05:07, 28/07/2017

Xử lý môi trường tại bãi rác Hòn Rọ: Không kịp tiến độ vì người dân không hợp tác

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, việc khắc phục sự cố nước rỉ rác của bãi rác Hòn Rọ phải hoàn thành trước ngày 30-7. Thế nhưng, khi chủ đầu tư tiến hành thi công, khắc phục sự cố thì người dân lại kéo ra ngăn cản, khiến việc xử lý không hoàn thành đúng tiến độ...

 

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, việc khắc phục sự cố nước rỉ rác của bãi rác Hòn Rọ phải hoàn thành trước ngày 30-7. Thế nhưng, khi chủ đầu tư tiến hành thi công, khắc phục sự cố thì người dân lại kéo ra ngăn cản, khiến việc xử lý không hoàn thành đúng tiến độ...

 

Đồng chí Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh (bìa phải) kiểm tra thực tế tại bãi rác Hòn Rọ

Ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh (bìa phải) kiểm tra thực tế tại bãi rác Hòn Rọ


Người dân cố tình ngăn cản


Ngày 27-7, ông Lê Bá Thuận - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, việc xử lý sự cố rò rỉ nước thải từ hồ chứa nước rỉ rác tại bãi rác Hòn Rọ, thôn Ninh Ích, xã Ninh An đã không thực hiện được theo kế hoạch mà Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo. Nguyên nhân là do người dân địa phương ngăn cản, không cho đơn vị thi công khắc phục sự cố. “Trước khi thi công, thị xã đã họp dân, lập đoàn giám sát quá trình xử lý có sự tham gia của người dân. Vậy nhưng, khi chủ đầu tư tiến hành thi công, người dân lại kéo ra ngăn cản. Đây là việc làm thiếu thiện chí. Họ phản ánh bị ô nhiễm, nhưng khi chính quyền và người dân giám sát để đơn vị quản lý bãi rác khắc phục sự cố thì họ lại không cho”, ông Thuận cho biết.

 

Trước đó, để giải quyết các vấn đề liên quan đến bãi rác Hòn Rọ, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa hoàn thành việc khắc phục nước rỉ rác trước ngày 30-6; tiếp tục xử lý đáy hố chứa rác, hoàn thành trước ngày 30-7. Việc triển khai thực hiện phải đảm bảo đúng quy định về trình tự thủ tục, quy chuẩn kỹ thuật, phải có biện pháp kỹ thuật phòng, chống sự cố (đê chắn, mương chống tràn,...), trồng cây xanh cách ly; có sự giám sát của các cơ quan chức năng và đại diện người dân. Sau khi xử lý, nếu tiếp tục có sự cố, gây ô nhiễm môi trường thì UBND thị xã Ninh Hòa xử lý cơ quan quản lý bãi rác theo quy định của pháp luật về môi trường.


Tuy UBND tỉnh đã có những chỉ đạo rất hợp lý, song người dân thôn Ninh Ích không hợp tác nên việc xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường ở đây liên tục bị gián đoạn. Trong tháng 5 và tháng 6-2017, người dân đã nhiều lần kéo lên bãi rác Hòn Rọ để ngăn cản thi công và yêu cầu chính quyền phải di dời bãi rác đến địa điểm mới.


Người dân còn gây áp lực khiến chủ đầu tư không thể thuê được nhân lực bởi công nhân nào đi làm cũng bị người dân đe dọa. Ông Nguyễn Quốc Chí - Chủ tịch UBND xã Ninh An cho biết: “Hơn 1 năm nay, cả hệ thống chính quyền địa phương phải vào cuộc, nhiều lần vận động, tuyên truyền nhưng tình hình không có chuyển biến. Nếu không có giải pháp quyết liệt thì vụ việc không biết khi nào mới giải quyết dứt điểm”.

 

Người dân phản đối ở bãi rác Hòn Rọ

Người dân phản đối ở bãi rác Hòn Rọ

 

Kiên quyết bảo vệ thi công


Chính sự bất hợp tác và cố tình gây cản trở của người dân đã dẫn đến những hệ lụy rất nghiêm trọng. Toàn bộ lượng rác thải của thị xã hiện nay phải đổ tạm ở các bãi rác nhỏ lẻ. Hàng ngày, việc xử lý rác thải và vệ sinh môi trường của Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa gặp nhiều khó khăn. Bà Nguyễn Thị Bình - Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa cho biết: “Hiện nay, toàn bộ rác thải của thị xã đang phải chứa ở bãi rác tạm ở xã Ninh Diêm và một số bãi rác nhỏ khác. Nếu không sớm đưa bãi rác Hòn Rọ hoạt động trở lại thì hậu quả môi trường của thị xã sẽ rất xấu. Đặc biệt, mùa mưa sắp đến nên khả năng nước thải của bãi rác sẽ tràn ra khu dân cư. Để khắc phục sự cố, chúng tôi phải đào thêm một hồ chứa mới ở bên cạnh. Sau khi có hồ chứa, sẽ bơm toàn bộ nước rác từ hồ cũ sang hồ mới và khắc phục sự cố rò rỉ ở hồ cũ. Nếu trong tháng 8 tới, việc khắc phục tiếp tục thì cũng phải 2 tháng nữa mới hoàn thành”.


Mới đây, UBND thị xã Ninh Hòa đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc xử lý môi trường tại bãi rác Hòn Rọ. Ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết: “UBND thị xã đã kiến nghị UBND tỉnh cho bảo vệ thi công, nếu cá nhân nào cố ngăn cản sẽ xử lý theo pháp luật. Chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể, UBND tỉnh đã đồng ý nên ngày 28-7, huyện sẽ họp và thống nhất phương án thực hiện”.


Đình Lâm