10:06, 05/06/2016

Cho Vịnh Nha Trang thêm sạch…

Mới qua nửa chặng đường thử nghiệm, nhưng hoạt động Giảm thiểu ô nhiễm môi trường biển Vịnh Nha Trang (do Ban Quản lý - BQL Vịnh Nha Trang triển khai) đã mang lại hiệu quả khả quan.

Mới qua nửa chặng đường thử nghiệm, nhưng hoạt động Giảm thiểu ô nhiễm môi trường biển Vịnh Nha Trang (do Ban Quản lý - BQL Vịnh Nha Trang triển khai) đã mang lại hiệu quả khả quan.


Từ nửa tháng nay, tại những khu vực như: Bến tàu du lịch Cầu Đá, cửa sông Quán Trường, ven một số đảo hay các bến tập kết tàu du lịch trong Vịnh Nha Trang… rất dễ bắt gặp từng tốp đoàn viên, thanh niên rong ruổi trên những chiếc ca nô, cần mẫn vớt rác trên mặt biển. Đây là hoạt động Giảm thiểu ô nhiễm môi trường biển Vịnh Nha Trang, do BQL Vịnh Nha Trang triển khai thử nghiệm từ ngày 14-5.

 

 Hoạt động vớt rác trôi nổi tại khu vực trước Bến tàu du lịch Cầu Đá
Hoạt động vớt rác trôi nổi tại khu vực trước Bến tàu du lịch Cầu Đá


Ngày 2-6, tại Bến tàu du lịch Cầu Đá, chúng tôi gặp anh Lê Hồng Nam (đoàn viên Đoàn phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) cùng 3 thanh niên đang chuyển những bao rác thải lên bờ. Anh Nam cho biết: “Từ khi BQL Vịnh Nha Trang triển khai kế hoạch vớt rác trôi nổi trên vịnh, tôi cùng 3 đoàn viên khác của phường thường xuyên tham gia phối hợp. Rác trôi nổi khá nhiều nên mỗi ngày, 1 chiếc ca nô có thể vớt được hàng chục bao tải loại 50kg. Tuy nhiên, do sức chở nhỏ nên mỗi chuyến chúng tôi chỉ chở 5 bao, cứ đưa rác vào bờ rồi lại quay ra vớt chuyến khác. Công việc tuy hơi vất vả nhưng mang ý nghĩa rất lớn khi trực tiếp “tuyên truyền bằng hành động” đến nhiều đối tượng, nhằm chung tay giữ gìn môi trường cho Vịnh Nha Trang”.


Được biết, từ trước đến nay, chưa có đơn vị hay tổ chức nào đứng ra thực hiện việc thu gom rác trên mặt nước trong Vịnh Nha Trang. Trong khi đó, những hoạt động phát triển kinh tế đã có những tác động xấu đến môi trường biển với mức độ ngày càng cao như: vứt rác, xả chất thải chưa qua xử lý ra biển… dẫn đến nguy cơ môi trường biển bị ô nhiễm, hệ sinh thái suy giảm.


Ông Đàm Hải Vân - Trưởng phòng Bảo tồn (BQL Vịnh Nha Trang) cho biết, kế hoạch thử nghiệm hoạt động nói trên sẽ kéo dài đến cuối tháng 6. Đến nay, dù chỉ mới thực hiện được nửa tháng, nhưng đã có hàng chục tấn rác thải trôi nổi trên vịnh được lực lượng của BQL vịnh và Đoàn phường Vĩnh Trường thu gom. “Trong khi vớt rác trên biển, cửa sông hay ven đảo, những nhân viên của chúng tôi và thanh niên của địa phương cũng trực tiếp tuyên truyền cho ngư dân, người dân trên đảo và du khách không vứt rác xuống biển để góp phần giữ gìn môi trường cho vịnh. Tôi nghĩ, chính việc tuyên truyền thông qua hành động thực tế như thế này sẽ có tác động lớn”, ông Vân nói.


Theo ông Huỳnh Bình Thái - Phó Trưởng ban phụ trách BQL Vịnh Nha Trang, hiện tại, việc thu gom rác trên vịnh mới chỉ do lực lượng của BQL vịnh và một số đoàn viên Đoàn phường Vĩnh Trường thực hiện. Trong khi đó, để giữ gìn môi trường cho vịnh, rất cần sự chung tay từ nhiều phía, nhất là các địa phương ven biển; mỗi người dân, du khách khi tham gia các hoạt động trên biển cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường. Vì thế, ban đã kiến nghị UBND thành phố xem xét hỗ trợ thêm kinh phí, đồng thời chỉ đạo các xã, phường ven biển, Thành đoàn Nha Trang phối hợp thực hiện dài hạn hoạt động này.   


NAM ANH