10:11, 11/11/2016

Cần giảm tải cho khu bảo tồn biển Hòn Mun

Từ nhiều năm nay, Hòn Mun là địa chỉ luôn nhận được sự quan tâm của du khách. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, khu vực này chịu áp lực không nhỏ trong việc hài hòa lợi ích giữa khai thác tiềm năng du lịch với bảo tồn hệ sinh thái biển…

Từ nhiều năm nay, Hòn Mun là địa chỉ luôn nhận được sự quan tâm của du khách. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, khu vực này chịu áp lực không nhỏ trong việc hài hòa lợi ích giữa khai thác tiềm năng du lịch với bảo tồn hệ sinh thái biển…


Năm 2001, khu bảo tồn biển Hòn Mun (khu bảo tồn biển đầu tiên của Việt Nam) chính thức ra đời. Từ đó đến nay, khu bảo tồn này không ngừng được tôn tạo, bảo vệ và phát huy giá trị. Hòn Mun là nơi có hệ sinh thái biển đa dạng với những rạn san hô đa màu sắc, chủng loại cùng nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế, giá trị khoa học. Chính điều đó đã tạo nên sức hấp dẫn của Hòn Mun đối với du khách. Để đáp ứng nhu cầu tham quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Hòn Mun, nhất là vẻ đẹp của thế giới sinh vật biển thì nơi đây đã được phép khai thác hoạt động du lịch. Nhưng với sự tăng trưởng đột biến về lượng khách du lịch trong mấy năm gần đây, Hòn Mun ít nhiều đã chịu những áp lực nhất định.

 

Du khách tắm biển ở Hòn Mun
Du khách tắm biển ở Hòn Mun


Thực tế cho thấy, lượng khách du lịch đến tham quan Hòn Mun quá đông trong khi cơ sở hạ tầng ở đây còn nhiều hạn chế dẫn đến tình trạng quá tải. Vào những ngày cao điểm, lượng khách đến đây ước khoảng 1.000 đến 3.000 lượt khách/ngày. Lượng khách tăng, nhưng cầu cảng chật hẹp, khu vực nhà thông tin, bãi nghỉ ngơi của du khách không được đầu tư tương xứng. Ngoài ra, tuy cơ quan chức năng có lắp đặt những biển báo không giẫm đạp lên san hô nhưng thực tế quá trình tắm biển, lặn ngắm san hô của du khách không tránh khỏi những tác động xấu lên hệ sinh thái biển của khu bảo tồn. Hiện nay, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt Hòn Mun vẫn còn có đến 7 điểm được tổ chức cho du khách lặn biển. Chính những tác động này, nên trong Quy hoạch khu vui chơi, giải trí trên biển của TP. Nha Trang đang được lấy ý kiến của các cơ quan chức năng thì các hoạt động du lịch trong khu vực biển Hòn Mun được xem xét hạn chế ở mức an toàn cho rạn san hô. Có ý kiến cho rằng, trong quy hoạch cần cấm hẳn các loại hình từ lặn biển đến tổ chức các trò chơi thể thao có động cơ ở khu vực Hòn Mun. Còn theo ông Đinh Vĩnh Tiền - Phó Trưởng Ban Quản lý vịnh Nha Trang, trong Quy hoạch khu vui chơi, giải trí trên biển của TP. Nha Trang lần này đã bổ sung thêm những điểm lặn biển khác ở các vùng nước lân cận mà lâu nay các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lặn biển đang khai thác một cách tự phát. Khu vực Bãi Củi của đảo Hòn Tre có rạn san hô rất phong phú và đa dạng; nếu nơi này trở thành điểm lặn biển thì sẽ giảm tải cho khu vực Hòn Mun.


Một vấn đề khác cũng gây sức ép lên Hòn Mun là công tác tái tạo, bảo tồn hệ sinh thái biển nơi đây chưa được quan tâm đúng mức. Hay nói đúng hơn là chưa theo kịp cũng như chưa dự báo được hệ lụy của khai thác du lịch quá mức đối với hệ sinh thái biển nơi đây. Là khu bảo tồn biển đầu tiên của Việt Nam, Hòn Mun cần thiết được bảo tồn đa dạng sinh học một cách thường xuyên, lâu dài để phát triển. Bởi những rạn san hô gãy, chết phải mất đến hàng chục, hàng trăm năm mới có thể phục hồi. Trong tương lai, nếu tình trạng trên vẫn không được cải thiện thì  rất có thể, Hòn Mun sẽ không còn giữ được vẻ đẹp vốn có của mình.


TÂM LÂM