09:06, 26/06/2017

Các hộ bị hỏa hoạn ở cồn Nhất Trí và sập núi ở Phước Đồng được hỗ trợ tiền, bố trí tái định cư

UBND TP. Nha Trang vừa có quyết định hỗ trợ tiền và bố trí tái định cư cho các hộ bị hỏa hoạn tại khu vực cồn Nhất Trí (phường Vĩnh Phước) và bị sập núi tại thôn Phước Lộc (xã Phước Đồng).

UBND TP. Nha Trang vừa có quyết định hỗ trợ tiền và bố trí tái định cư (TĐC) cho các hộ bị hỏa hoạn tại khu vực cồn Nhất Trí (phường Vĩnh Phước) và bị sập núi tại thôn Phước Lộc (xã Phước Đồng).


Hỗ trợ hơn 10,7 tỷ đồng


Bà Đỗ Bạch Hà - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang cho biết, UBND TP. Nha Trang vừa ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 61 hộ bị hỏa hoạn tại khu vực cồn Nhất Trí, với tổng số tiền hơn 10,7 tỷ đồng, trong đó hộ nhận nhiều nhất khoảng 500 triệu đồng.

 

Theo quyết định trên, có 60 trường hợp đủ điều kiện TĐC, trong đó có 57 trường hợp đã bốc thăm nhận đất, còn 3 trường hợp đang xác minh. Có 15 trường hợp có ghe thuyền nên được bố trí về Khu TĐC Hòn Rớ I và Khu TĐC Vĩnh Trường. Các trường hợp còn lại được bố trí về Khu TĐC Đất Lành. Các lô đất trong Khu TĐC Hòn Rớ I và Khu TĐC Vĩnh Trường có diện tích từ 40 đến 70m2; các lô đất trong Khu TĐC Đất Lành có diện tích từ 54 đến 72m2. Các hộ được mua theo giá TĐC và trả nợ trong vòng 5 năm. Những hộ có trên 8 nhân khẩu thì được mua 2 lô đất để đảm bảo cuộc sống. Các hộ bốc thăm mua lô đất dựa trên số tiền hỗ trợ. Số tiền hỗ trợ càng cao thì được mua lô đất càng lớn. “Từ ngày 1 đến 20-7, trung tâm sẽ chi trả tiền hỗ trợ và giao đất cho các hộ. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành trong thời gian nhanh nhất để người dân sớm ổn định cuộc sống”, bà Hà cho hay.

 

Một góc Khu tái định cư Đất Lành

Một góc Khu tái định cư Đất Lành

 

Di dời các hộ có nguy cơ sạt lở

 

Theo thông tin từ Trung tâm Phát triển quỹ đất, 4 hộ bị sập nhà trong vụ vỡ mương thoát lũ Đường Đệ (Khu TĐC Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa) đã được UBND TP. Nha Trang ra quyết định hỗ trợ tài sản và vật kiến trúc trên đất với tổng số tiền khoảng 3 tỷ đồng. Cụ thể, hộ ông Nguyễn Quang Hưng được hỗ trợ 609 triệu đồng; hộ ông Phạm Văn Hạnh được hỗ trợ 359 triệu đồng; hộ ông Lương Văn Mạnh được hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng; hộ bà Nguyễn Thị Điệp được hỗ trợ 924 triệu đồng.

Đối với các gia đình nạn nhân của vụ sạt lở núi tại thôn Phước Lộc, UBND TP. Nha Trang đã ban hành và niêm yết phương án bồi thường hỗ trợ đối với 10 hộ. Theo đó, 10 hộ này sẽ được hỗ trợ khoảng 4,5 tỷ đồng. Trong số đó, có 8 trường hợp đủ điều kiện TĐC được bố trí tại Khu TĐC Đất Lành trong tháng 7.

 

Để giải quyết triệt để nguy cơ sạt lở, mới đây, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản gửi UBND tỉnh xin chủ trương di dời các hộ có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, sạt lở đất tại thôn Phước Lộc. Theo đó, ngoài khu vực 10 hộ bị sập nhà hoàn toàn (diện tích 0,85ha), còn một số hộ đang sinh sống dưới chân núi. Qua kiểm tra thực địa, thành phố đã khoanh vùng và thống kê có 24 hộ đang sinh sống, với diện tích khoảng 1,9ha.


Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, ngoài các khối đất đá đã bị sạt lở, trên khu vực triền núi còn rất nhiều khối đá lớn nằm trên cao. Các khối đá này không có độ kết dính với nhau, nếu mưa lớn nhiều ngày sẽ có nguy cơ bị xói mòn, sạt lở đất, đá gây nguy hiểm cho các hộ ở phía dưới. Vì vậy, UBND TP. Nha Trang đề nghị UBND tỉnh xem xét, thống nhất chủ trương thực hiện di dời đối với các hộ còn lại đang sinh sống tại khu vực chân núi trước mùa mưa bão đến nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.


VĂN KỲ