08:08, 28/08/2017

Xây dựng bãi đỗ xe tại Diên Toàn

UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Phúc Sinh xây dựng bãi đỗ xe tại xã Diên Toàn (huyện Diên Khánh). Dự án này kỳ vọng sẽ góp phần giải tỏa ách tắc giao thông TP. Nha Trang và là điểm trung chuyển hàng hóa của các xe tải.

UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Phúc Sinh xây dựng bãi đỗ xe tại xã Diên Toàn (huyện Diên Khánh). Dự án này kỳ vọng sẽ góp phần giải tỏa ách tắc giao thông TP. Nha Trang và là điểm trung chuyển hàng hóa của các xe tải.


Hiện nay, khu vực TP. Nha Trang và Diên Khánh chưa có các bãi đậu xe cho các phương tiện vận tải hàng hóa. Trong khi đó, công tác vận tải hàng hóa, hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh, nhất là khu vực TP. Nha Trang có xu hướng phát triển nhanh. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, các phương tiện xe tải chở hàng hóa trực tiếp giao nhận hàng trong nội thị TP. Nha Trang. Không chỉ vậy, việc không có bãi đậu xe tải, container làm cho các phương tiện này đậu đỗ tràn lan, gây ách tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

 

Vị trí bãi đậu xe Phúc Sinh được xây dựng tại xã Diên Toàn (Diên Khánh)

Vị trí bãi đậu xe Phúc Sinh được xây dựng tại xã Diên Toàn (Diên Khánh)


Nhằm giải quyết tình trạng trên, ngày 29-6, UBND tỉnh ban hành quyết định chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Phúc Sinh làm chủ đầu tư xây dựng bãi đậu xe Phúc Sinh tại Diên Toàn. Theo đó, dự án sẽ triển khai trên diện tích đất 2,2ha; trong đó, bãi xe và đường giao thông nội bộ gần 16.400m2, kho và trạm trung chuyển hàng hóa có diện tích 1.000m2; công viên cây xanh 2.986m2, các công trình phụ trợ (nhà xe nhân viên, văn phòng, căn tin, khu vệ sinh, nhà nghỉ tài xế, trạm sửa chữa) diện tích 1.632m2. Tổng vốn đầu tư của dự án gần 15 tỷ đồng. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm, kể từ ngày dự án được UBND tỉnh ban hành quyết định chủ trương đầu tư.


Theo ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, việc xây dựng bãi đậu xe tại Diên Toàn giải quyết rất nhiều vấn đề. Cụ thể, về lâu dài, khi các trục đường giao thông như Cao Bá Quát - Cầu Lùng hoàn thành, nhu cầu đậu đỗ xe tại các khu đô thị phía tây thành phố sẽ rất cao, đặc biệt là việc tập kết hàng hóa tại khu vực này. Đồng thời, việc xây dựng bãi đậu xe này sẽ giảm tải giao thông cho TP. Nha Trang, nhất là đường 23-10.


Ông Phạm Văn Quân - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Phúc Sinh cho biết, đơn vị đang hoàn thiện thiết kế kỹ thuật. Mặt bằng tại dự án là mặt bằng sạch, đã được tỉnh đền bù giải tỏa xong, đơn vị chi trả tiền cho Nhà nước. Một trong những thuận lợi của dự án là được ưu đãi về vị trí địa lý. Bãi đậu xe nằm sát bến xe phía nam TP. Nha Trang, giao cắt tuyến tránh Diên Khánh (Quốc lộ 1) và đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng; đồng thời gần với Quốc lộ 1 và các trục giao thông của thành phố. Đây sẽ là lợi thế lớn, giúp bãi xe thu hút các đơn vị, doanh nghiệp vận tải. Các xe tải lớn được đưa vào bến bỏ hàng tại kho tạm, sau đó sẽ có xe tải nhỏ trung chuyển vào các điểm đến trong thành phố.


“Về giá dịch vụ đối với các phương tiện vào bãi, chúng tôi chấp hành các quy định tại Nghị quyết số 04 ngày 9-7-2014 của HĐND tỉnh về mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng phí trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn tỉnh. Dự kiến đầu tháng 9, chúng tôi sẽ khởi công xây dựng, thi công trong vòng 12 tháng. Quá trình thi công, chúng tôi sẽ đảm bảo an toàn giao thông khu vực, đồng thời chấp hành các quy định về tiến độ, chất lượng dự án”, ông Quân khẳng định.


MẠNH HÙNG