10:10, 08/10/2017

Tình trạng đổ trộm xà bần trên đường số 4: Khó xử lý dứt điểm

Đường số 4, đoạn qua tổ 3 Phước Thành, phường Phước Long, TP. Nha Trang đang trong thời gian chờ để thảm nhựa, thế nhưng đã bị biến thành bãi đổ trộm rác, xà bần với khối lượng rất lớn. Tình trạng này gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc thi công công trình nhưng rất khó để xử lý dứt điểm.

Đường số 4, đoạn qua tổ 3 Phước Thành, phường Phước Long, TP. Nha Trang đang trong thời gian chờ để thảm nhựa, thế nhưng đã bị biến thành bãi đổ trộm rác, xà bần với khối lượng rất lớn. Tình trạng này gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc thi công công trình nhưng rất khó để xử lý dứt điểm.


Thời gian qua, tuy Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh (Ban Quản lý dự án - chủ đầu tư xây dựng tuyến đường số 4) đã nhiều lần cho giải phóng lượng rác, xà bần tập kết trái phép trong khu vực công trường nói trên, nhưng tình trạng này lại nhanh chóng tái diễn ngay sau đó. Hiện tại, lượng rác, xà bần bị đổ trộm nơi đây đã rất lớn, trông chẳng khác gì một bãi rác rộng hàng nghìn mét vuông, chất thành đống cao. Tình trạng này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông mà còn ảnh hưởng đến việc thi công thảm nhựa công trình trong thời gian tới.  

 

Một người dân nhà gần khu vực này cho biết: “Tình trạng đổ trộm rác, xà bần nơi đây chủ yếu diễn ra vào ban đêm. Ban đầu thì đổ dọc bên đường, khi chất thành đống cao, xe không vào được nữa thì họ đổ tràn vào đất vườn nhà tôi. Mấy tháng trước, tôi phải thuê máy múc dọn sạch rồi dùng trụ bê tông, lưới B40 rào vườn lại, nhưng ít hôm sau họ lại đổ xà bần lấn vào đè sập cả hàng rào nhà tôi. Chúng tôi rất bức xúc, đã nhiều lần phản ánh lên tổ dân phố, UBND phường nhưng tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn”. Theo một bảo vệ của Khu đô thị du lịch Hoàng Long (nằm dọc đường số 4), trước đây, một số bãi đất trống trong khu vực dự án cũng bị đổ trộm rác, xà bần nên công ty phải cho lập rào chắn để ngăn chặn tình trạng này.


Ông Lương Văn Thông - Tổ trưởng tổ 3 Phước Thành cho biết: “Khu vực bị đổ trộm rác và xà bần nói trên thuộc địa bàn của tổ 3 Phước Thành, nhưng hiện tại nằm trong công trường thi công đường số 4. Tuy vậy, với trách nhiệm của địa phương, nhằm đảm bảo mỹ quan và môi trường trong khu vực, ngay từ khi mới xuất hiện tình trạng này, chúng tôi đã báo cáo lên phường. Phường cũng đã thành lập tổ tuần tra xử lý, nhưng vẫn không xử lý xuể”. Theo Ban Quản lý dự án, thời gian qua, đơn vị đã nhiều lần cho dọn sạch rác và xà bần đổ trộm ở khu vực nói trên; đồng thời phối hợp với lực lượng của địa phương tuần tra, nhưng không xử lý xuể tình trạng này.

 

Rác, xà bần đổ trộm khối lượng rất lớn trong khu vực công trường

Rác, xà bần đổ trộm khối lượng rất lớn trong khu vực công trường

 

Bà Nguyễn Thị Hoa Sim - Phó Chủ tịch UBND phường Phước Long cho biết, thời gian qua, địa phương đã phối hợp với Công an phường tăng cường tuần tra và xử lý nhiều trường hợp đổ rác, xà bần trái phép ở khu vực nói trên, song tình trạng này vẫn tiếp diễn rất khó để xử lý triệt để. “Đích thân tôi đã nhiều lần cùng tổ tuần tra đến hiện trường vào ban đêm. Khi thấy lực lượng chức năng trực tại đây, các đối tượng sẽ cho xe chạy qua, đợi khi lực lượng rút đi thì quay lại đổ. Chúng tôi không có chức năng chặn xe nên chỉ khi nào bắt quả tang mới được xử lý. Thậm chí có lần chúng tôi phát hiện trường hợp đang đổ trộm vào ban đêm, khi đến gần thì tài xế lái xe lao thẳng về phía chúng tôi để tháo chạy”.


Ngày 5-10 vừa qua, UBND phường Phước Long đã chủ trì cuộc họp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố, Ban Quản lý dự án, Công ty Hoàng Long để cùng bàn phương án xử lý. Qua đó thống nhất trong tuần này, Ban Quản lý dự án sẽ dọn toàn bộ lượng rác, xà bần trên khu vực đường số 4. Sau đó, phường sẽ tập trung giám sát, xử lý nghiêm trong vòng 1 tháng; đồng thời làm công văn lên UBND thành phố đề nghị chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm tra tại khu vực này.


“Chúng tôi đề nghị các đơn vị nằm trên tuyến đường cùng giám sát, nếu phát hiện tình trạng vi phạm báo ngay cho phường để kịp thời xử lý. Đồng thời, chụp ảnh xe vi phạm, sau đó phường sẽ tổng hợp gửi lên UBND thành phố để đề nghị thanh tra giao thông mời chủ phương tiện vi phạm lên làm việc”, bà Sim nói.


NAM ANH