11:07, 04/07/2017

Dự án khu đô thị kết hợp trồng rừng cảnh quan

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định chủ trương cho Công ty Cổ phần Đầu tư Gia Tuệ đầu tư Khu đô thị The Forest Hill Hotel & Villas tại phường Vĩnh Nguyên và phường Vĩnh Trường (khu núi Chụt, TP. Nha Trang). 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định chủ trương cho Công ty Cổ phần Đầu tư Gia Tuệ đầu tư Khu đô thị The Forest Hill Hotel & Villas tại phường Vĩnh Nguyên và phường Vĩnh Trường (khu núi Chụt, TP. Nha Trang). Trước đó, UBND tỉnh cũng có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch 1/500 dự án này.


Theo đồ án quy hoạch, Khu đô thị The Forest Hill Hotel & Villas có ranh giới phía bắc giáp đồi núi và khu dân cư, phía nam giáp Khu biệt thự Anh Nguyễn và Khu biệt thự Ocean View, phía đông giáp đường Trần Phú, phía tây giáp dự án khu đô thị Mipeco. Dự án rộng 62,7ha, trong đó diện tích khu đô thị rộng gần 20ha, trồng rừng cảnh quan rộng gần 43ha, quy mô dân số dự kiến khoảng 4.700 người. Dự kiến sẽ cung cấp khoảng 234 lô đất biệt thự, 122 lô đất nhà ở thấp tầng và 52 lô đất tái định cư. Ngoài ra, khu đô thị này còn có công trình khách sạn dịch vụ cao 17 tầng, các công trình nhà ở xã hội cao 2 tầng, công trình nhà liên kết, nhà ở kết hợp thương mại cao 5 tầng… Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 460 tỷ đồng.

 

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Gia Tuệ cho biết, dự án Khu đô thị The Forest Hill Hotel & Villas có 2 chức năng chính là quy hoạch khu đô thị mới và trồng rừng cảnh quan. Khu đô thị mới được bố cục thành các khu chức năng chính gồm: khu biệt thự, khu thương mại dịch vụ, khu nhà ở kết hợp thương mại, khu khách sạn - dịch vụ, khu chung cư và nhà ở liên kế, khu trường học với hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh và khớp nối với hạ tầng kỹ thuật khu vực lân cận. Khu phía đông có địa hình thấp sẽ được bố trí các khu chức năng nhà ở thương mại, khu tái định cư, nhà ở xã hội. Các khu chức năng còn lại như: biệt thự, thương mại dịch vụ… được bố trí men theo địa hình núi Chụt với phương án thiết kế phân tán, mật độ xây dựng thấp đan xen với cây xanh cảnh quan. Khu rừng cảnh quan là toàn bộ núi Chụt và vùng phụ cận chiếm  62% tổng diện tích dự án. Khu vực này được ưu tiên triển khai trước khu đô thị. Chủ đầu tư sẽ căn cứ vào hiện trạng khu vực để bổ sung đất màu trồng cây; đồng thời hệ sinh thái tự nhiên toàn bộ khu vực núi Chụt sẽ được giữ nguyên để tôn tạo thêm.

 

Sơ đồ không gian kiến trúc cảnh quan dự án Khu đô thị The Forest Hill Hotel & Villas

Sơ đồ không gian kiến trúc cảnh quan dự án Khu đô thị The Forest Hill Hotel & Villas

 

Nguyên tắc thiết kế khu đô thị là hạn chế tối đa phá vỡ địa hình tự nhiên, kế thừa và phát huy được yếu tố thiên nhiên sẵn có và bảo vệ môi trường. Điểm nhấn của kiến trúc là quảng trường tại lối vào chính từ phía đông đường Trần Phú và quảng trường kết hợp công trình khách sạn cao tầng tại đỉnh núi. Dự án cũng kết nối từ cửa ngõ phía đông với khu trung tâm tổ hợp căn hộ thương mại kết hợp khách sạn - dịch vụ và kết thúc ở quảng trường tiếp đón. Kiến trúc hai bên trục bố trí các công trình có kiến trúc hiện đại, hình thành trục không gian rộng khoảng 40 đến 60m, với hệ thống bể phun nước, bể tràn theo các bậc thềm, xung quanh có các kiến trúc nhỏ như: vườn tượng, trụ biểu, biển hiệu quảng cáo… Ngoài ra, đồ án còn có trục cảnh quan dọc tuyến đường lên đỉnh núi kết nối từ quảng trường trung tâm đến công trình điểm nhấn trên đỉnh núi và đến các khu biệt thự, len lỏi qua tán rừng sinh thái. Dọc tuyến được bố trí các cây bóng mát, cây xanh cảnh quan kết hợp thảm hoa, cây cảnh…


Theo đánh giá của Viện Quy hoạch đô thị nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng), núi Chụt hiện nay là điểm nhấn duy nhất còn sót lại trên toàn bộ trục cảnh quan du lịch đường Trần Phú mà chưa được quan tâm chỉnh trang, cải tạo cho phù hợp với tiềm năng và vị thế vốn có của nó. Nếu được nghiên cứu, đầu tư hợp lý, nơi này sẽ tạo ra một không gian xanh, sinh thái cùng với các công trình góp phần hoàn chỉnh về môi trường, cảnh quan cũng như không gian đối với thành phố biển Nha Trang.


VĂN KỲ