05:10, 09/10/2017

Bị đình chỉ thi công vì làm hỏng nhà dân

Thanh tra Sở Xây dựng vừa có quyết định đình chỉ thi công và xử phạt hành chính đối với công trình xây dựng Trung tâm Dịch vụ và giải trí Nha Trang (số 10, đường Phương Câu, phường Vạn Thạnh) vì thi công xây dựng gây lún, nứt, hư hỏng nhà dân.

 

Thanh tra Sở Xây dựng vừa có quyết định đình chỉ thi công và xử phạt hành chính đối với công trình xây dựng Trung tâm Dịch vụ và giải trí Nha Trang (số 10, đường Phương Câu, phường Vạn Thạnh) vì thi công xây dựng gây lún, nứt, hư hỏng nhà dân.


Theo đó, Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt hành chính 17,5 triệu đồng đối với chủ đầu tư công trình là Công ty TNHH Được Tiến và phạt 25 triệu đồng đối với đơn vị thi công là Công ty TNHH Tiến Đạt NT.

 

UBND TP. Nha Trang cũng đã chỉ đạo UBND phường Vạn Thạnh tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm. Hiện nay, chủ đầu tư đã chấp hành ngừng thi công xây dựng công trình.  


Được biết, Công ty TNHH Được Tiến (đường Hùng Vương, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) được cấp giấy chứng nhận đầu tư công trình trên vào ngày 13-2-2015. Mục tiêu là đầu tư xây dựng trung tâm dịch vụ giải trí tổng hợp và giới thiệu các sản phẩm du lịch của TP. Nha Trang.


Ngày 21-4, UBND tỉnh có văn bản cho phép Công ty TNHH Được Tiến triển khai thực hiện một số công việc như: chuẩn bị mặt bằng, thi công cọc (tường) vây, cọc khoan nhồi thí nghiệm, nén tĩnh kiểm tra sức tải của cọc (cọc thử) và một số công việc liên quan đến công tác kỹ thuật phục vụ thi công phần móng cọc khoan nhồi của dự án Trung tâm Dịch vụ và giải trí Nha Trang. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công, chủ đầu tư không thực hiện đúng theo chủ trương cho phép tại văn bản nói trên và đã làm sụt, lún, hư hỏng các công trình lân cận.


Ngày 7-6, ông Trần Công Tảo và bà Hồ Thị Xuân Lan (trú tại 46 Hoàng Văn Thụ) đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư công trình số 10 Phương Câu hỗ trợ, đền bù vì trong quá trình thi công đã làm hư hỏng nhà của ông bà. Chủ đầu tư cam kết xây dựng, sửa lại nhà cho ông Tảo và bà Lan trước tháng 5-2017, nhưng quá thời hạn trên chủ đầu tư vẫn không thực hiện lời hứa khiến ông Tảo và bà Lan bức xúc, do phải ở nhà thuê chật chội, bất tiện. Ông Tảo đòi chủ đầu tư công trình bồi thường 400 triệu đồng cho những thiệt hại mà đơn vị thi công gây ra, tuy nhiên vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Ngoài ra, bà Chu Thị Thuận (chủ nhà 48 Hoàng Văn Thụ) cũng nhiều lần yêu cầu Công ty TNHH Được Tiến bồi thường do công trình số 10 Phương Câu gây hư hỏng nặng căn nhà gia đình bà đang sống.

 

Công trình Trung tâm Dịch vụ và giải trí Nha Trang đã bị đình chỉ thi công

Công trình Trung tâm Dịch vụ và giải trí Nha Trang đã bị đình chỉ thi công

 

Ngày 9-6, ông Trịnh Ngọc Tâm - Phó Chủ tịch UBND phường Vạn Thạnh đã chủ trì cùng Thanh tra Sở Xây dựng, Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Được Tiến, Công ty TNHH Tiến Đạt NT và hai hộ bị thiệt hại nhằm thống nhất mức đền bù. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, các bên không thống nhất được mức giá đền bù; chủ đầu tư và đơn vị thi công không cử lãnh đạo tham dự nên không quyết định được về mức đền bù.

 
Ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, theo quy định tại Nghị định 180 ngày 7-10-2007 của Chính phủ, trường hợp công trình xây dựng làm nứt, lún, thấm, dột hoặc có nguy cơ làm sập đổ các công trình lân cận thì phải ngừng thi công xây dựng để bồi thường thiệt hại. Việc bồi thường thiệt hại do chủ đầu tư và bên bị thiệt hại tự thỏa thuận. Trường hợp các bên không thỏa thuận được thì bên bị thiệt hại có quyền khởi kiện đòi bồi thường tại tòa án. Công trình chỉ được phép thi công khi các bên đạt được thỏa thuận bồi thường thiệt hại.


“Theo thẩm quyền, Thanh tra Sở Xây dựng đã tiến hành xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án Trung tâm Dịch vụ và giải trí Nha Trang; đồng thời ban hành quyết định đình chỉ thi công. Theo quy định tại Thông tư số 02 ngày 12-2-2014 của Bộ Xây dựng, UBND phường chủ trì thỏa thuận bồi thường thiệt hại 2 lần. Sở Xây dựng đã chỉ đạo thanh tra sở tham gia phối hợp hòa giải. Tuy nhiên, qua các lần hòa giải, các bên vẫn không thống nhất được mức bồi thường nên cơ quan chức năng đã hướng dẫn người dân khởi kiện ra tòa để được giải quyết theo thẩm quyền”, ông Thọ cho hay.


Nhật Thanh