12:08, 26/08/2016

Mường Thanh tự ý xây thêm 2 tầng

Tuy không được sự đồng ý của UBND tỉnh Khánh Hòa, nhưng Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên vẫn cho xây dựng tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa thêm 2 tầng nữa.

Tuy không được sự đồng ý của UBND tỉnh Khánh Hòa, nhưng Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Xây dựng số 1 Điện Biên vẫn cho xây dựng tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa thêm 2 tầng nữa.


Không phép vẫn cứ xây


Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã yêu cầu DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên dừng lại ở tầng 39 và chỉ được xây dựng dự án này cao tối đa là 40 tầng.

 

 


Được biết, ngày 5-8, Chi nhánh DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên Khách sạn Mường Thanh Khánh Hòa (đại diện chủ đầu tư) đã có văn bản gửi UBND tỉnh kiến nghị được tiếp tục thi công công trình tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa. Ngày 22-8, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Vinh có văn bản yêu cầu chủ đầu tư chấp hành ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, không cho phép xây dựng vượt qua 40 tầng. Chủ đầu tư phải chấp hành và hoàn thiện công trình theo quy định.


Theo ông Lê Đức Vinh, hiện nay, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng phối hợp với Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia nghiên cứu, xem xét điều chỉnh cục bộ Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ trình Bộ Xây dựng thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có nội dung về xác định chiều cao công trình đối với từng khu vực của thành phố. Sau khi đồ án điều chỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo triển khai thực hiện việc quản lý chiều cao các công trình xây dựng trên địa bàn TP. Nha Trang.

 

Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa xây vượt tầng so với quy định
Tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa xây vượt tầng so với quy định


Như vậy, mặc dù chưa được sự đồng ý của UBND tỉnh, nhưng DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên vẫn bất chấp để thi công dự án này vượt chiều cao so với quy định. Việc thi công trái pháp luật này đã sớm được Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện. Tuy nhiên, khi lãnh đạo Sở Xây dựng yêu cầu ngừng thi công thì DN này vẫn phớt lờ nên đã xây lên đến tầng 41. Sở Xây dựng đã báo cáo UBND tỉnh để có hướng xử lý, đồng thời thực hiện cắt nước, đình chỉ thi công công trình. Ngày 24-8, Sở Xây dựng mời đại diện DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên đến họp về sai phạm nêu trên, trong khi những người tham gia cuộc họp thống nhất ký vào biên bản cuộc họp thì đại diện chủ đầu tư nhất quyết không chịu ký. Lý do được đưa ra là chủ đầu tư đã nhận tiền đặt cọc của khách hàng từ tầng 41 đến tầng 48 nên phải thi công!


Sẽ xử lý nghiêm


Theo quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2012, các công trình xây dựng ở TP. Nha Trang không vượt quá 40 tầng. Tuy nhiên dự án tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hoà đã được cấp phép vượt tầng so với quy định. Ngày 6-12-2015, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (hiện là Bí thư Thành ủy Hà Nội) có ý kiến chỉ đạo: “Trước mắt, UBND tỉnh Khánh Hòa tập trung chỉ đạo thực hiện theo đúng đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025, đảm bảo không gian, cảnh quan khu vực ven biển của vịnh Nha Trang”. Ngày 5-1, UBND tỉnh có thông báo, yêu cầu: “DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên khẩn trương lập phương án điều chỉnh kiến trúc công trình cho phù hợp với chiều cao tối đa là 40 tầng, gửi Sở Xây dựng thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 25-1-2016; lập thủ tục xin điều chỉnh giấy phép xây dựng trước ngày 15-2-2016; không được xây dựng công trình vượt quá 40 tầng”.

 

Chiều 25-8, trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Lê Đức Vinh cho biết, DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên đã làm trái chỉ đạo của UBND tỉnh, trái quy định pháp luật. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng theo dõi, kiểm tra thường xuyên và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết, ngày 5-8, UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kiến nghị của DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên. Trước đó, công trình tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa được Sở Xây dựng cấp giấy phép cao 47 tầng, 1 tầng kỹ thuật áp mái và 2 tầng hầm. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư không được xây dựng quá 40 tầng. Tất cả vấn đề liên quan đến chiều cao công trình đều phải đợi sau khi Chính phủ phê duyệt Đồ án điều chỉnh cục bộ TP. Nha Trang đến năm 2025.


Đặc biệt, báo cáo này cũng đã đề cập đến nhiều vi phạm của DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên trong giao dịch mua bán nhà tại Dự án tổ hợp khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa. Theo báo cáo: Ngày 1-1-2015, Sở Xây dựng có văn bản gửi DN yêu cầu báo cáo về tình hình bán căn hộ tại dự án này; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc mua bán và huy động vốn tại dự án trên kể từ ngày 10-1-2015. Thời điểm này, dự án chưa xây dựng xong phần móng và chủ đầu tư chưa có văn bản báo cáo về việc huy động vốn cho Sở Xây dựng trước khi tổ chức mua bán. Ngày 2-3-2015, Sở Xây dựng tiếp tục có văn bản (nhắc lần 2) đề nghị báo cáo theo văn bản trên nhưng DN không thực hiện. Thực tế đến nay, DN vẫn chưa có báo cáo.


VĂN KỲ