11:10, 13/10/2017

Nở rộ sàn giao dịch bất động sản

Theo lãnh đạo Hội Môi giới bất động sản (BĐS) Khánh Hòa, khoảng 2 năm nay, sàn giao dịch BĐS trên địa bàn TP. Nha Trang mọc như nấm sau mưa, trong đó có nhiều sàn kinh doanh không đảm bảo uy tín. 

 

Theo lãnh đạo Hội Môi giới bất động sản (BĐS) Khánh Hòa, khoảng 2 năm nay, sàn giao dịch BĐS trên địa bàn TP. Nha Trang mọc như nấm sau mưa, trong đó có nhiều sàn kinh doanh không đảm bảo uy tín. Điều này đòi hỏi cơ quan quản lý nhà nước cần có biện pháp chặt chẽ hơn, khách hàng cần tỉnh táo hơn.


Sàn mọc lên san sát


Khoảng đầu tháng 5 năm nay, khi Chung cư CT1 Khu đô thị VCN Phước Hải (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) đi vào hoạt động, chúng tôi khá bất ngờ khi có đến 3 sàn giao dịch BĐS chuẩn bị khai trương. Tính đến thời điểm hiện tại, riêng tầng trệt của Chung cư CT1 đã có 6 sàn giao dịch BĐS đang hoạt động, gồm: Ngoc Land, Quynh Land, Nhà đất 1G, TriNguyen Land, Xương Lợi Real và Trung tâm Giao dịch BĐS địa ốc Khánh Hòa. Tất cả các sàn này đều được hình thành vài tháng nay, trong đó trên đường Cao Bá Quát cũng có đến 5 sàn nằm san sát nhau cùng hoạt động.

 

Cũng trong Khu đô thị VCN Phước Hải có đến gần 10 sàn giao dịch BĐS khác mới được khai trương, chủ yếu nằm trên đường A4. Có thể kể ra các sàn như: Khang Điền, Ngọc Bích Land, Lê Mai, Assa Land, Mạnh Tiến, Tâm Real và mới đây nhất là sàn đầu tư Đông Tây… Như vậy, trong vòng bán kính khoảng 500m trong Khu đô thị VCN Phước Hải có đến hàng chục sàn giao dịch BĐS đang cùng hoạt động.


Tại các khu vực khác trên địa bàn TP. Nha Trang, cũng xuất hiện nhiều sàn BĐS: Văn phòng giao dịch BĐS Hưng Phát Land (đường Vân Đồn), Linkhouse Nha Trang (đường Yersin), M.T (đường Đoàn Trần Nghiệp)… Một giám đốc sàn giao dịch BĐS tại TP. Nha Trang cho rằng, thị trường BĐS phát triển nóng đã dẫn đến lượng giao dịch tăng đột biến, từ đó các sàn giao dịch BĐS thi nhau ra đời. Có nhiều người trước kia làm thuê cho một sàn nào đó, nay thấy thị trường này có vẻ dễ kiếm tiền nên tách ra thành lập sàn riêng. Tiêu biểu nhất là sàn C.L, trong vòng 2 năm nay, có hàng chục nhân viên nghỉ việc để thành lập sàn giao dịch BĐS cho riêng mình.

 

Ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa cho biết, ở Nha Trang hiện nay, các sàn giao dịch BĐS mọc như nấm sau mưa, dẫn đến tình trạng người người môi giới, nhà nhà kinh doanh BĐS. Tuy nhiên, rất nhiều nhà môi giới không được đào tạo bài bản và không tuân thủ các quy định của pháp luật, cố tình vi phạm trong việc kinh doanh BĐS. Hội Môi giới BĐS Khánh Hòa đã từng có văn bản gửi Sở Xây dựng và một số cơ quan chức năng để cung cấp thông tin về Chi nhánh Công ty Cổ phần BĐS Linkhouse tại Nha Trang bán căn hộ tại dự án Nha Trang City Central (29 Phan Chu Trinh, TP. Nha Trang) không đúng quy định, qua đó cảnh báo khách hàng cảnh giác hơn với những sàn giao dịch BĐS và chủ đầu tư không có uy tín.

 

1

Các sàn giao dịch bất động sản nằm san sát nhau tại Chung cư CT1 Khu đô thị VCN Phước Hải.

 

Cần quản lý chặt hơn


Được biết, trong bối cảnh phát triển của thị trường BĐS Nha Trang hiện nay, việc hội nhập với các tỉnh, thành lớn là điều tất yếu. Tuy nhiên, phần lớn các sàn giao dịch BĐS ở Nha Trang là chi nhánh của các đơn vị tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và đều có hiện tượng cấu kết với các chủ đầu tư kém năng lực về tài chính, mua bán trái phép các sản phẩm BĐS bằng hình thức huy động vốn, đặt cọc, giữ chỗ… Tình trạng này gây ảnh hưởng lớn đến tính minh bạch của thị trường BĐS Nha Trang, tạo nên hiện tượng mất công bằng về quyền lợi của các chủ đầu tư, nhà môi giới uy tín và ảnh hưởng không nhỏ đến khách hàng.


Theo ông Trần Đình Quý, Hội Môi giới BĐS chỉ có chức năng kêu gọi các sàn môi giới hội viên kinh doanh chuẩn mực, nâng cao ý thức nghề nghiệp, tuân thủ quy định của pháp luật chứ không có vai trò hay quyền hạn xử lý các sai phạm của các sàn giao dịch BĐS làm ăn bất chính. “Nhiều đơn vị lách luật bằng cách đặt tên sàn là “công ty tư vấn”, “sàn đầu tư”, “công ty đầu tư”… Hội đã nhiều lần có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra các chủ đầu tư, sàn môi giới và có chế tài phạt nặng với các hành vi sai trái”, ông Quý nói.


Xung quanh vấn đề này, ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, trên địa bàn TP. Nha Trang chỉ có 27 sàn giao dịch BĐS đăng ký đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật về kinh doanh BĐS và đều được thẩm định, báo cáo Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng). Các sàn giao dịch BĐS đều hoạt động đúng pháp luật và từng bước đi vào chuyên nghiệp, minh bạch, góp phần làm cầu nối trung gian giữa người mua và người bán. Tuy nhiên, hiện nay, có một số “trung tâm môi giới BĐS” (không phải sàn giao dịch) đang hoạt động thiếu tính chuyên nghiệp. Sở Xây dựng đã nhiều lần kiểm tra, xử lý các sàn giao dịch hoạt động trái phép, rao bán sản phẩm khi chưa đủ điều kiện. Tuy nhiên, trước tình trạng phát triển nóng của thị trường BĐS Nha Trang, nhiều sàn vẫn bất chấp các quy định, vi phạm vì lợi nhuận trước mắt. Vì vậy, Sở Xây dựng khuyến cáo người dân khi tham gia giao dịch BĐS nên lựa chọn các sàn hợp pháp, uy tín nhằm tránh rủi ro có thể xảy ra.


NHẬT THANH