11:05, 19/05/2016

Khu căn hộ cao cấp The Costa: Những bất cập cần giải quyết

Người dân ở Khu căn hộ cao cấp The Costa (32-34 đường Trần Phú, TP. Nha Trang) cho biết, tuy đã đến ở khoảng 3 năm nay nhưng họ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Mới đây, họ còn hoang mang khi biết thông tin chủ đầu tư đang vướng vào vụ kiện vì nợ đến gần 2.000 tỷ đồng.

Người dân ở Khu căn hộ cao cấp The Costa (32-34 đường Trần Phú, TP. Nha Trang) cho biết, tuy đã đến ở khoảng 3 năm nay nhưng họ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Mới đây, họ còn hoang mang khi biết thông tin chủ đầu tư đang vướng vào vụ kiện vì nợ đến gần 2.000 tỷ đồng.


Chủ đầu tư bị kiện 

   
Tuy đã trả hết tiền mua nhà cho Công ty Cổ phần T.D (chủ đầu tư The Costa) và sống trong căn hộ đã 3 năm nay, nhưng người dân Khu căn hộ cao cấp The Costa vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (sổ hồng). Điều này khiến nhiều người dân bức xúc và lo lắng về quyền sở hữu căn hộ của mình. Bà Nguyễn Thị Thu Giang (người dân Hà Nội, sở hữu căn hộ tại The Costa) cho biết: “Việc chưa có sổ hồng khiến chúng tôi không yên tâm, hoặc nhiều người muốn thế chấp căn hộ cho ngân hàng (NH) để lấy tiền làm ăn cũng không được. Đây là trách nhiệm của chủ đầu tư, nhưng họ không minh bạch và không thực hiện hết trách nhiệm của mình”.

 

1
Các căn hộ cao cấp trong The Costa vẫn chưa được cấp sổ hồng do chủ đầu tư bị kiện vì nợ.


Mới đây, nhiều người sống trong Khu căn hộ cao cấp trên rất bất ngờ khi nhận được thông báo của NH Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, Công ty Cổ phần T.D đang nợ của NH này gần 2.000 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân khiến việc cấp sổ hồng cho các căn hộ tại The Costa phải tạm ngưng.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, TAND tỉnh Khánh Hòa đang thụ lý hồ sơ vụ kiện của Công ty TNHH một thành viên Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đối với Công ty Cổ phần T.D. Ngày 22-2, TAND tỉnh có thông báo đến Công ty Cổ phần T.D và các hộ dân sống trong Khu căn hộ cao cấp The Costa về việc tòa đang thụ lý đơn kiện của VAMC. Theo đơn kiện, VAMC yêu cầu Công ty Cổ phần T.D thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho VAMC thông qua Vietcombank toàn bộ số tiền tạm tính đến hết ngày 14-1-2016 là 1.492 tỷ đồng và 16,363 triệu USD (tương đương với 367,840 tỷ đồng). Thẩm phán Nguyễn Thị Kim Dung (TAND tỉnh) cho biết, hiện nay, tòa chỉ mới thực hiện ở bước thụ lý hồ sơ và làm việc với các bên liên quan.

 

Cư dân Khu căn hộ cao cấp The Costa bức xúc các vấn đề rắc rối chưa được giải quyết
Cư dân Khu căn hộ cao cấp The Costa bức xúc các vấn đề rắc rối chưa được giải quyết


Trong khi đó, ngày 2-3, Công ty Cổ phần T.D đã có văn bản gửi các hộ dân đang sống trong Khu căn hộ cao cấp The Costa. Trong văn bản, ông Trần Anh Hoàng, Chủ tịch HĐQT công ty thừa nhận: “Công ty Cổ phần T.D có vay tiền của Vietcombank và có thế chấp tài sản như tòa án đã ghi. Sự thật không có dự án bất động sản nào không vay tiền NH và không tìm cách bán tài sản đã hoàn tất từng phần để trả nợ”. Công ty Cổ phần T.D khẳng định đã tuân thủ mọi quy định, vì thế quyền sở hữu của người dân đối với căn hộ không bị ảnh hưởng gì trong vụ kiện mà tòa án đã thông báo. Hiện nay, Công ty Cổ phần T.D đang nỗ lực làm việc với NH và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan để được giải chấp tài sản và hoàn thành nghĩa vụ liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người dân.


Trao đổi với Báo Khánh Hòa, bà Đinh Thị Hồng Liên, Trưởng ban quản trị Khu căn hộ cao cấp The Costa cho biết, mới đây, TAND tỉnh đã mời từng hộ dân lên để trình bày về hợp đồng mua bán, trả nợ căn hộ trong The Costa. Tuy nhiên sau đó, Công ty Cổ phần T.D lại có văn bản đề nghị các hộ dân ủy quyền cho công ty đại diện khi được tòa án mời lên làm việc. “Việc này rất vô lý vì chính Công ty Cổ phần T.D đang là đối tượng bị khởi kiện. Hiện nay, các hộ dân rất lo lắng về quyền sở hữu căn hộ. Hầu như ngày nào tôi cũng nhận được điện thoại hỏi về tình hình nợ nần của chủ đầu tư, tiến độ cấp sổ hồng”, bà Liên nói.


Gian nan thành lập ban quản trị


Do đặc thù dân cư ở đây chủ yếu là người ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Việt kiều nên việc tập hợp người dân lại họp bàn thành lập ban quản trị cũng rất khó khăn. Ông Lê Mộng Sơn (Việt kiều Thụy Sĩ, về Nha Trang sống được hơn 1 năm nay) cho biết, về nguyên tắc Công ty Cổ phần T.D phải cho thành lập ban quản trị từ năm 2012, đồng thời bàn giao lại 2% giá trị căn hộ cho ban quản trị hoạt động quản lý, bảo dưỡng căn hộ. Tuy nhiên, chủ đầu tư tỏ ra rất thiếu trách nhiệm. “Người dân ở The Costa phải tự tổ chức hội nghị thành lập ban quản trị và nhiều lần không thành công do không thống nhất được ý kiến. Mỗi lần như vậy rất phiền phức, bởi có người phải bay từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, thậm chí từ nước ngoài về dự”, ông Sơn nói.

Khu căn hộ cao cấp The Costa được đưa vào sử dụng từ năm 2012, gồm 251 căn hộ các loại, từ 1 đến 4 phòng ngủ. Hiện nay, Công ty Cổ phần T.D đã bán hết số căn hộ này, bao gồm 146 căn cho khách lẻ và 105 căn cho Công ty Cổ phần PVI. Sau khi đưa khu căn hộ cao cấp này đi vào hoạt động, chủ đầu tư đã ký hợp đồng thuê Công ty TNHH Alston quản lý. Hiện nay, đơn vị quản lý đang thu phí chung cư 1USD/m2 (chưa thuế). Hiện 105 căn hộ mà Công ty Cổ phần PVI đang sở hữu vẫn bỏ trống, còn 146 căn hộ lẻ thì chỉ có khoảng 30 căn có chủ ở, còn lại chủ căn hộ ký hợp đồng với Công ty TNHH Alston cho khách thuê (Công ty TNHH Alston được hưởng 10% tiền thu được).

Mới đây, người dân ở The Costa phải tự tổ chức hội nghị thành lập ban quản trị, có sự chứng kiến của lãnh đạo UBND phường Lộc Thọ, Công an phường Lộc Thọ, đại diện Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang. Hội nghị đã bầu ra được ban quản trị gồm 5 thành viên, do bà Đinh Thị Hồng Liên làm Trưởng ban quản trị. Hiện nay, Ban quản trị đang làm các thủ tục để lãnh đạo UBND TP. Nha Trang công nhận, đồng thời sẽ làm việc với Công ty Cổ phần T.D yêu cầu đơn vị bàn giao số tiền 2% giá trị căn hộ để ban quản trị hoạt động bảo trì chung cư, đem lại lợi ích cho người dân.


Bà Trần Thị Kim, Chủ tịch UBND phường Lộc Thọ cho biết, ban quản trị chính là cầu nối của người dân với địa phương, để đảm bảo các lợi ích, quyền lợi cho cư dân sống trong khu căn hộ. Vì vậy, thời gian tới, ban quản trị phải thống kê lại danh sách đăng ký thường trú, tạm trú, tạo điều kiện cho người dân tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. “Nếu người dân sống tại đây mà không đăng ký thường trú, tạm trú thì sau này sẽ không được xác nhận bất cứ giấy tờ gì liên quan, dẫn đến gặp khó khăn trong các thủ tục, đặc biệt là đăng ký cho con đi học. Sắp tới, tôi sẽ kiến nghị lên HĐND tỉnh thành lập tổ dân phố trong Khu căn hộ cao cấp The Costa để việc phối hợp với địa phương được dễ dàng hơn”, bà Kim cho hay.


Hiện dọc đường Trần Phú có nhiều khu căn hộ cao cấp theo mô hình condo hotel như: Nha Trang Center, Havana, Mường Thanh… Các khu căn hộ này chưa thành lập ban quản trị theo quy định của Bộ Xây dựng. Tuy người dân tại các khu căn hộ này chưa phản ánh các vấn đề rắc rối, nhưng về lâu dài, việc thiếu ban quản trị sẽ khiến phát sinh nhiều vấn đề. Bà Kim cho biết, The Costa là khu căn hộ cao cấp đầu tiên thành lập ban quản trị. Sắp tới, phường Lộc Thọ sẽ tuyên truyền để các khu căn hộ cao cấp khác nhanh chóng thành lập ban quản trị, kết nối cư dân với chính quyền địa phương để đảm bảo các quyền lợi liên quan.


VĂN KỲ