11:06, 01/06/2016

Hướng tới phục vụ cộng đồng

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có cuộc họp nghe Sở Xây dựng báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo về đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) khu vực phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang).
 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có cuộc họp nghe Sở Xây dựng báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo về đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) khu vực phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang). Theo đó, có nhiều hạng mục được bỏ để tăng không gian công cộng, giảm công trình xây dựng.
 
Giảm diện tích xây dựng

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 603 ngày 28-9-2015, sở đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Quy hoạch và kiểm định xây dựng Khánh Hòa nghiên cứu, hoàn chỉnh hồ sơ phương án điều chỉnh quy hoạch. Ngày 5-2, Sở Xây dựng đã gửi hồ sơ lấy ý kiến góp ý của các sở, ngành và kiến trúc sư trong tỉnh. Sau khi tổng hợp các ý kiến góp ý, ngày 8-3, Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp thẩm định đồ án để gửi đơn vị tư vấn hoàn thiện đồ án sửa đổi trình UBND tỉnh xin ý kiến.
 
Phía đông đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng sẽ có nhiều thay đổi, hướng đến phục vụ cộng đồng nhiều hơn.
Phía đông đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng sẽ có nhiều thay đổi, hướng đến phục vụ cộng đồng nhiều hơn.
 
Ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh: Sở Xây dựng cần hoàn thiện lại đồ án quy hoạch theo hướng không nên gắn việc doanh nghiệp đầu tư ở dọc công viên bờ biển với việc kinh doanh, khai thác, mang lại lợi nhuận. Tỉnh không thiếu kinh phí để đầu tư các hạng mục phục vụ cộng đồng. Vì vậy, chúng ta phải có quan điểm phát triển rõ ràng.

Về nội dung điều chỉnh của đồ án, khu vực nghiên cứu lập quy hoạch nằm ở phía đông đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng, đoạn từ dự án Amiana đến Quân cảng Hải quân, với tổng diện tích khoảng 240ha. Nếu đồ án quy hoạch đã được phê duyệt chia làm 4 phân khu thì đồ án điều chỉnh chia làm 2 phân khu. Phân khu A kéo dài từ dự án Amiana tới phía bắc cầu Trần Phú với chiều dài khoảng 7,5km, diện tích 172ha. Đây là khu vực khuyến khích đầu tư cải tạo để phát triển dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng kết hợp công viên phục vụ công cộng. Khu vực này sẽ có các dự án như: Khu đô thị Vĩnh Hòa, Khách sạn Peacock Marina Complex, Resort Amiana, Trung tâm nghiên cứu và sáng tạo Hòn Chồng, dự án Nha Trang Sao… Phân khu B kéo dài từ phía nam cầu Trần Phú đến Quân cảng Hải quân với chiều dài khoảng 6,5km, diện tích 67,9ha. Đây là khu vực công viên công cộng phục vụ cộng đồng và phát triển du lịch. Vì vậy, hầu như khu vực này không xây dựng thêm công trình nào, mà giữ lại các công viên cây xanh vốn có và di dời một số nhà hàng như: Ana Mandara, Nhà khách 378…

Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Tôi đề nghị duy trì và mở rộng đường đi bộ dạo biển dọc công viên, tạo thành một nét văn hóa không thành phố ven biển nào ở Việt Nam có được. Bên cạnh đó, cần bố trí một khu đất rộng để làm bãi đậu xe phục vụ nhu cầu của người dân và du khách trong tương lai.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, so với quy hoạch đã được phê duyệt, tổng diện tích xây dựng của đồ án điều chỉnh đã giảm từ 211.960m2 xuống còn 161.047m2, mật độ xây dựng giảm từ 14,29% xuống còn 10,13%. Cụ thể, khu vực từ dự án Amiana đến Hòn Một có diện tích xây dựng 124.210m2 (giảm 4,732m2), khu vực từ Hòn Một đến phía bắc cầu Trần Phú có diện tích xây dựng 16.600m2 (giảm 7.578m2), từ phía nam cầu Trần Phú đến đường Phan Chu Trinh có diện tích xây dựng 848m2 (giảm hơn 31.000m2), từ đường Phan Chu Trinh đến Quân cảng Hải quân có diện tích xây dựng 19.387m2 (giảm 9.765m2).

 

Bỏ cao ốc và tầng hầm
 
Theo ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng, đồ án điều chỉnh quy hoạch phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng có nhiều thay đổi so với quy hoạch cũ. Cụ thể, sở kiến nghị UBND tỉnh xem xét không đưa tổ hợp công trình đa năng và khách sạn phía nam cầu Trần Phú vào đồ án quy hoạch được chỉnh sửa. Bởi lẽ, nếu công trình này được xây dựng ngay sau lưng Nhà khách 378, phía đối diện đã là tổ hợp căn hộ khách sạn Mường Thanh Khánh Hòa cao đến 40 tầng, thì sẽ rất phản cảm. Diện tích khu vực Nhà khách 378 sau khi di dời sẽ cải tạo làm công viên công cộng, nối liền với Công viên Yersin tạo thành một công viên thống nhất, phục vụ cộng đồng.
 
Khu vực này trong đồ án điều chỉnh đã bỏ tổ hợp công trình đa năng và khách sạn.
Khu vực này trong đồ án điều chỉnh đã bỏ tổ hợp công trình đa năng và khách sạn.
 
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng đề xuất UBND tỉnh không cho xây dựng các công trình ngầm dọc công viên đường Trần Phú vì sẽ ảnh hưởng đến hiện trạng cây xanh, cảnh quan bờ biển; trừ những công trình ngầm đã xây dựng thì giữ nguyên. Về cơ bản, công viên dọc biển từ phía nam cầu Trần Phú đến Quân cảng Hải quân sẽ không thay đổi; công viên và cây xanh sẽ được tôn tạo thêm, xây dựng thêm các công trình phục vụ nước sạch miễn phí, nhà vệ sinh công cộng… Về tổ chức giao thông cũng sẽ không thực hiện tuyến tàu điện ngầm và cầu vượt dọc đường Trần Phú như trong quy hoạch đã được phê duyệt.  Sở Xây dựng cũng kiến nghị điều chỉnh chiều cao Khách sạn Peacock Marina Complex (đường Phạm Văn Đồng, phường Vĩnh Hòa) từ 60 tầng xuống còn 40 tầng. Ngoài ra, việc cải tạo bãi tắm ở đối diện đường Mai Xuân Thưởng, các bến tàu trong dự án Khu đô thị Vĩnh Hòa cũng hủy bỏ do không khả thi… 
 
Cần mở rộng phạm vi nghiên cứu
 
Kiến trúc sư Phan Văn Đáng: Đồ án quy hoạch chỉnh sửa đã thành công ở việc giảm mật độ xây dựng, bỏ các hạng mục tầng ngầm, cao ốc… Tuy nhiên, đồ án ít quan tâm đến việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật như: lưu lượng xe, điện chiếu sáng công cộng, hệ thống thoát nước thải dọc công viên… Quan điểm của tôi là điểm nhấn không nhất thiết phải là nhà cao tầng. 
 
Kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Đà: Đồ án chỉnh sửa đã có nhiều thay đổi tích cực so với quy hoạch đã được phê duyệt. Tuy nhiên, phạm vi nghiên cứu của đồ án còn hạn chế, chưa tính được lưu lượng xe hiện tại và dự tính phát triển trong tương lai để có quy hoạch bố trí bãi gửi xe phù hợp. Bên cạnh đó, chúng ta cần ưu tiên cây xanh. Dịch vụ nào không bố trí được ở nơi khác thì mới bố trí ở công viên, còn lại diện tích ưu tiên các tiện ích công cộng.

Tại cuộc họp mới đây, sau khi nghe các đơn vị trình bày, ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đồ án mới chỉ quan tâm phần công viên ven biển, chưa thể hiện được sự kết nối khu phía đông với đường Trần Phú và khu phía tây, chưa kết nối được với Trung tâm Đô thị thương mại du lịch tại khu sân bay Nha Trang cũ. Ông Lê Đức Vinh phân tích: “Định hình phát triển phía đông bờ biển Nha Trang như thế nào thì đồ án điều chỉnh chưa nói được. Chúng ta phải xác định được mục tiêu phát triển để có quy hoạch tổ chức không gian tương ứng. Các dự án cũ có tồn tại ở vị trí cũ trong tương lai hay không, nếu tồn tại thì hướng phát triển như thế nào? Sắp tới, đường Nguyễn Thiện Thuật, đường Tô Hiến Thành, hẻm 86 Trần Phú… sẽ được đầu tư nối dài nhưng đồ án cũng chưa cập nhật. Tôi đề nghị đồ án quy hoạch cần quan tâm hơn đến các khu chức năng, dịch vụ công cộng ở công viên, thể thao bãi biển... Tôi thấy đồ án ít đề cập và còn quá ít tiện ích công cộng để trở thành một công viên hiện đại”.

Ông Lê Đức Vinh chỉ đạo Sở Xây dựng mở rộng phạm vi nghiên cứu, đề cập đầy đủ hơn, gắn với các công trình khách sạn ở phía tây đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng. Vấn đề các khách sạn đang cát cứ bãi biển để bày dù cũng không được đồ án nhắc tới, định hướng trong tương lai làm thế nào để bãi biển đẹp hơn, thông thoáng hơn, phục vụ cộng đồng được nhiều hơn. 
 
VĂN KỲ