05:05, 12/05/2016

Dự án đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng: Đẩy nhanh tiến độ

Dự án đường Nha Trang - Diên Khánh (còn gọi là đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng) hiện nay đang được các nhà thầu gấp rút thi công để hoàn thành dự án theo đúng hợp đồng.

Dự án đường Nha Trang - Diên Khánh (còn gọi là đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng) hiện nay đang được các nhà thầu gấp rút thi công để hoàn thành dự án theo đúng hợp đồng.


Tiến độ được đảm bảo


Dự án gồm 2 gói thầu 6A và 6B. Gói thầu 6A bắt đầu từ ngã ba đường Lê Hồng Phong và Cao Bá Quát đến UBND xã Vĩnh Thái. Đến thời điểm hiện tại, gói thầu đã thực hiện được khoảng 58% khối lượng công việc. Cụ thể, đối với đường dẫn cầu sông Quán Trường, đơn vị thi công đã đắp xong gia tải giai đoạn 2 và đang chờ lún; sàn giảm tải 1 mố thi công xong, mố còn lại đang đóng cọc. Các cống dọc đoạn từ đường Đồng Nai đến đường số 4 cũng đã hoàn thành. Tại cầu Quán Trường, nhà thầu tổ chức thi công được 92% khối lượng công việc. Đơn vị thi công đã lao lắp xong toàn bộ 4 nhịp dầm 33m; hoàn thành thi công bê tông bản mặt cầu, lan can, lề bộ hành, bồn hoa, khe co giãn, lan can, tấm đan lề bộ hành, lắp đặt ống thoát nước. Cùng với đó, đơn vị thi công đang đắp đất nền đường. Hiện còn một đoạn từ Km1+498,77 đến Km2+239 (đoạn xã Vĩnh Thái) đang vướng mặt bằng chưa thi công xong.

 

Cầu Quán Trường đã được nhà thầu thực hiện 92%  khối lượng công việc
Cầu Quán Trường đã được nhà thầu thực hiện 92% khối lượng công việc


Đối với gói thầu 6B từ UBND xã Vĩnh Thái đến cuối tuyến (giáp Quốc lộ 1A), do triển khai sau nên hiện nay tiến độ dự án mới thực hiện được khoảng 42% khối lượng công việc như: cầu sông Tắc, cầu đường sắt, cầu sông Con, cầu Xuân Sơn, đường giao thông…


Ông Võ Ngọc Tuyết, Trưởng phòng Quản lý dự án giao thông (Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi Khánh Hòa) cho biết, đến thời điểm này, tiến độ của dự án đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng được đảm bảo. Các nhà thầu đã thi công thông tuyến, đồng thời huy động tối đa người, máy móc để làm việc. Một số đoạn đã thi công xong phần đắp nền, tuy nhiên hiện còn phải chờ lún. Có nhiều đoạn phải chờ lún lên đến 790 ngày do nền đất yếu. Dự kiến, dự án sẽ về đích đúng tiến độ theo hợp đồng.


Còn 8 hộ chưa bàn giao mặt bằng


Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi Khánh Hòa, để thi công tuyến đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng, có 888 hộ bị ảnh hưởng phải giải phóng mặt bằng. Hiện nay, đã có 880 hộ nhận tiền đền bù, với tổng kinh phí hơn 180 tỷ đồng. Trong đó, trên địa bàn TP. Nha Trang có 485/493 trường hợp bị ảnh hưởng, đã bàn giao toàn bộ mặt bằng. Huyện Diên Khánh có 395 trường hợp đã hoàn thành bàn giao mặt bằng, với tổng kinh phí khoảng 70 tỷ đồng.

 

Nhà thầu thực hiện thi công đoạn qua địa bàn huyện Diên Khánh
Nhà thầu thực hiện thi công đoạn qua địa bàn huyện Diên Khánh


Việc người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất là còn 8 gia đình ở đường Tố Hữu, phường Phước Hải, TP. Nha Trang chưa chịu bàn giao mặt bằng. Ông Nguyễn Khánh - Trưởng phòng Giải phóng mặt bằng (Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi Khánh Hòa) cho biết, số hộ này chưa chịu bàn giao mặt bằng vì cho rằng số tiền bồi thường chưa tương xứng. TP. Nha Trang đã nhiều lần họp và vận động người dân sớm giao mặt bằng cho dự án, tuy nhiên các hộ đều không chấp nhận. Theo kế hoạch, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ này để giải quyết dứt điểm các vướng mắc.


Theo tìm hiểu của phóng viên, 8 hộ này nằm trong diện giải tỏa 1 phần. Toàn bộ phần diện tích đất của các hộ nằm trên phần vỉa hè của tuyến đường. Vì vậy, thời điểm hiện tại, việc thi công của các nhà thầu không bị ảnh hưởng quá nhiều.


THÀNH NAM




 


 

Dự án đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng đi qua phường Phước Hải, xã Vĩnh Thái, Vĩnh Trung (TP. Nha Trang) và xã Diên Thạnh, Diên Toàn, Diên An (huyện Diên Khánh). Dự án do Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi Khánh Hòa làm chủ đầu tư, với tổng vốn hơn 1.418 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, giai đoạn 2014 - 2020; liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn - Công ty Cổ phần Xây dựng Yên Lạc - Công ty Cổ phần Đồng Tiến - Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng cầu đường số 18.6 thi công. Chiều dài toàn tuyến gần 10km, được chia làm 2 gói thầu. Dự kiến, đến tháng 6-2017 công trình sẽ hoàn thành.