10:04, 10/04/2017

Lập lại trật tự đô thị ở Nha Trang: Cần quyết liệt hơn nữa

Sau 10 ngày ra quân lập lại trật tự đô thị ở TP. Nha Trang, tình hình đã có nhiều chuyển biến đáng khích lệ. Tuy nhiên, để đáp ứng được kỳ vọng của người dân, cơ quan chức năng cần phải quyết liệt hơn nữa.

Sau 10 ngày ra quân lập lại trật tự đô thị ở TP. Nha Trang, tình hình đã có nhiều chuyển biến đáng khích lệ. Tuy nhiên, để đáp ứng được kỳ vọng của người dân, cơ quan chức năng cần phải quyết liệt hơn nữa.


Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP. Nha Trang, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về việc ra quân cao điểm lập lại trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị trên địa bàn TP. Nha Trang (đợt 1 từ ngày 1-4 đến ngày 15-6), trong 10 ngày vừa qua, các lực lượng chức năng đã thực hiện được một phần kế hoạch đề ra. Cụ thể, Tổ công tác liên ngành thành phố (do Phòng QLĐT chủ trì) đã xử lý 157 trường hợp. Trong đó, nhắc nhở và yêu cầu tháo dỡ khắc phục ngay các hành vi vi phạm lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, lắp đặt bảng hiệu sai quy định, lắp bục tạm lấn chiếm vỉa hè... 64 trường hợp; lập biên bản xử lý 93 trường hợp cố tình vi phạm như: lập bãi trông giữ xe trái phép, lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, dừng, đỗ ô tô sai quy định, đi vào đường ngược chiều, đi vào khu vực cấm... Ngoài ra, Tổ công tác liên ngành thành phố cũng đã hỗ trợ người và phương tiện của tổ cho 3 tổ công tác liên phường thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị trên địa bàn các phường.

 

Người dân vẫn lấn chiếm lòng đường buôn bán
Người dân vẫn lấn chiếm lòng đường buôn bán


Đối với 27 xã, phường, đã tiến hành xử lý 346 trường hợp; trong đó, nhắc nhở và yêu cầu tháo dỡ khắc phục ngay các hành vi vi phạm lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, lắp đặt bảng hiệu sai quy định, lắp bục tạm lấn chiếm vỉa hè... 126 trường hợp; lập biên bản xử lý 120 trường hợp cố tình vi phạm như: lập bãi trông giữ xe trái phép, lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, họp chợ...


Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng QLĐT TP. Nha Trang cho biết: “Qua thời gian triển khai ra quân, tình hình trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị trên địa bàn TP. Nha Trang đã dần đi vào ổn định và đạt được nhiều kết quả đáng kể. Các tuyến đường phố chính đã giảm thiểu được tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán tạo được vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ. Tình trạng xe ô tô dừng, đỗ không đúng quy định, đặc biệt là xe taxi trên tuyến đường Trần Phú đã được giảm thiểu một phần, chống ùn tắc giao thông tại các tuyến đường trung tâm thành phố...”.


Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người dân, mặc dù thành phố đã thực hiện được một phần công việc, song vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục. Ngoài một số tuyến đường chính làm khá tốt việc dẹp lòng đường, vỉa hè, các tuyến đường nhỏ hơn, người dân vẫn để xe lấn chiếm lối đi của người đi bộ, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán tái diễn. Các tuyến: Lê Hồng Phong, Nguyễn Trãi, Ngô Gia Tự, Thống Nhất, 2-4... việc dựng xe chiếm hết vỉa hè vẫn thường xuyên tái diễn. Ở các đường Yersin, Trần Phú... còn tình trạng ô tô đậu ngay trên vỉa hè. Ở các chợ, dù đã thông thoáng hơn trước, nhưng các tiểu thương hầu như chỉ dẹp sạp hàng, không lấn chiếm khi có lực lượng chức năng, còn khi lực lượng chức năng rút đi, một số người lại tràn xuống lòng đường. Thậm chí ở chợ Xóm Mới, khi lòng đường vắng bóng người buôn bán thì những người đi chợ lại ngang nhiên dựng xe ngay giữa đường, chiếm hết lối lưu thông của các phương tiện khác. Dư luận mong rằng, trong thời gian tới, TP. Nha Trang tiếp tục có những chỉ đạo quyết liệt hơn trong vấn đề lập lại trật tự đô thị, tránh tình trạng làm nửa vời, sau một thời gian lại tái diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè như trước đây.


Theo đánh giá của lãnh đạo phòng QLĐT, sở dĩ vẫn còn những vấn đề bất cập nêu trên, nguyên nhân chính là lực lượng chưa đủ mạnh. Bên cạnh đó, các phường cũng chưa làm tốt những phần việc được giao, thiếu quyết liệt. Trong thời gian tới, phòng sẽ tham mưu cho thành phố có những chỉ đạo sát sao hơn. Ông Ngô Khắc Thinh kiến nghị: “Hiện nay, các tổ công tác liên phường vẫn chưa được triển khai thực hiện, nhiều địa phương còn phải thuê phương tiện, lao động thời vụ để triển khai công tác kiểm tra, xử lý. Do đó, đề nghị UBND TP. Nha Trang chỉ đạo phòng Nội vụ thành phố khẩn trương tham mưu UBND thành phố ra quyết định thành lập các tổ công tác liên phường để các tổ này đi vào hoạt động; tham mưu tăng cường nhân sự cho Phòng QLĐT để hỗ trợ cho các tổ công tác liên phường nhằm đạt kết quả đề ra”.


Đình Lâm