09:10, 09/10/2017

Xã Phước Đồng: Nhiều nơi vẫn chưa có nước sạch

Tuy người dân, chính quyền địa phương đã kiến nghị nhiều lần, HĐND tỉnh cũng đã giám sát và yêu cầu các ngành chức năng có hướng giải quyết, nhưng đến nay, nhiều nơi ở xã Phước Đồng (TP. Nha Trang), người dân vẫn chưa có nước sạch để dùng.  
 

Tuy người dân, chính quyền địa phương đã kiến nghị nhiều lần, HĐND tỉnh Khánh Hòa cũng đã giám sát và yêu cầu các ngành chức năng có hướng giải quyết, nhưng đến nay, nhiều nơi ở xã Phước Đồng (TP. Nha Trang), người dân vẫn chưa có nước sạch để dùng.  
 
Nhiều năm kiến nghị 
 
Thôn Phước Lợi chỉ cách Đại lộ Nguyễn Tất Thành khoảng 200m, nhưng từ bao lâu nay, người dân nơi đây vẫn chưa có nước sạch để dùng. Hàng ngày, các hộ ở đây phải sử dụng nước suối do một người dân đầu tư đường ống đưa về bán với giá 4.000 đồng/m3, nguồn nước này chưa qua xử lý nên không đảm bảo vệ sinh. Mùa mưa thì đục, mùa nắng thì thiếu trầm trọng. Do vậy, người dân chỉ sử dụng nguồn nước này để tắm, giặt; còn ăn, uống thì phải mua nước bình nên rất tốn kém. 
 
Ông Lâm Trí Nhuyễn (thôn Phước Lợi) cho biết, gia đình ông và hàng trăm hộ trong thôn đã có hơn 5 lần làm đơn xin cấp nước nhưng chưa được xem xét. Trong nhiều đợt tiếp xúc cử tri, người dân liên tục kiến nghị cấp nước sạch; thậm chí, nhiều đoàn khảo sát, giám sát của HĐND tỉnh, thành phố về tìm hiểu và hứa sẽ có hướng giải quyết, nhưng đến nay nước sạch vẫn chưa có. “Chúng tôi mong các cấp, ngành, địa phương quan tâm, sớm đưa nước sạch về cho người dân”, ông Nhuyễn nói. 
 
Nước sạch cũng là niềm mong mỏi nhiều năm qua của hàng trăm hộ ở thôn Phước Hạ. Gia đình bà Lê Thị Hồng (thôn Phước Hạ) cho biết: “Hơn 20 năm nay, gia đình tôi ngày nào cũng phải đi mua nước về dùng. Tháng 6-2017, đoàn giám sát của HĐND tỉnh về thôn tìm hiểu nỗi khổ thiếu nước sạch của người dân. Hôm đó, đoàn cũng đã ghi nhận ý kiến của chúng tôi, nhưng từ đó đến nay, chúng tôi vẫn chưa thấy chuyển biến gì?”

 

Nhiều hộ ở thôn Phước Lợi vẫn chưa có nước sạch nên phải dùng nước suối, vừa thiếu, vừa không đảm bảo vệ sinh.
Nhiều hộ ở thôn Phước Lợi vẫn chưa có nước sạch nên phải dùng nước suối, vừa thiếu, vừa không đảm bảo vệ sinh.
 
 
Tương tự, tuy cách trụ sở UBND xã Phước Đồng chỉ 50m, nhưng hơn 40 hộ ở thôn Phước Lộc cũng chưa có nước sạch. Ông Nguyễn Minh Phước (thôn Phước Lộc) cho biết: “Khu vực này hết quy hoạch làm công viên, rồi làm trung tâm thương mại, nhưng hơn 10 năm nay, dự án vẫn chưa được triển khai. Nhà cửa xuống cấp, xập xệ vì quy hoạch đã đành, nước sạch cũng không có thì quá vất vả. Đề nghị Nhà nước sớm triển khai dự án, có phương án giải tỏa, tái định cư cho người dân, còn chưa làm thì cũng có phương án cấp tạm nước sạch cho chúng tôi”.
 
Bà Trần Thị Thanh Hằng - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, hiện nay, toàn xã còn khoảng 800 hộ thiếu nước sạch, tập trung chủ yếu ở các thôn: Phước Hạ, Phước Sơn, Phước Lợi và Phước Lộc. Nhiều năm nay, xã đã kiến nghị các cấp, ngành nhưng vẫn chưa được giải quyết. Hơn bao giờ hết, chính quyền và người dân rất mong được các cấp, ngành, doanh nghiệp quan tâm sớm đầu tư, cấp nước sạch cho người dân sử dụng.
 
Đã lên phương án cấp nước
 
Ông Vũ Đức Bình - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết, nhu cầu nước sạch của người dân xã Phước Đồng hiện nay rất lớn. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, do phải triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm nên dẫn đến việc đầu tư cấp nước cho một số nơi ở xã Phước Đồng chưa kịp thời. Mặc dù vậy, công ty cũng đã có nhiều nỗ lực đầu tư cấp nước sạch cho hơn 6.700 hộ ở Phước Đồng. Mới đây, công ty đã lắp đặt đường ống dài hơn 2km đưa nước về thôn Phước Sơn, Phước Thượng.
 
“Đối với các hộ ở thôn Phước Hạ và Phước Lợi, hiện nay, công ty đã khảo sát và phê duyệt phương án đầu tư. Công ty sẽ dành khoảng 10 tỷ đồng lắp đặt đường ống cấp nước tại 2 thôn này dài hơn 4km, dự kiến trong tháng 10 sẽ triển khai đưa nước đến từng hộ. Riêng 40 hộ ở thôn Phước Lộc, công ty chưa thể cấp nước được vì khu vực này nằm trong quy hoạch dự án. Do đó, chỉ khi nào TP. Nha Trang bỏ quy hoạch dự án, chuyển sang khu dân cư thì chúng tôi mới cấp nước được”, ông Bình cho hay. 
 
PHÚ VINH