11:10, 20/10/2017

Khắc phục sự cố bãi rác Hòn Rọ: Người dân hài lòng

Sau hơn 2 tháng gấp rút thi công, việc khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác Hòn Rọ (thôn Ninh Ích, xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã hoàn tất. Người dân địa phương đều cảm thấy hài lòng và mong muốn bãi rác sớm hoạt động trở lại.

 

Sau hơn 2 tháng gấp rút thi công, việc khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác Hòn Rọ (thôn Ninh Ích, xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã hoàn tất. Người dân địa phương đều cảm thấy hài lòng và mong muốn bãi rác sớm hoạt động trở lại.


Chiều 19-10, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường cùng lãnh đạo thị xã Ninh Hòa và các ban, ngành địa phương đã tổ chức nghiệm thu công trình khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường bãi rác Hòn Rọ. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn cho mời 32 hộ dân (đại diện cho người dân thôn Ninh Ích) cùng tham gia thực địa để kiểm tra tổng thể công trình.

 

Có mặt tại hiện trường, bà Chế Thị Ơn (có nhà gần bãi rác nhất) cho biết: “Tôi thấy bãi rác được đầu tư xây dựng các hạng mục rất bài bản. Các hồ chứa nước rỉ rác được lót bạt rất dày và công phu, không thể ngấm ra môi trường được. Nếu lúc đầu cũng làm như thế này thì người dân chúng tôi đâu có phản ứng. Tuy bãi rác chưa hoạt động trở lại, nhưng qua các hạng mục vừa hoàn thành, tôi tin hệ thống sẽ xử lý rác thải rất tốt. Mong rằng không xảy ra sự cố môi trường nào nữa”.


Ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định: “Tất cả các hạng mục đã đạt tiêu chuẩn theo đúng thiết kế đã được phê duyệt trước đó. Hệ thống xử lý đủ tiêu chuẩn để đưa vào vận hành. Trong suốt quá trình thi công, Sở Xây dựng đã nghiệm thu từng công đoạn. Công đoạn nào đạt yêu cầu thì mới cho thi công công đoạn tiếp theo. Sau buổi tổng nghiệm thu hôm nay là hoàn tất các công đoạn. Đến thời điểm hiện tại, các hạng mục của công trình khắc phục sự cố ở bãi rác Hòn Rọ đều đạt yêu cầu, đủ điều kiện để đưa vào hoạt động”.

 

Người dân cùng cơ quan chức năng kiểm tra tại thực địa

Người dân cùng cơ quan chức năng kiểm tra tại thực địa

 

Theo thiết kế được phê duyệt, công trình khắc phục sự cố môi trường bao gồm 3 hạng mục: hồ chứa nước rỉ rác diện tích 5.523m2, có sức chứa hơn 23.000m3 nước rỉ rác; hồ sinh học rộng hơn 1.300m2, có dung tích 3.258m2 dùng để chứa nước đã qua xử lý trước khi đưa ra môi trường và 150m mương thu gom nước rỉ rác. Tổng mức đầu tư cho công trình này gần 6 tỷ đồng, được lấy từ nguồn ngân sách của thị xã Ninh Hòa. Bên cạnh đó, phần hố chứa rác cũ cũng được sửa chữa lại cho đúng với yêu cầu. Kinh phí dành cho hạng mục này hết 4 tỷ đồng và do Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa làm chủ đầu tư.

Theo bà Nguyễn Thị Bình - Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa, trong quá trình triển khai thực hiện, công ty đảm bảo thực hiện đúng quy định về trình tự thủ tục, quy chuẩn kỹ thuật, biện pháp kỹ thuật phòng, chống sự cố (đê chắn, mương chống tràn...); có sự giám sát của các cơ quan chức năng và đại diện người dân. Mặc dù công trình có chậm tiến độ so với dự kiến vì một số thời điểm người dân còn ngăn cản, song đến nay đã hoàn tất. “Hiện nay, công ty đã lên kế hoạch để thực hiện xử lý rác trở lại. Đồng thời, các yếu tố kỹ thuật cũng được giám sát chặt chẽ để không xảy ra những sự cố tương tự” - Bà Bình nói.


32 hộ đại diện người dân thôn Ninh Ích cũng đồng tình để bãi rác sớm hoạt động trở lại nhằm xử lý nguồn rác tồn đọng lâu nay ở các bãi rác tạm. Tuy nhiên, người dân mong Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa cần chú ý giám sát chặt chẽ, không để vấn đề ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến người dân. “Rác đổ đến đâu, đề nghị công ty lấp đất đến đó để tránh mùi hôi. Chính quyền và các cơ quan chức năng không nên cho người dân vào bãi rác bới rác như trước kia để tránh những ô nhiễm phát sinh. Đồng thời, có các biện pháp nhằm đảm bảo việc xử lý nhanh nhất khi có các sự cố môi trường xảy ra”, bà Lê Thị Hồng Thanh Nhi (người dân thôn Ninh Ích) kiến nghị.


Ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết: “Cuối tháng 10, chúng tôi sẽ cho bãi rác hoạt động trở lại. Trong quá trình này, UBND thị xã tiếp tục cử lực lượng giám sát chặt chẽ để có thể xử lý các vấn đề phát sinh. Mặc dù tình hình đã ổn định, người dân đã đồng tình để bãi rác hoạt động, song trong thời gian tới, UBND thị xã tiếp tục phối hợp cùng các ban, ngành và địa phương xuống từng hộ để tuyên truyền, trấn an người dân. Ngoài việc vận động người dân chăm lo làm ăn, chính quyền cũng phân tích giúp họ nhận thức rõ được vấn đề đúng sai để không thực hiện những hành vi trái pháp luật như thời gian vừa qua”.


Đ.Lâm - N.Tâm