08:12, 26/12/2016

Xã Vĩnh Lương: Mương nước thải gây ô nhiễm

Mương nước thải chợ Vĩnh Lương (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) được làm cách đây hàng chục năm nay. Tuy nhiên, do thoát nước kém và chưa được kiên cố hóa đã gây ra tình trạng ô nhiễm cục bộ khu dân cư dọc mương.

Mương nước thải chợ Vĩnh Lương (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) được làm cách đây hàng chục năm nay. Tuy nhiên, do thoát nước kém và chưa được kiên cố hóa đã gây ra tình trạng ô nhiễm cục bộ khu dân cư dọc mương.


Ông Nguyễn Công Đức (thôn Võ Tánh 1) có nhà tiếp giáp với đoạn mương trên cho biết, đây là con mương thoát nước thải của chợ với nhiều loại phế thải, nước thải, rác tù đọng nên rất hôi. Ngoài ra, nước thải, chất thải sinh hoạt từ khu dân cư cũng đổ vào con mương này nên ô nhiễm càng nghiêm trọng hơn. Đợt mưa lũ vừa qua, nước thải từ con mương tràn vào nhà dân, có nơi ngập sâu 0,5 - 1m. “Nhà tôi bị ngập, nhiều ngày liền phải ngửi mùi hôi thối từ nguồn nước ô nhiễm. Do nguồn nước thải thẩm thấu, hầu hết các giếng nước gần mương đều không thể sử dụng được”, ông Đức nói.

 

Đoạn mương gây ô nhiễm
Đoạn mương gây ô nhiễm


Nhà ông Trần Trọng Kim - nguyên trưởng thôn Võ Tánh cũng chịu chung tình cảnh. Ông Kim cho hay, do con mương thoát nước kém nên gây ra tình trạng ứ đọng dài ngày. Người dân sống gần khu vực mương đã nhiều lần kiến nghị với xã, song chưa được giải quyết rốt ráo. Mấy năm trước, chính quyền địa phương đã cải tạo lại, đào sâu và rộng lòng mương nhưng chỉ được đoạn đầu tiếp giáp với khu chợ dài khoảng 200m; hạ lưu không được mở rộng nên gây ra tình trạng ứ đọng; đoạn mương sâu biến thành bể chứa nên mùi còn nặng hơn khiến người dân bức xúc.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, con mương này ngày xưa là con suối nhỏ tự nhiên, chạy dài từ chợ Vĩnh Lương tới suối Cửu Hàm, với chiều dài gần 1,2km. Sau khi hình thành khu chợ, con mương trở thành đường thoát nước thải của chợ. Tuy nhiên, khi mật độ dân cư tăng, hàng quán nhiều, lượng chất thải, nước thải tăng đã gây ra ô nhiễm. Chính quyền xã đã cải tạo lại lòng mương, song đoạn dưới là đất của dân nên không thể mở rộng, dẫn tới con mương bị nghẽn, không thoát nước được.


Ông Trần Hùng Dũng - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương cho biết, tình hình ô nhiễm của đoạn mương này kéo dài đã nhiều năm, xã cũng rất nôn nóng nhưng “lực bất tòng tâm”. Qua khảo sát, đoạn mương còn lại phía cuối nguồn có chiều dài hơn 1km, nhưng là đất đã cấp sổ đỏ cho dân nên không thể mở rộng. Dự kiến kinh phí kiên cố hóa con mương này khoảng 7 tỷ đồng, chưa kể kinh phí đền bù nếu có. Thời gian tới, xã sẽ tiến hành vận động người dân đóng góp đất, làm tiếp đoạn mương tiếp giáp với suối Cửu Hàm để nước thải theo suối thoát ra biển. Nếu người dân không nhất trí, xã sẽ làm tờ trình xin kinh phí thành phố đền bù diện tích mương mở rộng và kiên cố hóa con mương để xóa bỏ tình trạng ô nhiễm.


Q.V