10:03, 14/03/2017

Nỗ lực đưa bãi rác Hòn Rọ hoạt động trở lại

Sau nhiều ngày bị người dân "cấm cửa", không cho xe đưa rác lên bãi rác Hòn Rọ, tình hình xử lý rác thải tại Ninh Hòa hết sức khó khăn. Trước tình thế như vậy, UBND thị xã đã họp bàn để tìm phương án đưa bãi rác Hòn Rọ hoạt động trở lại.

Sau nhiều ngày bị người dân “cấm cửa”, không cho xe đưa rác lên bãi rác Hòn Rọ, tình hình xử lý rác thải tại Ninh Hòa hết sức khó khăn. Trước tình thế như vậy, UBND thị xã đã họp bàn để tìm phương án đưa bãi rác Hòn Rọ hoạt động trở lại.


Tìm nguyên nhân khiến người dân phản ứng


Ngày 13-3, UBND thị xã Ninh Hòa đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa về tình hình bãi rác Hòn Rọ ở xã Ninh An. Tham dự buổi làm việc còn có lãnh đạo của Chi cục Bảo vệ Môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an thị xã, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã: Ninh An, Ninh Xuân, Ninh Đông. Tại buổi làm việc, Văn phòng HĐND và UBND thị xã đã trình chiếu các hình ảnh về bãi rác Hòn Rọ được khảo sát thực tế vào ngày 8-3 và nghe Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa báo cáo các vấn đề liên quan đến việc vận hành quy trình xử lý rác thải và tình trạng rò rỉ nước rỉ rác ra bên ngoài khu vực xử lý nước thải.

 

Bãi rác Hòn Rọ sẽ được xây dựng lại bờ bao để ngăn nước rác rỉ ra môi trường
Bãi rác Hòn Rọ sẽ được xây dựng lại bờ bao để ngăn nước rác rỉ ra môi trường


Theo đánh giá của lãnh đạo Chi cục Bảo vệ Môi trường, bãi rác Hòn Rọ hiện nay cơ bản đã được hoàn thiện, đảm bảo vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, các đợt mưa cuối năm 2016 đã làm ảnh hưởng đến vấn đề xử lý nước rỉ rác của bãi rác này, song mức độ không đáng kể. Hiện tại nước rỉ rác và lượng nước mưa vẫn còn tràn ra bên trong khuôn viên bãi rác Hòn Rọ nhưng đã được Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa bơm vào phía trong bãi xử lý rác.


Dù việc nước rỉ rác chưa tràn ra môi trường khu dân cư, song lãnh đạo thị xã xác định đây là nguyên nhân chính để người dân chặn xe rác vào ngày 28-2. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa chưa thực hiện đúng một số hạng mục theo hồ sơ thiết kế của bãi rác Hòn Rọ. Ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết: “Trong thời gian qua, Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa đã tích cực xử lý nước rỉ rác, không để nước rỉ rác tràn ra phía ngoài khuôn viên bãi rác. Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm về vấn đề môi trường, thị xã yêu cầu Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa sớm có biện pháp khắc phục. Từ đó, UBND thị xã mới có đầy đủ cơ sở để yêu cầu người dân không được chặn xe chở rác và sẽ cho bãi rác Hòn Rọ hoạt động trở lại vào ngày 20-3”.


Phương án xử lý


UBND thị xã Ninh Hòa đã đề nghị Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa thực hiện thu gom và xử lý rác theo đúng quy trình đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt; sử dụng nước rỉ rác để tưới lên phần rác mới thu gom để tăng khả năng phân hủy; thực hiện việc phun thuốc sát trùng, san ủi và lấp đất nhằm tránh gây mùi hôi, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Ngoài ra, lãnh đạo thị xã cũng yêu cầu công ty này khẩn trương tìm nguyên nhân và có biện pháp khắc phục để nước rỉ rác không tràn ra bên trong khuôn viên bãi rác gây ảnh hưởng đến môi trường khu vực dân cư. Sau khi xử lý nước rỉ rác đạt chuẩn B, Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa đưa nước vào hồ sinh học để nuôi cá nhằm chứng minh cho người dân thôn Ninh Ích thấy nước rỉ rác sau khi xử lý có thể sử dụng được.


Song song với đó, Chủ tịch UBND thị xã cũng giao cho Phòng Tài nguyên Môi trường tiến hành kiểm tra, lấy mẫu nước thải tại khu vực nước đọng phía sau bãi rác Hòn Rọ để phân tích, sau đó tham mưu UBND thị xã xem xét, xử lý nếu các chỉ số vượt ngưỡng cho phép về môi trường. Đồng thời, Phòng Tài nguyên Môi trường có trách nhiệm phối hợp với UBND xã Ninh An thực hiện công tác tuyên truyền cho người dân địa phương biết việc khắc phục của Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa và sẽ tiếp tục sử dụng bãi rác Hòn Rọ để xử lý rác vào ngày 20-3; vận động người dân chấm dứt hành vi chặn và giữ xe chở rác thải trái phép. Ngoài ra, UBND thị xã giao cho Công an thị xã theo dõi, nắm bắt các đối tượng cầm đầu, xúi giục người dân chặn xe rác trái phép, xử lý theo quy định pháp luật. “Trong tuần này, Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa phải thực hiện xong việc làm bờ bao bằng bê tông để ngăn nước rỉ từ bãi rác. Sau khi công việc này hoàn tất, thị xã sẽ tiến hành cho bãi rác hoạt động trở lại. Tạm thời, thị xã sẽ tiếp tục vận động người dân xã Ninh Đông đồng thuận với chủ trương tiếp tục sử dụng bãi rác xã này để xử lý rác sinh hoạt trên địa bàn các phường: Ninh Hiệp, Ninh Giang và Ninh Đa đến hết tháng 3 để đợi bãi rác Hòn Rọ hoạt động trở lại”, ông Minh cho hay.


Đình Lâm