11:09, 10/09/2017

Nhiều khách sạn vi phạm về phòng cháy chữa cháy

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) tỉnh Khánh Hòa vừa kiểm tra và xử phạt hàng loạt công trình khách sạn trên địa bàn TP. Nha Trang vi phạm quy định về PCCC.

 

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) tỉnh Khánh Hòa vừa kiểm tra và xử phạt hàng loạt công trình khách sạn trên địa bàn TP. Nha Trang vi phạm quy định về PCCC.


Tập trung hai lỗi lớn


Theo lãnh đạo Cảnh sát PCCC tỉnh, đơn vị này vừa xử phạt 14 công trình khách sạn cao tầng vi phạm các quy định về PCCC trong hoạt động kinh doanh. Cụ thể, khách sạn New Sun (đường Hùng Vương) chỉ có 1 cầu thang thoát nạn trong khi thiết kế phê duyệt là 2 cầu thang. Ngoài ra, công trình không thi công hệ thống hút khói; chưa có giải pháp ngăn cháy lan, lan truyền khói tại các vị trí thông tầng của hệ thống đường ống kỹ thuật, áp điện. Thang máy của công trình thông trực tiếp xuống tầng nửa hầm nhưng chưa thi công khoang đệm ngăn cháy loại 1 trước lối vào thang máy…

 

Khách sạn Euro Star (đường Trần Phú) cũng thiếu thang thoát nạn so với thiết kế; thang thoát nạn có chiều rộng tại vị trí nhỏ nhất chỉ 0,66m, không đảm bảo yêu cầu về thoát hiểm (yêu cầu chiều rộng thang nhỏ nhất phải 0,8m). Cầu thang thoát nạn thông trực tiếp xuống tầng hầm nhưng không có lối đi riêng được ngăn cách với cầu thang bộ còn lại bằng vách ngăn cháy. Khách sạn này cũng đã bố trí 1 siêu thị mini rộng khoảng 50m2 tại tầng hầm, trong khi theo thiết kế khu vực này dùng làm nơi để xe. Các khách sạn: B&B, Lavender (đường Trần Phú), Sun City (đường Tôn Đản), Love Hotel (đường Nguyễn Thiện Thuật)… cũng vi phạm các quy định về thang thoát hiểm, thiết bị đảm bảo an toàn PCCC.


Thượng tá Lê Văn Hùng - Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PCCC tỉnh) cho biết, qua kiểm tra, các khách sạn chủ yếu vi phạm hai lỗi chính, gồm: thi công công trình không đúng thiết kế được thẩm duyệt; đưa công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC.

 

Khách sạn Begonia và khách sạn Euro Star (đường Trần Phú) đã bị xử phạt vì vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy

Khách sạn Begonia và khách sạn Euro Star (đường Trần Phú) đã bị xử phạt vì vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy

 

Xử lý cương quyết


Mới đây, Cảnh sát PCCC tỉnh đã xử phạt và tham mưu UBND tỉnh xử phạt 14 khách sạn vi phạm các lỗi trên. Cụ thể: lỗi thi công công trình không đúng thiết kế được thẩm duyệt bị phạt 23 triệu đồng; lỗi đưa công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC bị phạt 80 triệu đồng.


Khách sạn New Sun bị UBND tỉnh phạt 103 triệu đồng vì thi công công trình không đúng thiết kế được thẩm duyệt và chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC đã đi vào hoạt động. Khách sạn này cũng đã bị tạm đình chỉ hoạt động từ ngày 22-6 đến ngày 21-7; hết thời gian này vẫn không khắc phục lỗi trên nên Cảnh sát PCCC tỉnh tiếp tục ra quyết định đình chỉ hoạt động kể từ ngày 4-8. Khách sạn Love Hotel (đường Nguyễn Thiện Thuật) cũng bị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt 103 triệu đồng vì hai lỗi nêu trên. Khách sạn này đã bị đình chỉ hoạt động kể từ ngày 12-7…

 

Thượng tá Lê Văn Hùng - Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy: Phòng đang làm văn bản tham mưu cho Cảnh sát PCCC tỉnh thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn số 7699 ngày 25-8. Sắp tới, lực lượng cảnh sát PCCC sẽ kiểm tra, rà soát các công trình xây dựng do Cảnh sát PCCC tỉnh thẩm duyệt thiết kế. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử phạt, tạm đình chỉ, đình chỉ. Nếu vẫn không chấp hành sẽ tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Theo ông Hùng, trong số 14 khách sạn vi phạm, đến nay chỉ có hai khách sạn đã khắc phục là Bavico (đường Phan Bội Châu) và Maple Leaf (đường Nguyễn Thiện Thuật). Hiện nay, Cảnh sát PCCC tỉnh đã có quyết định phục hồi hoạt động cho khách sạn Maple Leaf và khách sạn Bavico từ tầng 1 đến tầng 22. Tuy nhiên, khách sạn Bavico cần làm thủ tục xin Tổng cục Du lịch cấp lại sao bởi khách sạn này đã bị rút sao. Đối với các khách sạn vi phạm đã bị ra quyết định đình chỉ mà vẫn tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm thì đây được coi là hành vi vi phạm mới. “Khách sạn Bavico đáng lẽ chỉ bị phạt 103 triệu đồng nhưng do khắc phục chậm nên bị phạt thêm 100 triệu đồng cho hành vi tái phạm. Hiện nay, các khách sạn còn lại đang khắc phục các lỗi vi phạm. Chúng tôi sẽ tích cực kiểm tra, giám sát để báo cáo UBND tỉnh, Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ xử lý nghiêm các công trình cố tình tái phạm”, ông Hùng cho biết.


Theo báo cáo của Sở Du lịch, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 654 cơ sở lưu trú đang hoạt động, trong đó có 20 cơ sở chưa đủ điều kiện kinh doanh lưu trú. Ngoài 14 cơ sở lưu trú đã bị Cảnh sát PCCC tỉnh đình chỉ và tạm đình chỉ, Sở Du lịch còn phát hiện thêm 6 khách sạn chưa có văn bản nghiệm thu về PCCC và giấy chứng nhận đủ kiều kiện an ninh trật tự. Khi kiểm tra, các cơ sở này vẫn hoạt động đón khách bình thường, công suất phòng đạt 70 - 80%, chủ yếu là ký hợp đồng đón khách Nga và Trung Quốc.


VĂN KỲ