10:07, 21/07/2017

Băn khoăn ở chợ Đầm

Tuy chợ Đầm Nha Trang mới đã cơ bản hoàn thành, nhưng có gần 1.000 lô sạp tiểu thương chưa chịu vào buôn bán hoặc đăng ký mua.

Tuy chợ Đầm Nha Trang mới đã cơ bản hoàn thành, nhưng có gần 1.000 lô sạp tiểu thương chưa chịu vào buôn bán hoặc đăng ký mua.


Chợ mới vắng khách


Chợ Đầm mới được xây dựng khang trang, sạch sẽ nhưng hàng trăm lô sạp ở tầng 2, tầng 3 vẫn đang đóng cửa im ỉm, rất nhiều lô sạp dán thông báo bán sạp, sang tên. Theo Ban quản lý (BQL) dự án chợ Đầm (chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang), tại tầng 2 có 568 lô sạp, nhưng hiện mới bố trí 50 hộ kinh doanh. Tuy nhiên, trên thực tế chỉ có khoảng hơn 10 lô sạp bán hàng đồ cũ là đang mở và cạnh đó là 2 lô bán quần áo. Bà Dương Thị Bích Nga, 1 trong 2 hộ bán quần áo ở đây cho biết: “Ngồi cả ngày có khi không bán được thứ gì, ngày giỏi lắm được 2 - 3 món. Tầng 2 được bố trí cho các tiểu thương ở khu vực chợ Đầm tròn qua, nhưng không ai chịu đi thành ra ở đây vắng hoe. Nếu chính quyền, BQL chợ không sớm giải quyết, tình hình kiểu này chúng tôi cũng “chết” theo dự án”.

 

Còn tại tầng 3, dự kiến có trên 420 lô sạp, điểm buôn bán của 135 tiểu thương bán hàng ăn uống, cà phê, dịch vụ vui chơi ở chợ Đầm cũ và 282 lô dự phòng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2017, chỉ có 40 hộ đến nhận lô sạp, đến thời điểm hiện tại chỉ còn 7 hộ hoạt động. Bà Trần Thị Đông, một người gắn bó với chợ Đầm cũ 40 năm nay cho biết: “Tôi lên đây gần 6 tháng nhưng buôn bán rất ế ẩm, trước 10 phần giờ chỉ còn 1 - 2 phần. BQL chợ đã 4 lần hứa hẹn di dời toàn bộ hàng quán lên đây mà chưa thấy gì. Các hộ ở lại chợ cũ còn buôn bán được, riêng chúng tôi lên đây phải chịu cảnh “đuổi ruồi” như thế này”. Ngay cả tầng 1 được cho thường xuyên có khách ra vào, đến nay BQL mới bố trí được khoảng 600 lô sạp, còn trên 40 lô chưa có tiểu thương buôn bán. Như vậy, cả 3 tầng của chợ Đầm mới có gần 1.000 lô sạp chưa hoạt động.


Ông Nguyễn Trọng Cường - Phó Giám đốc BQL dự án chợ Đầm Nha Trang cho biết, tại khu chợ Đầm tròn hiện còn 316 hộ kinh doanh không chịu di dời qua chợ mới. Trong số này, còn 171 hộ chưa đăng ký lô sạp, họ cũng gặp khó khăn không kém vì cảnh nửa ở nửa đi.

 

oàn cảnh chợ Đầm tròn cũ và khu chợ Đầm mới

Toàn cảnh chợ Đầm tròn cũ và khu chợ Đầm mới

 

Còn nhiều băn khoăn


Dự án Chợ Đầm Nha Trang được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang từ năm 2013 với quy mô 3 tầng với tổng diện tích hơn 21.000m2, 1 chợ tươi sống rộng 1.400m2. Tiểu thương ở chợ nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh không phá bỏ chợ Đầm tròn. Kiến nghị này được UBND tỉnh tiếp thu, đã có Thông báo số 610 ngày 1-10-2016 yêu cầu tạm thời chưa phá bỏ khu chợ Đầm tròn; giao các sở, ngành nghiên cứu phương án tham mưu.


Bà Chung Thị Phụng, tiểu thương đang buôn bán ở chợ Đầm tròn cho biết, trước đây bà làm ở Cửa hàng bách hóa tổng hợp chợ Đầm. Từ năm 1993, khi cửa hàng giải thể, bà phải đóng 4 - 5 triệu đồng để sử dụng lô sạp. “Thời điểm đó, số tiền này tính ra có thể mua được căn nhà. Từ đó đến nay, chúng tôi luôn hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Chủ đầu tư đầu cũng là tư nhân, chúng tôi cũng tư nhân, vậy mà công sức đóng góp gần 24 năm nay không được giải quyết gì, chỉ được hỗ trợ 1 triệu đồng…”.

 

Ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa cho biết, hai khu chợ đang “chỏi” nhau, việc xử lý sao cho hài hòa rất khó khăn vì khoảng cách hẹp. Chợ Đầm Nha Trang do kiến trúc sư nổi tiếng Ngô Viết Thụ (người thiết kế Dinh Độc Lập, Đại học Huế, Viện Nguyên tử Đà Lạt…) thiết kế với kiến trúc hoa sen nở, đưa vào sử dụng năm 1974. Nhiều thế hệ người Nha Trang coi chợ Đầm như một công trình lịch sử, biểu tượng của thành phố.

Bà Nga, chủ sạp Luyện Nga cho biết, từ khi thực hiện dự án chợ Đầm mới, công việc kinh doanh ngày càng khó khăn vì phải chia khách. BQL dự án bố trí sạp của bà ở tầng 2 của khu mới với giá trên 70 triệu đồng/m2 (thời gian dự án 48 năm), còn tầng 1 khoảng 1,6 tỷ đồng nên bà không có tiền mua cũng như không đồng ý di dời. “Tầng 1 khu chợ cũ chúng tôi còn buôn bán ế ẩm, nay đưa lên tầng 2 vắng teo khách, sao buôn bán kiếm sống được”, bà Nga nói.


Ông Nguyễn Trọng Cường cho biết, khu chợ Đầm tròn theo quy hoạch tỷ lệ 1/500 do UBND tỉnh phê duyệt là để xây dựng công viên, vườn hoa, đài phun nước tạo mặt thoáng cho khu chợ mới. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, khu cũ này tạm thời chưa phá bỏ. “BQL đã nhiều lần vận động các tiểu thương di dời qua khu chợ mới để kinh doanh nhưng bất thành. Các chính sách hỗ trợ, ưu đãi, giá cả, hình thức thanh toán, chúng tôi đều tuân thủ tuyệt đối phê duyệt của UBND TP. Nha Trang chứ không tự ý đặt ra điều gì. Chúng tôi cũng rất cần chính quyền có giải pháp để sớm giải quyết sự việc, bà con ổn định kinh doanh”, ông Cường cho biết.


Theo ông Cường, đến cuối tháng 7, BQL chợ Đầm sẽ đưa toàn bộ các quầy ở khu tươi sống vào hoạt động, các quầy hàng ăn sẽ đưa lên tầng 3. Còn các hộ ở tầng 2, BQL đã có thông báo 2 lần về việc đăng ký lô sạp, nếu cuối tháng 7 các hộ không đăng ký thì coi như không có nhu cầu. BQL sẽ chốt danh sách gửi UBND TP Nha Trang các hộ đã đăng ký.


Kỳ Nam