11:10, 03/10/2017

Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại: Vẫn giữ lại 5 biệt thự cũ

Thời gian gần đây, một số báo phản ánh di tích Lầu Bảo Đại ở Cầu Đá, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang có nguy cơ bị xâm hại sau khi giao cho doanh nghiệp làm khu nghỉ dưỡng cao cấp. 

Thời gian gần đây, một số báo phản ánh di tích Lầu Bảo Đại ở Cầu Đá, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang có nguy cơ bị xâm hại sau khi giao cho doanh nghiệp làm khu nghỉ dưỡng cao cấp. Để làm rõ thông tin trên, tại hội nghị giao ban báo chí quý III/2017 mới đây, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa đã mời lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và chủ đầu tư cung cấp thêm những nội dung mà dư luận và báo chí quan tâm.


Giữ nguyên hiện trạng 5 biệt thự cũ


Theo ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, năm 2011, theo chủ trương của UBND tỉnh, Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco - đơn vị quản lý Lầu Bảo Đại) liên kết với Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Khánh Hà (gọi tắt là Công ty Khánh Hà) thực hiện Dự án Khu biệt thự cao cấp Bảo Đại. Theo đó, Công ty Khánh Hà được sử dụng trên 8,9ha đất và 4,7ha mặt nước ở khu vực đồi Cảnh Long để xây dựng mới 35 biệt thự và khách sạn 5 sao 108 phòng theo tiêu chuẩn quốc tế cùng các hạng mục phụ trợ khác như: phòng tổ chức hội nghị, gym, spa, bể bơi nước ngọt và nước mặn, bến du thuyền, phòng trưng bày lịch sử,… Các hạng mục này đều được thiết kế quy hoạch tổng thể bởi D.W.P (Australia) và thiết kế phương án kiến trúc bởi MIA. Dù đã giao cho doanh nghiệp toàn bộ khu vực này, nhưng UBND tỉnh đã quy định rất chặt chẽ về việc không được làm hư hại cảnh quan; nếu có bất cứ việc sửa chữa nào đối với 5 ngôi biệt thự đều phải được các cơ quan chức năng thẩm định và không được làm thay đổi diện mạo của khu biệt thự. Trong cuộc họp giữa các sở, ngành có liên quan, UBND tỉnh thống nhất cho phép chủ đầu tư sửa chữa, nâng cấp không gian bên trong 5 ngôi biệt thự, nhưng phương án cải tạo như thế nào chủ đầu tư phải trình hội đồng thẩm định, cho ý kiến để vừa bảo tồn và phát huy được giá trị của di tích này.

 

5 biệt thự hiện hữu vẫn nổi bật trên tổng thể dự án

5 biệt thự hiện hữu vẫn nổi bật trên tổng thể dự án


Ông Lê Văn Hoa cũng cho biết thêm, hiện nay, sở đang thu thập hồ sơ qua các thời kỳ, xem xét điều kiện để lập hồ sơ xếp hạng di tích đối với danh thắng Cầu Đá. Riêng 5 biệt thự khi chủ đầu tư sửa chữa, cải tạo, phải lập hồ sơ phương án theo quy định gửi Sở Văn hóa và Thể thao xem xét, trình UBND tỉnh quyết định.


Trao đổi với báo chí, ông Chế Đình Tương - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô cho biết trong quá trình xây dựng, cải tạo công trình, không thể tránh khỏi việc đào đắp. Một số công trình xây dựng sau này để phục vụ kinh doanh lưu trú, dịch vụ của đơn vị cũ sẽ được phá dỡ. Tuy nhiên, 5 biệt thự cũ vẫn đang được giữ nguyên hiện trạng, chưa sửa chữa, cải tạo. Theo thiết kế được phê duyệt, khi hoàn thành khách sạn, biệt thự, các công trình này đều nằm dưới cốt đường hiện hữu. Quan điểm của chủ đầu tư là cần tôn tạo 5 biệt thự này nhưng phải đảm bảo và phát huy được yếu tố cảnh quan, lịch sử; tuân thủ chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng đã được quy định theo quy hoạch chung.


Với tổng mức đầu tư khoảng 40 triệu USD, hiện nay, công tác cải tạo các biệt thự cũ, triển khai xây mới các biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn và các hạng mục phụ trợ khác đang được Công ty Cổ phần Đầu tư Khánh Hà nói riêng và Tập đoàn Hà Đô nói chung tập trung nguồn lực thực hiện, đảm bảo dự án sẽ hoàn thiện và vận hành khai thác vào cuối năm 2018. Khi hoàn thành, đây sẽ là dự án thứ 8 đạt chuẩn 5 sao quốc tế trên địa bàn TP. Nha Trang và được vận hành quản lý bởi đơn vị có thương hiệu vận hành resort - khách sạn hàng đầu thế giới Alila. Khi đưa vào hoạt động, dự án sẽ làm thay đổi diện mạo cảnh quan và hạ tầng cho khu vực phía nam thành phố, đóng góp cho ngân sách tỉnh trung bình khoảng 55 tỷ đồng/năm, đồng thời tạo việc làm cho hơn 500 lao động trên địa bàn, góp phần phát triển du lịch.


Ý tưởng kiến trúc


Theo ông Chế Đình Tương, quan điểm quy hoạch xây dựng Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại đạt chuẩn các tiêu chí, quy định hiện hành, tiết kiệm đất đai, khai thác tối đa cảnh quan thiên nhiên và khí hậu, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường hướng đến phát triển bền vững. Công trình được thiết kế theo nguyên tắc tôn trọng địa hình, hài hòa với tự nhiên. Phương án đã tạo ra một tổng thể rõ ràng mạch lạc, các khu chức năng có tính chất riêng biệt phù hợp với các hoạt động của từng công trình.

 

Lầu Bảo Đại

Lầu Bảo Đại

 

Biệt thự Cầu Đá nằm trên ngọn núi Cảnh Long do người Pháp xây dựng năm 1923, trong khuôn viên tổng thể của Viện Hải Dương học bấy giờ, là nơi làm việc, nghỉ ngơi và nghiên cứu khoa học về biển của người Pháp. Kiến trúc 5 ngôi biệt thự hiện hữu đều được xây dựng với quy mô 2 tầng, theo phong cách cổ điển Pháp, và được đặt trên ba ngọn đồi hướng ra biển. Trong khoảng thời gian từ năm 1938 - 1943, mỗi lần đi qua Nha Trang, Vua Bảo Đại thường dừng chân và nghỉ lại đây, sau khi thoái vị (1945) Vua Bảo Đại cũng có thời gian nghỉ ngơi tại đây.

Giải pháp kiến trúc tổng thể của Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại được lựa chọn là tạo tầm nhìn rộng nhất hướng ra biển, mỗi công trình như một thấu kính trong suốt vô hình. Các công trình phía trước sẽ không che tầm nhìn của các công trình phía sau. Các công trình được bố trí khối kiến trúc thoáng đãng phù hợp với chức năng; hình thức, màu sắc hài hòa thống nhất; sử dụng một số loại vật liệu truyền thống tạo sự gần gũi. Các công trình phụ trợ, khu cây xanh được bố trí xen kẽ giữa các công trình vừa tạo dựng thêm giá trị điểm nhấn cho công trình, tạo cảnh quan không gian kiến trúc hợp lý đồng thời đảm đương nhiệm vụ điều hòa môi trường và không khí cho các công trình trong khu vực.


Đồ án Quy hoạch chi tiết Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại đã đáp ứng được những yêu cầu, nhu cầu cần thiết và nhiệm vụ đặt ra. Đồ án đã đưa ra các giải pháp cụ thể về tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan hợp lý, bố cục phân khu chức năng thuận lợi, sử dụng đất tiết kiệm và thân thiện với môi trường mang lại nét đặc trưng riêng phù hợp với tính chất của dự án. Các giải pháp về giao thông, san nền, cấp nước, cấp điện và các công trình hạ tầng kỹ thuật là tối ưu và hoàn toàn phù hợp với khu vực quy hoạch.


Ông Chế Đình Tương cho biết, công ty sẽ mời công ty kiến trúc của Pháp và Hội Sử học Việt Nam tư vấn việc xây dựng, bảo tồn và phát huy hiệu quả của Khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Lầu Bảo Đại. Trong tương lai, khu du lịch Bảo Đại được quy hoạch xây dựng mới sẽ góp phần bảo tồn cảnh quan kiến trúc và môi trường tốt hơn, là một điểm đến thú vị và hấp dẫn của TP. Nha Trang.


Hoài  Nam
(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa)