11:12, 02/12/2016

Thống nhất phương án cải tạo công viên Phù Đổng

Ngày 2-12, ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp cùng các sở, ngành và chủ đầu tư để thống nhất phương án cải tạo công viên Phù Đổng.

Ngày 2-12, ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp cùng các sở, ngành và chủ đầu tư để thống nhất phương án cải tạo công viên Phù Đổng.

Hạn chế tối đa yếu tố thương mại


Theo ông Lê Đức Vinh, công viên Phù Đổng được giao cho Công ty TNHH Invest Park Nha Trang làm chủ đầu tư, nhưng có nhiều hạng mục không phù hợp. Sau khi đưa nhà hàng Nga đi vào hoạt động, lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch công viên theo hướng giảm các hạng mục thương mại, tăng không gian công cộng để phục vụ cộng đồng. Lãnh đạo UBND tỉnh đã nhiều lần tổ chức họp nghe chủ đầu tư báo cáo điều chỉnh quy hoạch nhưng những chỉ đạo của tỉnh đã không được chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc. Tại cuộc họp cuối tháng 7 năm nay, ông Lê Đức Vinh đã giao cho kiến trúc sư (KTS) Phan Văn Đáng - Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn kiến trúc và xây dựng Khánh Hòa làm tư vấn thiết kế điều chỉnh quy hoạch công viên Phù Đổng theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

 

Sơ đồ tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan công viên Phù Đổng
Sơ đồ tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan công viên Phù Đổng


Theo phương án thiết kế của KTS Phan Văn Đáng, công viên Phù Đổng sẽ được thiết kế thành công viên cây xanh kết hợp tổ chức dịch vụ du lịch xen kẽ theo hướng mở, tạo không gian thông thoáng, liên thông theo hướng bắc nam - đông tây. Công viên sẽ được bố trí thêm nhiều mảng xanh, bổ sung các dịch vụ tiện ích tại các vị trí thích hợp để phục vụ công cộng; giảm tối đa khối tích khu biểu diễn ngoài trời, trong đó công năng của công trình này chỉ phục vụ hoạt động biểu diễn chứ không kết hợp kinh doanh dịch vụ. Phần mặt nước thuộc khu phía nam của công viên (gọi là hồ bơi, hoặc sông lười) sẽ được giữ nguyên để phục vụ vui chơi giải trí công cộng, bổ sung thêm cây xanh. Bên cạnh đó, sẽ nghiên cứu, thiết kế đèn chiếu sáng vào ban đêm.

 

Về bố cục không gian kiến trúc toàn bộ công viên, KTS Phan Văn Đáng cho rằng, khu vực thiết kế quy hoạch là một công viên cây xanh, có hướng mở ra trục đường chính Trần Phú và hướng biển nên yếu tố kiến trúc cảnh quan là yếu tố quan trọng. Không gian kiến trúc toàn khu vực lập điều chỉnh quy hoạch là công viên được tổ chức trên nền công viên Phù Đổng đang bị xuống cấp và trở nên lạc hậu. Khu công viên cũng được chia làm 2 khu vực: phía bắc là công viên truyền thuyết Phù Đổng Thiên Vương và phía nam là sinh hoạt cộng đồng ngoài trời. Toàn bộ cây xanh hiện có sẽ được sử dụng tối đa, chỉ cắt tỉa cành để tạo không gian thông thoáng, nhìn được hướng biển từ tuyến đường Trần Phú. “Công viên mới sẽ là điểm tham quan, nghỉ ngơi thư giãn của người dân và du khách. Vì vậy, cần được kiểm soát chặt chẽ khi xây dựng, tránh tình trạng làm mất mỹ quan, gây ô nhiễm môi trường”, KTS Phan Văn Đáng nhấn mạnh.


Sẽ khởi công vào tháng 3-2017

Ông Sergay Makeev M.Sc - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Invest Park Nha Trang lại không đồng ý với phương án điều chỉnh quy hoạch công viên Phù Đổng của KTS Phan Văn Đáng mà vẫn muốn đưa thêm hoạt động kinh doanh cà phê và bán vé khu biểu diễn ngoài trời trong công viên. Theo ý kiến của ông Sergay, phương án mới khu kinh doanh cà phê không tiện cho du khách, quy mô không đủ cho công ty bù đắp chi phí đầu tư và vận hành khu công viên. Công ty xin điều chỉnh thiết kế khu cà phê gồm các khu vực nhỏ xen kẽ với công viên để phục vụ du khách và xin để lại khu vệ sinh bán hầm với điều kiện cải tạo lại cho mỹ quan hơn.

 

Công viên Phù Đổng nhìn từ trên cao
Công viên Phù Đổng nhìn từ trên cao


Về sân khấu biểu diễn, phía công ty cho rằng đây là nhu cầu cần thiết của ngành công nghiệp du lịch, cần xây dựng sân khấu dịch vụ đa chức năng, có khả năng đảm bảo tổ chức biểu diễn của các nhóm văn nghệ và nghệ sĩ trong và ngoài nước. “Chúng tôi đề nghị khu vực khán đài sẽ có chỗ ngồi cho du khách, có tính thương mại. Hầu hết các chương trình biểu diễn sẽ thu phí, ngoài các chương trình biểu diễn với mục đích quyên góp từ thiện”, ông Sergay nói.


Kết luận cuộc họp, ông Lê Đức Vinh yêu cầu công ty chấp hành ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, cho phép kinh doanh cà phê xen kẽ trong công viên nhưng không được bày dù, ghế, gây phản cảm, mà thay vào đó là trồng cây tạo tán và bày ghế dưới tán cây. “Về sân khấu biểu diễn ngoài trời, đề nghị công ty nghiên cứu hình thái kiến trúc cho phù hợp, hài hòa với cảnh quan xung quanh, không che chắn tầm nhìn. Đặc biệt, toàn bộ khu công viên Phù Đổng không được có hàng rào chắn xung quanh, tạo không gian mở hoàn toàn để phục vụ cộng đồng. Sở Xây dựng cần giám sát kỹ khi chủ đầu tư tiến hành xây dựng”, ông Lê Đức Vinh chỉ đạo. Đồng thời, giao Công ty Cổ phần Tư vấn kiến trúc và xây dựng Khánh Hòa đến ngày 15-12 phải hoàn thiện điều chỉnh quy hoạch 1/500, đến ngày 30-12 phải hoàn thành hồ sơ thiết kế để bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Đầu tháng 3-2017, chủ đầu tư phải khởi công thi công các hạng mục còn lại theo thiết kế được phê duyệt. Sau khi thi công xong, công ty tự bảo quản, chăm sóc công viên. Dự kiến tổng kinh phí khoảng 22 tỷ đồng.


VĂN KỲ