10:05, 13/05/2016

Dự án Nha Trang Sao: Điều chỉnh phương án kiến trúc

Sở Xây dựng vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về thỏa thuận điều chỉnh phương án kiến trúc quy hoạch và thông qua phương án thi công tuyến kè của dự án Công viên văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang Sao trên đường Phạm Văn Đồng, TP. Nha Trang

Sở Xây dựng vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về thỏa thuận điều chỉnh phương án kiến trúc quy hoạch và thông qua phương án thi công tuyến kè của dự án Công viên văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang Sao trên đường Phạm Văn Đồng, TP. Nha Trang (gọi tắt dự án Nha Trang Sao).

Nhiều điều chỉnh


Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, ngày 5-4, Công ty Cổ phần Nha Trang Sao đã có tờ trình về biện pháp phương án thi công tuyến kè của dự án Nha Trang Sao. Ngày 13-4, công ty tiếp tục có văn bản gửi sở về việc hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh phương án thiết kế kiến trúc quy hoạch của dự án Nha Trang Sao. Theo phương án điều chỉnh của chủ đầu tư, diện tích sử dụng của toàn dự án là 103.568m2, trong đó phần đất liền 44.152m2 không thay đổi so với giấy phép cũ; phần mặt nước được điều chỉnh từ 59.416m2 xuống còn 50.240m2. Tuy nhiên, chủ đầu tư xin cấp thêm 9.176m2 để bổ sung làm bãi cát, bãi tắm công cộng. Trong khu công viên, chủ đầu tư xin tăng từ 1 cầu tàu lên 4 cầu tàu, nhằm đáp ứng đi lại từ công viên qua Hòn Đỏ và các dịch vụ thể thao trên biển.

 

Dự án Nha Trang Sao đang gấp rút triển khai thi công phần móng
Dự án Nha Trang Sao đang gấp rút triển khai thi công phần móng


Về chiều cao của các hạng mục, chủ đầu tư điều chỉnh chiều cao mặt hầm so với vỉa hè đường Phạm Văn Đồng từ 0,8 - 1,55m xuống còn 0,3 - 1m để tránh cản tầm nhìn, đảm bảo mỹ quan; quán cà phê từ 2 tầng giảm còn 1 tầng và giảm chiều cao từ 7,65m xuống còn 5,15m. Diện tích xây dựng tầng hầm từ 19.155m2 giảm còn 18.699m2, vì tăng khoảng lùi từ đường Phạm Văn Đồng vào khu ngầm từ 6 - 8,9m so với lộ giới. Khu nhà nghỉ có diện tích 5.004m2, cao 13,1m so với mặt nước biển và cao từ 6,25 - 7,6m so với cốt nền đường Phạm Văn Đồng, cơ bản không thay đổi.  


Theo Sở Xây dựng, trong giải pháp thi công, Công ty Cổ phần Nha Trang Sao đề nghị được tận dụng phần diện tích đã đổ lấn ra phía biển, nằm ngoài diện tích đất được giao để làm đê quai, kè tạm phục vụ công tác ngăn dòng để thi công tuyến kè chính. Sau khi thi công xong, chủ đầu tư sẽ đào phá bỏ phần đất đá trên diện tích lấn biển để hoàn trả mặt nước và cải tạo thành bãi tắm. Dự kiến thời gian hoàn thành vào ngày 31-7-2016.


Thông thoáng hơn


Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp với sự tham dự của các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư và UBND TP. Nha Trang để lấy ý kiến góp ý và thống nhất các nội dung trình UBND tỉnh. Cuộc họp đã thống nhất cho phép chủ đầu tư tận dụng phần đất đã đổ lấn ra phía biển làm đê quai, kè tạm phục vụ công tác ngăn dòng để thi công tuyến kè chính, sau đó đào phá bỏ đất đá phần lấn biển để trả lại mặt nước và cải tạo thành bãi tắm công cộng. Các sở cũng yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công nghiên cứu giải pháp kỹ thuật thiết kế tuyến kè chính phù hợp địa chất khu vực, đảm bảo chất lượng công trình khi bàn giao lại cho tỉnh, đồng thời đảm bảo che chắn các công trình hầm ngầm bên trong của dự án.

 

Dự án Nha Trang Sao có nhiều điều chỉnh nhằm giúp thông thoáng, bớt che chắn tầm nhìn
Dự án Nha Trang Sao có nhiều điều chỉnh nhằm giúp thông thoáng, bớt che chắn tầm nhìn


Riêng Sở Xây dựng thống nhất những điều chỉnh của Công ty Cổ phần Nha Trang Sao vì đã giảm được chiều cao các công trình so với phương án đã được phê duyệt trước đó, làm thông thoáng tầm nhìn ra biển. Phương án tận dụng phần đất đã lấn biển để làm kè chắn sóng phục vụ thi công sau đó phá đi và làm bãi tắm công cộng cũng khá hợp lý. Ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Sở kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư chỉ định rõ khu vực đổ phần đất đã lấn biển để hoàn trả mặt nước và bãi tắm; cam kết tiến độ thực hiện dự án phù hợp; tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục phục vụ công cộng (công viên, bãi tắm công cộng, trồng cây xanh…) trước khi thực hiện các công trình dịch vụ; khẩn trương hoàn thành các thủ tục có liên quan để cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh cho dự án”.


Hoàn thành công viên, bãi tắm vào cuối năm nay


Ông Ngô Phi Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nha Trang Sao cho biết, lúc đầu dự án chia làm 2 giai đoạn, gồm: giai đoạn 1 xây dựng khối khách sạn, bãi tắm; giai đoạn 2 xây dựng công viên, bến ca nô, tầng hầm. Tuy nhiên, do khu vực này có hiện trạng nhếch nhác, rác thải nhiều, có chỗ là nơi tập trung các đối tượng nghiện ma túy đến chích, hút nên công ty đã chủ động đề xuất và được UBND tỉnh đồng ý cho xây phần tầng hầm, công viên công cộng trước. Việc điều chỉnh nhằm giúp cải tạo cảnh quan khu vực, tạo điều kiện cho người dân và du khách sớm được hưởng thụ các tiện ích của dự án mang lại.


Được biết, dự án Nha Trang Sao đã được khởi công từ cuối năm 2014. Do chưa có kinh nghiệm xây dựng dự án ven biển nên thời gian đầu đơn vị thi công đổ cát xuống bị sóng đánh trôi hết. Sau đó đơn vị rút kinh nghiệm, chỉ thi công từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm và phải làm kè chắn sóng bảo vệ công trình. Đến nay, dự án đã hoàn thiện phần san lấp mặt bằng, đang làm phần móng của công viên công cộng với khoảng 20.000m2 diện tích xây dựng. Công ty cũng đã ký hợp đồng với các nhà thầu và huy động gần 300 kỹ sư, công nhân khẩn trương hoàn thiện các hạng mục của dự án.


“Chúng tôi sẽ sớm hoàn thiện các thủ tục liên quan để được cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh. Với tiến độ như hiện nay, chúng tôi sẽ nhanh chóng hoàn thiện việc trồng cây xanh, đường đi bộ, đài phun nước… để bàn giao công viên công cộng và bãi tắm cho tỉnh vào cuối năm nay”, ông Hùng cho hay.


VĂN KỲ



 




Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa: Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa đã nhận được văn bản của Sở Xây dựng gửi UBND tỉnh với ý nghĩa là để thông báo chứ không phải để tham gia góp ý kiến. Qua thông tin thể hiện trên văn bản, tôi không đồng ý 3 vấn đề khi điều chỉnh dự án vì không hợp lý. Thứ nhất, dự án vẫn giữ khối công trình xây dựng khách sạn cao 5 tầng, tổng số 200 phòng, với tổng diện tích xây dựng 500m2. Công trình khách sạn này sẽ che chắn tầm nhìn ra biển của người dân và du khách. Thứ hai, việc lấn biển hơn 2ha, nay lại hợp thức hóa bằng cách làm bãi tắm nhân tạo. Theo tôi chỗ đó xưa nay không giữ được cát, không thể hình thành bãi tắm. Nếu có làm được bãi tắm thì ở đó đối diện Hòn Đỏ - nơi có chùa là điều không nên. Thứ ba, làm 4 cầu tàu để phục vụ đi tàu qua Hòn Đỏ là không hợp lý, bởi nước ở đó đến mùa cạn có thể lội bộ qua Hòn Đỏ, làm cầu tàu sẽ không khả thi mà lại chiếm thêm diện tích biển.

 

--------------------------------------------------------------------


 

Ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng: Tiếp thu ý kiến của dư luận thời gian qua, đồng thời rút kinh nghiệm từ dự án Công viên Bốn Mùa, tôi đã yêu cầu chủ đầu tư làm lại phương án kiến trúc quy hoạch theo hướng giảm chiều cao các công trình, giảm cốt nền ở quán cà phê, lui dự án cách đường Phạm Văn Đồng khoảng 10m… Theo tôi, đây là phương án tối ưu, giúp dự án hài hòa với quang cảnh khu vực, tạo thông thoáng tầm nhìn, mỹ quan thành phố du lịch.