05:07, 18/07/2016

Hạ tầng đô thị của TP. Cam Ranh chậm phát triển

Tuy đã được công nhận là thành phố loại 3 từ 6 năm nay nhưng hạ tầng đô thị của TP. Cam Ranh vẫn chưa phát triển xứng tầm.

Tuy đã được công nhận là thành phố loại 3 từ 6 năm nay nhưng hạ tầng đô thị của TP. Cam Ranh vẫn chưa phát triển xứng tầm.


Hạ tầng phát triển chậm


Theo báo cáo của Phòng Quản lý đô thị thành phố, 5 năm qua, thành phố đã huy động được gần 3.500 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Số tiền này không đủ để thực hiện các công trình lớn mang tính động lực phát triển vì dàn trải trong nhiều năm, ở nhiều lĩnh vực. Thực tế, kết quả này chỉ đạt hơn 60% kế hoạch đề ra.

 

Một góc thành phố  Cam Ranh
Một góc thành phố Cam Ranh


Sau 6 năm lên thành phố, hiện nay, chỉ có khu vực trung tâm của TP. Cam Ranh có hệ thống hạ tầng giao thông tạm đáp ứng được nhu cầu. Thành phố đã phát triển thêm các tuyến đường nội thị như: Lê Duẩn, 3-4, Nguyễn Du, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Lương Bằng, Lê Đại Hành. Đến nay, toàn thành phố có 74 tuyến đường có chỉ giới trên 11m, với tổng chiều dài khoảng 139km, trong đó có 117km đường đã hoàn thiện. Mật độ đường đô thị của TP. Cam Ranh còn thấp, do diện tích đất đô thị lớn nhưng số kilômét đường được đầu tư chưa nhiều bởi nguồn vốn rất hạn chế. Các xã, phường như: Cam Phúc Bắc, Cam Phúc Nam, Cam Thịnh Đông… chỉ có Quốc lộ 1 chạy qua, còn lại chủ yếu là đường đất hoặc bê tông.


Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ giáo dục, y tế còn hạn chế. Hệ thống thoát nước mưa, thu gom và xử lý nước thải mới chỉ xây dựng được tuyến ống cấp 1 và một nhà máy xử lý nước thải công suất 4.000m3/ngày đêm. Việc mới chỉ đầu tư tuyến ống cấp 1, chưa có tuyến ống cấp 2, cấp 3 nên chưa thể khớp nối hệ thống thu gom nước thải, thu nước thải từ các hộ.


Ông Nguyễn Bình Nam, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Cam Ranh cho biết, các công trình quảng trường, công viên ven biển đã quy hoạch từ nhiều năm trước nhưng thiếu vốn nên chưa được đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, Dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh có quy mô lớn, kéo dài dọc TP. Cam Ranh, từ xã Cam Lập đến phường Cam Nghĩa triển khai chậm khiến thành phố muốn quy hoạch một số nơi để phát triển cũng gặp vướng mắc.


Thiếu vốn


Theo ông Nam, do nguồn vốn đầu tư trên địa bàn thành phố còn quá ít, chương trình tạo vốn từ quỹ đất tuy đạt một số kết quả nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).


Kế hoạch phát triển KT-XH TP. Cam Ranh giai đoạn 2016 - 2020 mới được ban hành ngày 11-5-2016, trong đó xác định sẽ xây dựng Cam Ranh thành 1 trong 3 vùng kinh tế trọng điểm, trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật phía nam của tỉnh. Cụ thể, về phát triển đô thị, sẽ tập trung đầu tư các xã ven đô thị, tăng tỷ lệ đô thị hóa gắn với phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện đại. Đặc biệt, chú trọng đến phát triển mạng lưới giao thông, hệ thống thoát nước thải, thoát nước mưa và các khu công cộng, vui chơi giải trí. TP. Cam Ranh phấn đấu hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại 3 và lên đô thị loại 2 vào năm 2020. Tuy nhiên, với đà phát triển như hiện nay, nếu không được quan tâm về nguồn vốn thì TP. Cam Ranh rất khó để hoàn thành mục tiêu.


Theo số liệu của Phòng Quản lý đô thị, mỗi năm, TP. Cam Ranh chỉ được cấp 800 triệu đồng tiền duy tu, sửa chữa các tuyến đường. Mọi năm, Phòng Quản lý đô thị thực hiện dàn trải, phân bổ mỗi tuyến đường một ít vốn để sửa chữa, bảo dưỡng. Tuy nhiên, cách làm này không mang lại hiệu quả do vốn ít, chất lượng công trình không cao, dẫn đến nhanh hư hỏng trở lại. Năm nay, phòng đề xuất dùng 800 triệu đồng này để tập trung sửa chữa tuyến đường số 2 Cam Thành Nam đã bị hư hỏng nặng. Tuy nhiên, thành phố chưa phê duyệt phương án này.

 

Ông Trần Tá, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Cam Ranh: Mỗi năm, tỉnh cấp cho TP. Cam Ranh khoảng 30 tỷ đồng thực hiện chương trình phát triển đô thị. Trong đó, có khoảng 10 tỷ đồng cấp cho dự án mới, còn lại là các dự án chuyển tiếp từ năm trước qua. Với số tiền đó, thành phố không làm được gì nhiều, bởi muốn mở rộng, xây dựng mới một con đường dài vài kilômét tốn khoảng 10 tỷ đồng, nếu chi phí đền bù giải tỏa lớn.

Được biết, trong quy hoạch của thành phố có 2 tuyến đường song song với Quốc lộ 1, chạy nối từ trung tâm TP. Cam Ranh đến huyện Cam Lâm là đường Lê Duẩn và đường Nguyễn Văn Cừ. Hiện nay, đường Lê Duẩn đã làm được khoảng 1km, từ siêu thị Co.opMart đến đoạn giao nhau với đường Nguyễn Lương Bằng. 2 đường này đã được tỉnh đưa vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 – 2020; tuy nhiên, do kinh phí lên đến hàng trăm tỷ đồng nên vẫn đang chờ nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương. Hiện nay, Cam Ranh có 2 phường khó khăn nhất là Cam Phúc Bắc và Cam Phúc Nam. Hạ tầng giao thông của 2 phường này chủ yếu đường đất, bê tông nhỏ nên KT-XH khó phát triển. Nếu đầu tư xây dựng xong đường Lê Duẩn và đường Nguyễn Văn Cừ, mục đích sử dụng đất hai bên đường được chuyển đổi, các dịch vụ phát triển theo là cơ hội để 2 phường này phát triển. Bên cạnh đó, 2 tuyến đường này còn có tác dụng giảm tải giao thông cho Quốc lộ 1.


Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết: “Những năm qua, hạ tầng đô thị của địa phương tiếp tục phát triển nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu. Một số tuyến đường được làm mới, một số trung tâm mua sắm được xây dựng nhưng vẫn còn manh mún, quy hoạch còn chắp vá. Nguyên nhân chủ yếu do khủng hoảng kinh tế kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng đến việc hoàn thành một số chỉ tiêu. Các dự án ngoài ngân sách cũng từ đó đình trệ, đến nay vẫn chưa khởi động lại. Nguồn vốn hàng năm tỉnh phân bổ về cho địa phương phát triển đô thị vẫn còn quá ít”.


VĂN KỲ