc trưng. Tuy bãi rác được rào xung quanh, nhưng túi nilon bị gió thổi bay khắp nơi, rác thải đầy khu vực nằm ngoài ranh giới bãi rác.

 

Bà Nguyễn Thị Chiêm ở thôn Hòa Sơn cho biết: “Dù nhà tôi cách bãi rác Hòa Sơn gần 1km nhưng vẫn không chịu nổi mùi hôi. Ruồi nhặng bay khắp nơi khiến nhà tôi luôn phải đóng kín cửa. Con tôi còn nhỏ, thường xuyên bị viêm xoang, ảnh hưởng đến sức khỏe”. Còn bà Nguyễn Thị Hương phản ánh, bên cạnh bãi rác ô nhiễm, người dân còn tự ý mang rác vứt ở khu vực đường tàu gần bãi rác. Không những ô nhiễm về mùi, mùa mưa lũ năm 2016, nhất là đợt mưa bão vừa qua, nước từ trên cao tràn xuống không kịp rút gây ngập cục bộ, rác thải lềnh bềnh trôi đầy vào nhà dân.


Ông Nguyễn Văn Hiếu - Trưởng thôn Hòa Sơn xác nhận, việc người dân phản ánh là đúng sự thật. Cách đây vài tháng, người dân phản ứng dữ dội nên chính quyền địa phương đã yêu cầu đơn vị quản lý bãi rác khắc phục bằng cách xử lý hóa chất, do đó mùi hôi có giảm nhiều. Điều đáng nói, các xe bồn hút hầm cầu cũng chở phân vào đây đổ. “Bãi rác có hồ lắng nước rỉ rác, nhưng không biết họ xử lý thế nào. Lúc vào xem, chúng tôi chứng kiến hồ lắng nước đen thui như mực và có nguy cơ tràn qua bờ. Sợ nhất là trời mưa lớn, nước tràn ra chảy vào hệ thống kênh mương của dân cư xung quanh”, ông Hiếu nói.

 

Một góc bãi rác Hòa Sơn
Một góc bãi rác Hòa Sơn

 

Sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất

 

Ông Đặng Văn Thứ - Chủ tịch UBND xã Cam Thịnh Đông: Bãi rác Hòa Sơn ô nhiễm tùy từng thời điểm, đặc biệt vào mùa nắng, có gió là ô nhiễm nhất. Tôi đã đi kiểm tra thực tế và lo lắng nhất là bể chứa nước rỉ rác luôn đầy. Nếu mưa lớn thì bể này có khả năng tràn ra ngoài. Mới đây, HĐND TP. Cam Ranh đã khảo sát và có hướng đề nghị UBND thành phố xem xét đầu tư hệ thống xử lý bể chứa này.

Theo lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh, bãi rác Hòa Sơn là bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh được xây dựng từ Dự án Phát triển đô thị vừa và nhỏ tỉnh Khánh Hòa, do Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh quản lý, vận hành. Khu vực quy hoạch bãi rác có tổng diện tích hơn 10ha, đã đưa vào sử dụng ô thứ nhất từ tháng 11-2014, đang triển khai xây dựng ô thứ 2. Cấu tạo ô chôn lấp chất thải rắn chia làm 4 lớp chính. Lớp lót đáy chống thấm tự nhiên, vải chống thấm và đường ống thu gom nước rác với mục đích ngăn chặn không cho nước rác chảy ra ngoài, tránh ô nhiễm môi trường đất, nước ngầm trong khu vực. Ngoài ra, còn có lớp rác, lớp phủ trung gian, lớp phủ kín trên cùng gồm hệ thống thu hồi khí gas. Rác được thu gom từ khu dân cư về đổ vào ô chôn lấp theo từng lớp rác. Sau mỗi ngày, rác được phủ tạm thời lên trên bằng lớp đất mỏng để giảm mùi hôi, che các vật liệu nhẹ khỏi bay ra môi trường khi có gió. Nước rỉ rác sẽ tự chảy về hố thu và bơm về khu xử lý rác.


Ông Nguyễn Thành Trung - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, thành phố có nhận được phản ánh về tình trạng bãi rác Hòa Sơn bốc mùi hôi, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra, phát hiện bãi rác bốc mùi hôi là do khi đổ rác chưa kịp đổ lớp đất lên trên, nhất là thời điểm có gió. UBND thành phố đã nhắc nhở và Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh đã khắc phục. UBND thành phố cũng giao Phòng Tài nguyên - Môi trường phối hợp với UBND xã Cam Thịnh Đông tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất việc vận hành bãi rác để đảm bảo vệ sinh môi trường, kịp thời báo cáo UBND thành phố để chỉ đạo các vấn đề phát sinh.


NHẬT THANH