10:09, 12/09/2017

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hàn Thuyên và Pasteur: Bắt đầu khởi động

Từ ngày 11-9, dự án nâng cấp, mở rộng đường Hàn Thuyên và Pasteur (TP. Nha Trang) bắt đầu khởi động. Hàng chục cây xanh trên tuyến đường này bị đốn hạ, di dời  khiến nhiều người tỏ ra tiếc nuối khi không còn bóng mát.

Từ ngày 11-9, dự án nâng cấp, mở rộng đường Hàn Thuyên và Pasteur (TP. Nha Trang) bắt đầu khởi động. Hàng chục cây xanh trên tuyến đường này bị đốn hạ, di dời  khiến nhiều người tỏ ra tiếc nuối khi không còn bóng mát.


Theo ghi nhận của phóng viên, từ sáng 11-9, hàng loạt cây xanh nằm dọc tuyến đường Pasteur đã được công nhân tỉa cành, đào khoanh gốc, trước khi di dời đi nơi khác. Bà Nguyễn Thị Mai, sống gần đường này cho biết, đây là tuyến đường có mật độ giao thông không cao, khá yên tĩnh, lại có nhiều cơ quan, đoàn thể đứng chân. “Con đường này có mật độ cây xanh dày đặc, rất mát mẻ, đẹp chẳng kém gì đường Trần Phú, lại yên tĩnh. Bây giờ những cây xanh bị đốn hạ để phục vụ việc mở đường khiến tôi thực sự tiếc nuối. Hy vọng đường làm xong các cây xanh sẽ được trồng lại, tạo cảnh đẹp và bóng mát cho tuyến phố”, bà Mai chia sẻ.

 

Nhiều cây xanh đã được tỉa cành chuẩn bị bứng đi ươm

Nhiều cây xanh đã được tỉa cành chuẩn bị bứng đi ươm


Ông Nguyễn Bá Thành, một người dân sống gần tuyến đường cho rằng, hàng cây trên đường Pasteur như một điểm nhấn của tuyến phố. Tuyến đường này mới được xây dựng cách đây khoảng hơn 10 năm, khi cây xanh bắt đầu bung tán rợp bóng mát thì lại phải đốn hạ. “Sẽ phải chờ ít nhất 5 hoặc 10 năm nữa thì những cây xanh mới cho tán rộng, vươn cành tỏa bóng mát như ngày hôm nay. Mong rằng cơ quan chức năng ươm các cây bị đốn hạ thật tốt để khi đưa ra trồng lại sẽ phát triển mạnh, sớm vươn tán, tạo bóng mát cho tuyến đường”, ông Thành nói.


Cũng như bà Mai, ông Thành và hầu hết người dân sống dọc tuyến đường này đều đồng tình với việc mở rộng, nâng cấp đường nhưng họ vẫn không khỏi tiếc nuối khi các cây xanh bị bứng đi. Khi biết được thông tin mở đường, phải hạ cây xanh, nhiều tài khoản trên mạng xã hội facebook cũng tỏ vẻ nuối tiếc và chia sẻ cảm nhận của mình trước sự việc này. Tài khoản Le Duc Duong bày tỏ: “Xưa em là con đường học trò, Tết em là con đường hoa. Người lãng mạn như tôi muốn em là con đường sách… Chiều nay, nhiều người đi qua đây đều thấy choáng như tự nhiên tóc mình biến mất trên đầu”. Còn tài khoản Nguyen Wonbi thì chia sẻ: “Con đường đâu đó có nét Hà Nội trong lòng Nha Trang... đã qua rồi”. Hay như tài khoản Phạm Phú Lộc Khánh: “Em yêu con đường này nhất Nha Trang. Đi qua rất mát mẻ, thoải mái cả người. Còn Tết đến thì khỏi nói luôn, đường hoa tuyệt đẹp, bây giờ nhìn muốn khóc...”

 

Theo thống kê, trên đường Pasteur có 28 cây lim xẹt và 21 cây phượng vĩ được di dời về vườn ươm để sau khi thi công xong sẽ trồng lại vào vỉa hè. Tại đường Hàn Thuyên có 13 cây xanh bị đốn hạ, số còn lại sẽ di dời về vườn ươm. Những cây xanh không ảnh hưởng đến thi công thì sẽ được giữ lại.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng TP. Nha Trang, đường Pasteur được đầu tư nâng cấp, mở rộng, có chiều rộng nền đường 20m, trong đó lòng đường 12m và vỉa hè mỗi bên 4m. Đường Pasteur có chiều dài 536m, từ cuối nút giao Lê Lợi đến ngã giao với đường Yersin. Tổng dự toán dự án đường Pasteur gần 8,8 tỷ đồng. Đường Hàn Thuyên sẽ được đầu tư xây dựng có chiều dài 371m, nền đường rộng 14m, trong đó mặt đường 8m, vỉa hè mỗi bên 3m (riêng các vị trí trụ sở cơ quan giải tỏa và xây dựng theo chỉ giới 16m với vỉa hè mỗi bên 4m). Công trình có tổng dự toán hơn 6,1 tỷ đồng. Dự kiến toàn bộ dự án sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm 2018.


Trả lời một số cơ quan báo chí ngày 11-9, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, để mở rộng tuyến đường Pasteur và Hàn Thuyên, thành phố chủ trương di dời toàn bộ cây xanh ở 2 con lươn. Sau khi hoàn thành đường mới, các cây này sẽ được trồng lại ở 2 bên vỉa hè. Riêng cây xà cừ lớn quá thì không trồng lại được.


THÀNH NAM