11:11, 24/11/2016

Chọn nhà đầu tư vào khu đất vàng

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư vào khu đất 48-48A Trần Phú (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang). Khu đất vàng này bị vướng mắc về thủ tục pháp lý và bỏ hoang gần 10 năm nay.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư vào khu đất 48-48A Trần Phú (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang). Khu đất vàng này bị vướng mắc về thủ tục pháp lý và bỏ hoang gần 10 năm nay.


Giải quyết xong vướng mắc


Theo hồ sơ vụ việc, lô đất 48-48A đường Trần Phú rộng 3.642,2m2, trước đây được quy hoạch xây dựng nhà khách UBND tỉnh. Sau khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngừng dự án, năm 2008, Hội đồng bán đấu giá quyền sử dụng đất của tỉnh tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng lô đất này. Khi đó, Công ty In - Thương mại và Dịch vụ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) là đơn vị trúng đấu giá với mức giá 221,672 tỷ đồng. Công ty này đã nộp vào ngân sách tỉnh 236,619 tỷ đồng.

 

Khu đất 48-48A Trần Phú
Khu đất 48-48A Trần Phú


Tuy nhiên, sau khi được Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành cắm mốc, bàn giao đất tại thực địa, đơn vị không liên hệ với các cơ quan chức năng của tỉnh để thực hiện các thủ tục và đầu tư xây dựng dự án theo đúng tiến độ. Trong khi đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46) Bộ Công an đang điều tra vụ cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty In - Thương mại và Dịch vụ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đã thực hiện lệnh kê biên khu đất này.


Lô đất có 2 mặt tiền ở đường Trần Phú và Nguyễn Thị Minh Khai, đối diện Quảng trường 2-4, hiện đang trong tình trạng bỏ hoang nhiều năm, được rào kín xung quanh. Ở ngoài cổng vẫn còn treo biển giới thiệu Dự án Khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao Nha Trang Grand Hotel & Residence. Từ năm 2015, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an xem xét gỡ lệnh kê biên khu đất 48-48A Trần Phú để tạo điều kiện sớm thu hồi tài sản cho Nhà nước và sử dụng hiệu quả khu đất. Sau khi Bộ Công an gỡ lệnh kê biên, cuối năm 2015, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi lô đất 48-48A Trần Phú để giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý. Ngay sau đó, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương giải quyết các vấn đề vướng mắc, nhanh chóng tìm nhà đầu tư để đưa khu đất vào hoạt động, góp phần cải tạo cảnh quan, phát triển kinh tế - xã hội  TP. Nha Trang.


Đầu tư tối thiểu 1.250 tỷ đồng


Theo quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án tại khu đất 48-48A Trần Phú, tổng mức đầu tư của dự án tối thiểu phải đạt 1.250 tỷ đồng, và phải là công trình khách sạn, thương mại, dịch vụ, du lịch có tiêu chuẩn từ 4 sao trở lên. Để thực hiện dự án này, nhà đầu tư phải trả cho nhà đầu tư cũ (đơn vị trúng thầu) số tiền đã nộp trước đây là 236,619 tỷ đồng. Ngoài số tiền nêu trên, nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án tự nguyện hỗ trợ một phần kinh phí cho nhà đầu tư cũ và nộp một khoản tiền vào ngân sách theo quy định được thể hiện trong hồ sơ đề xuất tài chính. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi. UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho Ban quản lý dự án phát triển tỉnh thực hiện công tác đấu thầu kịp thời, đúng quy định.

 

Khu đất 48-48A Trần Phú bỏ hoang gần 10 năm nay
Khu đất 48-48A Trần Phú bỏ hoang gần 10 năm nay


Ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển tỉnh cho biết, hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư đã phát hành từ ngày 24-10 và đang bán công khai tại Ban quản lý dự án phát triển tỉnh. Đơn vị nào có nguyện vọng tham gia có thể mang giấy giới thiệu đến để mua. Hiện nay, đã có một số nhà đầu tư đăng ký và ban sẽ công bố kết quả mời thầu theo quy định. Hy vọng, việc đấu thầu rộng rãi sẽ giúp tỉnh sớm tìm được nhà đầu tư có năng lực, uy tín để triển khai dự án.


VĂN KỲ