09:04, 21/04/2017

Cần điều tra, phân tích kỹ hơn

Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng) vừa trình UBND tỉnh Khánh Hòa báo cáo thuyết minh Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư dọc bờ sông Cái Nha Trang.

Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng) vừa trình UBND tỉnh Khánh Hòa báo cáo thuyết minh Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư dọc bờ sông Cái Nha Trang. Mục tiêu của đồ án nhằm khai thác tối đa các lợi thế về địa lý, môi trường và cảnh quan thiên nhiên khu vực này.


Quy hoạch thành khu dân cư hiện đại


Khu dân cư bờ nam sông Cái thuộc các phường: Phương Sơn, Ngọc Hiệp, Phương Sài là một trong những khu dân cư hiện hữu, đã được lập quy hoạch phân khu và một số quy hoạch chi tiết để phát triển thành khu vực đô thị hiện đại, khai thác tối đa giá trị của sông Cái, sông Bà Vệ và sông Kim Bồng. Việc phát huy giá trị các con sông này cũng nhằm phát triển dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm du lịch của TP. Nha Trang, tạo điều kiện để phát triển về phía tây của thành phố.

 

Khu dân cư ven sông Cái sẽ được quy hoạch lại thành khu dân cư hiện đại, phát triển dịch vụ du lịch

Khu dân cư ven sông Cái sẽ được quy hoạch lại thành khu dân cư hiện đại, phát triển dịch vụ du lịch


Giới hạn đồ án quy hoạch mà Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia nghiên cứu có vị trí phía bắc giáp sông Cái, phía nam và phía tây giáp đường sắt, phía đông giáp đường Thủy Xưởng. Tổng diện tích nằm trong quy hoạch khoảng 141,5ha. Khu vực hiện trạng có địa hình thấp, trũng, dốc thoải từ tây sang đông, thường xảy ra lũ lớn. Dân số khoảng 1.200 người, tập trung chủ yếu hai bên đường Lương Định Của và Hương lộ 45.


Qua khảo sát, Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia nhận thấy sông Bà Vệ và sông Kim Bồng bị ô nhiễm do người dân xả rác bừa bãi. Nhiều đoạn thuộc hai con sông này bị tắc nghẽn, không thể thoát nước, gây ngập úng mỗi khi đến mùa mưa. Có những khu vực lòng sông bị bồi lắng, nhiều nhà dân lấn chiếm lòng sông để xây dựng. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông còn thiếu và yếu khiến khả năng kết nối khu vực nội bộ với nhau còn hạn chế. Khu vực trải dọc theo tuyến quốc lộ, hành lang an toàn giao thông đường bộ chưa được đảm bảo, gây nguy hiểm cho khu vực dân sinh lân cận.


Kiến trúc sư Lê Thị Thu Thương, chủ nhiệm đề tài cho biết, đồ án đưa ra giải pháp hoàn thiện hệ thống giao thông chính cũng như hệ thống giao thông nội bộ trong các cụm dân cư. Cụ thể, sẽ trồng cây bóng mát hai bên đường khu vực và đường chính đô thị. Mở rộng vỉa hè phía không gian xây dựng công trình tại những tuyến phố, những khu vực trung tâm đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển dịch vụ. Đối với hệ thống đường giao thông nội bộ trong khu vực dân cư, sẽ cải tạo, nâng cấp đường hiện trạng; tổ chức các tuyến đường ven sông với vỉa hè rộng về phía có xây dựng công trình, nhiều nơi mở ra thành dải quảng trường, tạo điều kiện hình thành tuyến phố du lịch ven sông gắn với các khu dân cư. Ngoài ra, đồ án cũng bố trí hệ thống đường dạo, ngắm cảnh, đi xe đạp tại các quảng trường ven sông Cái, sông Bà Vệ và trục cảnh quan trung tâm.


Về hệ thống trung tâm đô thị đa chức năng, gồm: trung tâm đô thị ven sông Cái; trung tâm đô thị ven sông Kim Bồng và sông Bà Vệ; trung tâm đô thị hiện hữu ven đường chính 23-10 và Lương Định Của; trung tâm đô thị tại những quỹ đất phát triển mới… Các trung tâm này sẽ có tổ hợp các công trình dịch vụ, nhà ở và công trình hỗn hợp cao tầng hiện đại gắn với dịch vụ du lịch. “Đồ án sẽ cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng toàn bộ khu dân cư hiện hữu, đồng thời bố trí khoảng 1.500 đến 1.800 căn hộ để tái định cư. Đối với khu dân cư ven sông Cái nên xây dựng dải nhà thấp tầng ven sông và cao dần về phía sau. Tuy nhiên, vẫn có thể xây cao tầng xen kẽ với thấp tầng dọc sông Cái để tạo điểm nhấn”, chủ nhiệm đề tài cho biết.  


Cần điều tra, phân tích kỹ hơn


Góp ý cho đồ án, kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa cho rằng, đồ án cần điều tra và phân tích kỹ hơn về dân số hiện trạng, quy mô dân số được ấn định trong dự án; căn cứ để đề xuất quy mô dân số 26.700 người chưa rõ ràng. Trong quy hoạch chung đã được phê duyệt thì đường dọc bờ sông không phải là trục giao thông chính mà chỉ để phục vụ du lịch, vì vậy không cần rộng 26 - 28m và dải phân cách như đồ án nêu ra. Đồ án cũng nên định hướng cho sông Kim Bồng lưu thông với sông Tắc sau khi được nạo vét khơi thông dòng chảy để khai thác du lịch trong tương lai. Việc đề xuất xây nhà cao tầng dọc bờ sông là không phù hợp với quy hoạch chung đã được phê duyệt.


Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hữu Duy Kha - Trưởng phòng Kiến trúc - Quy hoạch và phát triển đô thị (Sở Xây dựng), khu vực này năm 1997 đã có dự án khu dân cư phường Ngọc Hiệp, do Công ty Phát triển nhà làm chủ đầu tư. Từ đó đến nay, đã có nhiều quy hoạch khác nhau tại khu vực này. Tuy nhiên, do công tác quản lý nhà nước không tốt nên các khu dân cư phát triển dày đặc, lấn chiếm lòng sông. Vì vậy, hiện nay khó có thể làm đồ án mới tại đây mà chỉ có thể chỉnh trang đô thị. Nếu đồ án triển khai thì phải nghĩ ngay đến việc thực hiện hạ tầng đồng bộ, phát triển khu đô thị gọn gàng, sạch sẽ nếu không muốn đi lại vết xe của các quy hoạch trước. Đơn vị tư vấn cũng cần điều tra kỹ để tính toán, cân đối việc bố trí tái định cư.


Trong cuộc họp mới đây, đồng chí Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia điều tra kỹ thực tế trong khu vực lập quy hoạch, đặc biệt là vấn đề thoát lũ và đưa ra phương án tốt nhất để giải quyết tình trạng trên. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu dải đô thị ven sông để phát triển du lịch; nghiên cứu hạ tầng giao thông kết nối với các khu vực lân cận.


NHẬT THANH