11:08, 15/08/2017

Việc quản lý căn hộ du lịch: Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm

Ngày 15-8, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp nghe Sở Du lịch báo cáo về kết quả kiểm tra, khảo sát thực trạng quản lý, khai thác căn hộ du lịch tại các dự án đầu tư trên địa bàn TP. Nha Trang. 

Ngày 15-8, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp nghe Sở Du lịch báo cáo về kết quả kiểm tra, khảo sát thực trạng quản lý, khai thác căn hộ du lịch tại các dự án đầu tư trên địa bàn TP. Nha Trang. Các ý kiến tại cuộc họp đều cho rằng chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm trong việc điều hành, quản lý căn hộ du lịch.


Quản lý còn lộn xộn


Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa tại thông báo số 111 ngày 3-3, Sở Du lịch đã chủ trì với các sở, ngành kiểm tra, khảo sát, đánh giá việc quản lý, khai thác căn hộ du lịch tại các dự án đầu tư trên địa bàn TP. Nha Trang.

 

Trong 10 dự án được kiểm tra chỉ có 3 dự án chấp hành đúng quy định trong kinh doanh, khai thác, gồm: Khu nghỉ dưỡng Diamond Bay Condotel - Resort (thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng), khu Vinpearl Nha Trang Bay Resort & Villas và khu Vinpearl Gofl Land Resort & Villas. Các căn biệt thự du lịch và căn hộ du lịch tại các dự án này đều khai thác theo hình thức hợp tác khai thác lưu trú du lịch. Còn tại các dự án khác, chủ đầu tư tổ chức hoạt động không rõ ràng với nhiều mục đích sử dụng, bao gồm: căn hộ để ở, căn hộ cho thuê, chủ căn hộ tự tổ chức kinh doanh lưu trú du lịch.

 

Ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, tại thời điểm kiểm tra, tổ hợp Mường Thanh Nha Trang Centre (60 Trần Phú) có 468 căn hộ đã bán, trong đó có 30 người mua để ở, 300 căn hộ tự khai thác kinh doanh, 138 căn chưa xác định được mục đích sử dụng. Dự án Mường Thanh Nha Trang (số 6 Dương Hiến Quyền) có 348 phòng, trong đó có 278 phòng kinh doanh lưu trú theo quy định của Luật Du lịch, 70 căn đã bán và ở như căn hộ chung cư. Dự án Khu du lịch Hải Đảo (đường 2-4) có 359 căn hộ du lịch, trong đó có 201 căn đã hoàn thiện và đã bán 178 căn. Trong số các căn đã bán, có 96 căn đang sử dụng như căn hộ để ở, còn lại là hợp tác kinh doanh lưu trú với chủ đầu tư. Dự án Nha Trang Center (20 Trần Phú) có 140 căn hộ, đã bán 98 căn hộ, trong đó có 78 căn hộ chủ sở hữu đang tự khai thác kinh doanh; 42 căn hộ còn lại chủ đầu tư đang sử dụng kinh doanh như khách sạn. Dự án Star City (72-74 Trần Phú) tuy đang trong quá trình đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh chứng nhận đầu tư gồm có khách sạn và 93 căn hộ condotel, nhưng qua kiểm tra cho thấy, hiện dự án đã bán 89 căn, đã bàn giao 60 căn cho khách hàng, trong đó có 42 căn đã hợp tác kinh doanh với chủ đầu tư.


Theo ông Trung, do chủ đầu tư còn nhập nhằng, chưa xác định được việc quản lý căn hộ thuộc trách nhiệm của ai nên dẫn đến tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự, nhiều bất cập về phòng cháy chữa cháy, thu thuế, khai báo lưu trú. “Qua kiểm tra, chủ đầu tư đang xem căn hộ đã bán thuộc trách nhiệm của người mua, không có trách nhiệm thực hiện đăng ký thông báo lưu trú, quản lý khách lưu trú… Nhiều chủ đầu tư còn kiến nghị cho chuyển đổi căn hộ du lịch thành căn hộ chung cư”, ông Trung nói.


Trách nhiệm quản lý thuộc về chủ đầu tư


Tại cuộc họp, ông Trung cho biết, hiện nay tại một số dự án như: Mường Thanh Nha Trang Centre, The Costa, Khu du lịch Hải Đảo… đã xuất hiện các đơn kiện gửi về Sở Du lịch phản ánh bất cập, mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và người sở hữu căn hộ. Nếu là căn hộ du lịch thì Sở Du lịch sẽ quản lý theo Luật Du lịch. Lúc đó sẽ thống nhất một phương thức quản lý để ràng buộc chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước cơ quan chức năng về an ninh trật tự, thuế, phòng cháy chữa cháy, đăng ký lưu trú. Người mua căn hộ phải ký hợp đồng với chủ đầu tư để kinh doanh căn hộ và ăn chia lợi nhuận theo phần trăm nhất định.


Để làm rõ vấn đề, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư làm rõ thông tin ghi trong giấy chứng nhận đầu tư, nay là quyết định chủ trương đầu tư tại các dự án. Theo ông Trần Minh Hải - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, Dự án Mường Thanh Nha Trang ghi “vừa khách sạn vừa chung cư cao cấp”; Dự án Mường Thanh Nha Trang Centre ghi là “khu phức hợp khách sạn 5 sao, căn hộ cao cấp, căn hộ du lịch”; Dự án Khu du lịch Hải Đảo ghi “xây dựng khách sạn và du lịch, trong đó có nhà ở để bán hoặc cho thuê”…


Ông Lê Đức Vinh cho rằng, thực tế khi các dự án đi vào hoạt động do chủ đầu tư quản lý, khai thác đã có một số nội dung chưa phù hợp với quy định của pháp luật, một số nội dung thì pháp luật chưa quy định rõ ràng, cụ thể. Năm 2015, Luật Du lịch mới có khái niệm “căn hộ du lịch”, trong khi nhiều dự án có căn hộ du lịch ở Nha Trang đã được cấp giấy phép đầu tư xây dựng từ trước nên không tránh khỏi những bất cập nhất định. Trong khi chờ hướng dẫn từ Trung ương, Sở Kế hoạch - Đầu tư cần rà soát lại các quyết định chủ trương đầu tư để điều chỉnh lại theo quy định của Luật Du lịch và thống nhất với tên gọi “căn hộ du lịch” để dễ quản lý.


VĂN KỲ

 



Ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh: Yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát quy hoạch chi tiết, phương án kiến trúc, giấy phép xây dựng để yêu cầu các chủ đầu tư bổ sung các nội dung liên quan, khắc phục các hạn chế hiện nay và đi vào vận hành đúng quy định. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng lưu ý cần nghiệm thu chất lượng các công trình trước khi đi vào hoạt động; Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh cần nghiệm thu hạng mục phòng cháy chữa cháy trước khi công trình đi vào hoạt động, không cho hoạt động nếu vi phạm. Chủ đầu tư phải khẩn trương xây dựng quy chế quản lý theo Luật Du lịch, trình Sở Du lịch thẩm định.

 

_____________________________________________



Đại tá Đặng Văn Đua - Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh: Tôi đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh kế hoạch kiểm tra tất cả các cơ sở căn hộ du lịch đang hoạt động trên địa bàn TP. Nha Trang và sẽ sớm có báo cáo UBND tỉnh số liệu cụ thể. Qua đây tôi kiến nghị UBND tỉnh thống nhất tên gọi loại hình này là căn hộ du lịch và chỉ cho tổ chức lưu trú, không được tạm trú. Ngoài ra, các cơ quan chức năng của tỉnh cần nghiên cứu kỹ Luật Du lịch và Luật Nhà ở để khi cấp phép tránh trường hợp chủ đầu tư lách luật, còn khách hàng thì bị lừa, hiểu nhầm về sản phẩm căn hộ.