10:06, 28/06/2017

Người dân dọc tuyến Tỉnh lộ 5: Gặp khó vì vướng quy hoạch

Tỉnh lộ 5 được phê duyệt quy hoạch chỉ giới giao thông từ năm 2007. Vì vướng quy hoạch, nhiều hộ hai bên đường không thể xây dựng, sửa chữa nhà đã xuống cấp.

Tỉnh lộ 5 được phê duyệt quy hoạch chỉ giới giao thông từ năm 2007. Vì vướng quy hoạch, nhiều hộ hai bên đường không thể xây dựng, sửa chữa nhà đã xuống cấp.


Ông Hồ Hữu Khiêm (thôn Mỹ Lợi, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) cho biết: “Con đường này trước đây là đường đất, sình lầy, nên khi được quy hoạch và làm đường ai cũng mừng. Tuy được thông báo nằm trong chỉ giới quy hoạch giao thông, nhưng giai đoạn 1 chỉ làm đường 13m nên nhà tôi không bị ảnh hưởng. Từ khi làm đường đến nay đã chục năm, nhiều nhà dân xuống cấp, muốn xây dựng mà không được do vướng quy hoạch. Tôi mong chính quyền, ngành chức năng cần sớm có câu trả lời rõ ràng cho người dân biết để có cơ hội làm nhà mới, ổn định cuộc sống”.

 

Bà Liên ở gần nhà ông Khiêm có nhà đất muốn bán lại cho người khác nhưng cũng không được. “Có nhiều người đến hỏi mua nhà, thậm chí đã đặt cọc tiền. Thế nhưng, khi mang sổ đỏ đến xã để làm thủ tục thì được thông báo đất nằm trong quy hoạch giao thông”, bà Liên nói.  

 

Nhiều nhà dọc Tỉnh lộ 5 bị xuống cấp, muốn xây dựng nhưng vướng quy hoạch chỉ giới giao thông

Nhiều nhà dọc Tỉnh lộ 5 bị xuống cấp, muốn xây dựng nhưng vướng quy hoạch chỉ giới giao thông

 

Nghị quyết số 34 ngày 21-12-2007 của HĐND tỉnh đã thông qua quy hoạch giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2006 - 2010, định hướng đến năm 2020. Theo đó, Tỉnh lộ 5 có chỉ giới quy hoạch là 42m (tính từ tim đường ra mỗi bên 21m). Hiện nay, UBND tỉnh chưa có kế hoạch bố trí kinh phí để thu hồi, đền bù phần đất nằm trong chỉ giới quy hoạch 42m.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trịnh Văn Trí - Chủ tịch UBND xã Ninh Lộc cho biết, Tỉnh lộ 5 đi qua thôn Mỹ Lợi là khu vực dân cư ở ổn định từ trước năm 1975. Năm 2007, tỉnh có quy hoạch chỉ giới tuyến đường này là 42m, mỗi bên 21m nhưng chỉ thu hồi, đền bù một phần cho người dân để làm đường rộng 13m. Hiện nay, nhiều hộ gia đình muốn làm nhà mới do nhà cũ đã quá xuống cấp nhưng không thể thực hiện được vì vướng quy hoạch. Trong những đợt tiếp xúc cử tri các cấp, người dân kiến nghị rất nhiều về vấn đề này. Tuy nhiên, ở góc độ địa phương chỉ biết kiến nghị lên cấp trên, vì đây là tuyến đường do tỉnh quản lý. Theo thống kê, có 72 hộ nằm trong diện bị ảnh hưởng từ chỉ giới quy hoạch giao thông tuyến Tỉnh lộ 5, trong đó có gần 40 hộ bị giải tỏa trắng.


Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, căn cứ Luật Xây dựng số 50/2014/QH13, tại Điều 94 có quy định điều kiện chung cấp giấy phép xây dựng có thời hạn. Theo đó, được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn đối với khu vực có quy hoạch phân khu xây dựng, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; phù hợp với quy mô công trình do UBND cấp tỉnh quy định cho từng khu vực và thời hạn tồn tại của công trình theo kế hoạch thực hiện quy hoạch phân khu xây dựng đã được phê duyệt; chủ đầu tư cam kết tự phá dỡ công trình khi hết thời hạn tồn tại được ghi trong giấy phép xây dựng có thời hạn, nếu không tự phá dỡ thì bị cưỡng chế và chịu mọi chi phí cho việc cưỡng chế phá dỡ. Căn cứ quy định này, sở sẽ tham mưu cho tỉnh để yêu cầu thị xã Ninh Hòa có hướng giải quyết cho các hộ có nhu cầu xây, sửa nhà.


THÀNH NAM