11:07, 29/07/2016

Điều chỉnh quy hoạch Công viên Phù Đổng: Giao TP. Nha Trang đầu tư các hạng mục còn lại

Ngày 29-7, tại cuộc họp nghe báo cáo điều chỉnh quy hoạch Công viên Phù Đổng (TP. Nha Trang), ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo giao UBND TP. Nha Trang làm chủ đầu tư các hạng mục còn lại của công viên này.

Ngày 29-7, tại cuộc họp nghe báo cáo điều chỉnh quy hoạch Công viên Phù Đổng (TP. Nha Trang), ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo giao UBND TP. Nha Trang làm chủ đầu tư các hạng mục còn lại của công viên này.

 


Tại cuộc họp, ông Lê Đức Vinh cho biết, UBND tỉnh đã nhiều lần tổ chức họp nghe chủ đầu tư (Công ty TNHH Invest Park Nha Trang) báo cáo điều chỉnh quy hoạch nhưng những chỉ đạo của tỉnh đã không được chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc. “Quy hoạch của tỉnh là xây dựng Công viên Phù Đổng thành công viên công cộng phục vụ cộng đồng. Chủ đầu tư đã xây dựng nhà hàng Nga và một vài hạng mục nhỏ để kinh doanh. Vì vậy, toàn bộ diện tích còn lại phải ưu tiên xây dựng công viên công cộng. Tôi đã trực tiếp chỉ đạo nhiều lần cho chủ đầu tư phương hướng điều chỉnh nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình gắn mục đích kinh doanh vào đây”, ông Lê Đức Vinh nhấn mạnh.

 

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn thiết kế, tại khu vực phía nam của Công viên Phù Đổng sẽ có sân khấu biểu diễn ngoài trời cao 9,6m, rộng hơn 100m2, thiết kế dựng 4 khung xung quanh và phía trên có mái che di động chỉ kéo ra khi trời mưa. Tại khu vực giáp đường xuống biển với Ana Mandara, chủ đầu tư dự kiến xây dựng một nhà hàng rộng gần 1.000m2, ở trên là mái che di động. Ngoài ra, khu nhà vệ sinh hiện hữu gần khu vực này sẽ được giữ nguyên nhưng đắp thành một quả đồi cao khoảng 1,5m bao quanh…


Sau khi nghe đơn vị tư vấn thiết kế báo cáo, lãnh đạo các sở, ngành và UBND TP. Nha Trang đều không đồng ý với điều chỉnh thiết kế mà chủ đầu tư trình UBND tỉnh. Theo ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng, qua điều chỉnh lần này, diện tích xây dựng toàn bộ khu vực công viên đã giảm đáng kể so với các lần trước, đặc biệt là khu vực sân khấu biểu diễn. Riêng nhà hàng nằm kế lối đi bộ xuống biển thì cần xem xét lại bởi đã có nhà hàng Nga rộng lớn đủ phục vụ du khách toàn bộ công viên. Nếu xây dựng thêm nhà hàng ở đây sẽ gây nhếch nhác, hạn chế không gian công cộng.

 

Cửa tầng hầm tại Công viên Phù Đổng
Cửa tầng hầm tại Công viên Phù Đổng


Bà Nguyễn Thị Mỹ Trang - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, khu vực phía bắc Công viên Phù Đổng được xác định làm công viên công cộng, không kinh doanh dịch vụ. Bên cạnh đó, chỉ đạo mới nhất của Chủ tịch UBND tỉnh là cần giữ nguyên và bổ sung cây xanh cho khu này. Vì vậy, việc chủ đầu tư đưa hạng mục nhà hàng vào điều chỉnh quy hoạch là không phù hợp. Tại khu vực phía nam Công viên Phù Đổng cũng cần nghiên cứu thêm hình thái kiến trúc các hạng mục để hài hòa với nhà hàng Nga đã xây dựng.


Kết luận cuộc họp, ông Lê Đức Vinh giao UBND TP. Nha Trang làm chủ đầu tư các hạng mục còn lại của Công viên Phù Đổng; đồng thời, giao kiến trúc sư Phan Văn Đáng - Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn kiến trúc và xây dựng Khánh Hòa làm tư vấn thiết kế điều chỉnh quy hoạch Công viên Phù Đổng theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. Công ty TNHH Invest Park Nha Trang phải chịu trách nhiệm thanh toán toàn bộ chi phí thiết kế và xây dựng công viên. Khi khảo sát để điều chỉnh thiết kế, cần giữ lại cây xanh trong Công viên Phù Đổng. Sau khi hoàn thành việc xây dựng, UBND TP. Nha Trang có trách nhiệm quản lý các hạng mục công cộng; bàn giao lại những hạng mục kinh doanh cho Công ty TNHH Invest Park Nha Trang.


VĂN KỲ

 




Ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Các dự án dọc đường biển Trần Phú và Phạm Văn Đồng nếu các chủ đầu tư không thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo chỉ đạo của UBND tỉnh thì sẽ được giao cho TP. Nha Trang thực hiện, chủ đầu tư bỏ chi phí. Các dự án Nhà hàng Bốn Mùa, Công viên Văn hóa thể thao giải trí Nha Trang Sao cũng vậy.

 

______________________________



Ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư: Thỏa thuận ban đầu cấp phép cho dự án Công viên Phù Đổng chỉ xây dựng nhà hàng Nga và hệ thống nhà hàng ngầm; phần còn lại là công viên, nhưng đó là công viên công cộng chứ không phải rào kín và xen kẽ dịch vụ thương mại như hiện nay. Nếu cứ xây dựng như chủ đầu tư trình bày thì du khách từ các khách sạn đối diện không thể đi qua công viên xuống biển. Vì vậy, cần hạn chế tối đa dịch vụ kinh doanh, bỏ các rào chắn xung quanh, không bố trí thêm nhà hàng, bố trí ghế ngồi rải rác chứ không tập trung như quán cà phê…

______________________________


Kiến trúc sư Phan Văn Đáng: Công viên Phù Đổng cần được xây dựng hạn chế tối đa che chắn tầm nhìn và lối đi lại, tăng mật độ cây xanh và các tiện ích công cộng. Vì vậy, phải khảo sát và thiết lập bản đồ cây xanh trong công viên để dễ quản lý. Sân khấu ngoài trời không nên bố trí mái che bởi nhìn vào rất phản cảm.

 

______________________________



Theo quy hoạch đã được phê duyệt năm 2013, Công viên Phù Đổng có tổng diện tích 23.994m2, chia làm 2 khu. Khu 1 (phía bắc) rộng 10.191m2, bao gồm phần nổi là công viên và phần xây dựng ngầm có diện tích 8.808m2 sử dụng làm khu dịch vụ thương mại và bãi đỗ xe. Khu 2 (phía nam) rộng 13.803m2, bao gồm khu cây xanh công viên, các hạng mục công trình xây dựng nổi như: sân khấu biểu diễn ngoài trời, khu phụ trợ biểu diễn, khu phụ trợ hồ bơi, nhà hàng Nga; phần xây dựng ngầm làm khu dịch vụ thương mại có tổng diện tích hơn 3.000m2.