08:02, 16/02/2017

Sáng chế mới xử lý dầu tràn trên biển

Đây là ý tưởng có tên gọi "Hệ thống hút và xử lý dầu tràn trên biển vừa tận dụng nhiên liệu vừa giảm ô nhiễm môi trường" của nhóm học sinh tiểu học ở thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Đây là ý tưởng có tên gọi “Hệ thống hút và xử lý dầu tràn trên biển vừa tận dụng nhiên liệu vừa giảm ô nhiễm môi trường” của nhóm học sinh tiểu học ở thị trấn Sơn Dương, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.


Sáng chế hệ thống hút và xử lý dầu tràn trên biển được thiết kế theo mô hình chiếc thuyền được làm bằng tôn, khi di chuyển trên nước có khả năng hướng dầu vào vị trí bơm hút, tự động hút và lọc dầu lẫn trong nước.


Cấu tạo của hệ thống này rất đơn giản: động lực để thuyền di chuyển nhờ 2 động cơ điện một chiều 12V có gắn chân vịt; để vào cua hoặc quay vòng thuyền dùng một động cơ. Để đảm bảo hút được lượng dầu nhiều hơn nước và bảo vệ đường ống dẫn dầu, phía mui thuyền có thanh gạt dầu và lưới lọc rác.


Khi bơm hoạt động hút hỗn hợp dầu và nước đưa vào bộ phận lọc, tại đây bố trí các lớp lọc gồm có vải, bã mía, tấm mút. Hỗn hợp qua bộ lọc này nước sẽ thẩm thấu qua các lớp lọc và nước sạch trả ra biển, dầu được giữ lại và đưa vào bình chứa. Hệ thống giúp tiết kiệm nhân công, đảm bảo tốc độ hút nhanh, lọc dầu hiệu quả. Mô hình làm việc đạt các tốc độ hút 1 lít/3 phút, 1lít/5 phút, lượng dầu tách đạt 98%. Công trình đã giành giải nhất giải thưởng Sáng tạo Xanh do Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức năm 2016.


V.L (Theo trang Web Tổng cục Môi trường)